บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ธิดาบุกกกต. จี้แก้วิธีกาสส.รายชื่อ

ที่มา ข่าวสด

วุฒิฯถกบัตรเลือกตั้ง พท.โวยชื่อพรรคเล็ก จตุพรส่งหนังสือแจง สาเหตุไม่ได้ใช้สิทธิ์


นปช.ยื่น กกต.เปลี่ยนกฎใหม่ วิธีเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ เสนอให้กาหลังหมายเลข แทนหลังชื่อพรรค กันบัตรเสีย ทดสอบพบส่วนใหญ่กาผิด ขณะที่ "ลายจุด" จับตาโค้งสุดท้าย แฉจังหวัดใหญ่ภาคอีสานซื้อเสียงกันแล้ว หัวคะแนนเคาะตามบ้าน คาด 3 ก.ค. แท็กซี่กรุงหายแทบหมด โชเฟอร์กลับบ้านเข้าคูหา ทนายรุดหารือ "จตุพร" หาช่องทางรักษาสิทธิ์ เหตุออกจากคุกไปเลือกตั้งไม่ได้ หวั่นพ้นสภาพส.ส. "ณัฐวุฒิ" ชี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่กกต.ไม่มีอำนาจชี้ขาด ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ด้าน กกต.วิสุทธิ์ แนะให้ทำเรื่องแจ้งนายทะเบียนท้องถิ่น ชี้แจงสาเหตุ ส่วน "ประพันธ์" ก็ยันไม่เสียสิทธิ์ เว้นแต่ศาลจะมีคำพิพากษาจำคุก

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว นางธิดา โตจิราการ รักษาการประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงว่า จากการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมา จะเห็นถึงข้อผิดพลาดของคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ไม่มีการประชาสัมพันธ์เรื่องรายชื่อประชาชน ที่ตกค้างจากการเลือกตั้งเมื่อปีพ.ศ.2550 ทำให้หลายคนเสียสิทธิการเลือกตั้ง และเรื่องเวลาใช้สิทธิ์ตั้งแต่ 08.00-15.00 น. ก็น้อยเกินไปเพียงแค่ 7 ชั่วโมงเท่านั้น จึงอยากให้ขยายเวลาเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังมีบางอย่างที่ไม่ชอบมาพากล ส่อทุจริต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่กาช่องเบอร์ 1 ไม่ค่อยติด

นางธิดา กล่าวว่า รวมถึงคำสั่งของกกต.ที่พิมพ์ข้อความในบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ว่าให้ทำเครื่องหมายกากบาท ภายในช่องทำเครื่องหมายด้านขวามือของหมายเลขพรรค การเมืองเพียงหมายเลขเดียวเท่านั้น ทาง นปช. ทราบว่าพรรคเพื่อไทยได้ทดสอบให้กาบัตร เลือกตั้งดังกล่าว ปรากฏว่า 9 ใน 10 คน ที่ตั้งใจลงคะแนนให้หมายเลข 1 กากบาทผิดช่อง โดยไปกากบาทหลังหมายเลข 1 แต่คำสั่งของ กกต.ต้องการให้กากบาทหลังชื่อพรรค ซึ่งอาจจะทำให้เกิดบัตรเสียได้ จึงอยากให้ กกต.เป็นผู้พิจารณา ไม่ว่าจะทำเครื่องหมายลงในช่องด้านขวาของหมายเลข หรือหลังชื่อพรรค ก็ไม่ให้ถือว่าเป็นบัตรเสีย โดยในวันที่ 30 มิ.ย. เวลา 10.00 น. นปช.จะนำจดหมายร้องเรียนไปยื่นกกต. เพื่อพิจารณาถึงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นด้วย

"ในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ถือเป็นภารกิจที่สำคัญ เพราะทาง นปช.จะเปิดรับสมัครอาสาสมัครคนเสื้อแดง เพื่อตรวจสอบตามหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ เมื่อใช้สิทธิ์การเลือกตั้งแล้ว ก็อยากจะให้อยู่สังเกตการณ์จนถึงขั้นตอนของการนับคะแนน เพื่อป้องกันการทุจริตโกงเลือกตั้ง หากผลการเลือกตั้งออกมาด้วยความโปร่งใส พวกเราจะยอมรับ แต่หากไม่โปร่งใส พวกเราคงจะยอมไม่ได้เช่นกัน" นางธิดา กล่าว

รักษาการประธานนปช. กล่าวต่อว่า นอก จากนี้ เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา มีหนังสือชื่อ "เสนาธิปัตย์" เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต เป็นเรื่องราวที่กล่าวถึงยุทธการกระชับพื้นที่ บ่งบอกถึงความสำเร็จในการปราบปรามประชาชน ที่ทำให้ประชาชนสูญเสียชีวิตถึง 91 ศพ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ทางทหารที่บอกว่า ทำให้ประชาชนที่มาเรียกร้องทางการเมืองโดยสงบสันติ กลายเป็นการสู้รบในเมือง ที่ไพร่ใช้การสู้รบเต็มรูปแบบ

ขณะเดียวกัน นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง กล่าวถึงการรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.ว่า เป็นช่วงสุดท้ายที่พรรคการเมืองต่างๆ หาเสียงกันคึกคัก สำหรับตนเองนับจากนี้คงใช้เวลาอยู่ในศูนย์เฝ้าระวังการโกงเลือกตั้ง 54 ที่ชั้น 5 ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว เพื่อรับข้อมูลการทุจริตการเลือกตั้ง จากสมาชิกที่ลงพื้นที่ไปแล้วหลายจังหวัด ล่าสุดสมาชิกแจ้งข้อมูลพบสิ่งผิดสังเกต อาจมีการโกงการเลือกตั้งเข้ามาจำนวนมาก โดยเฉพาะจังหวัดใหญ่ๆ ในภาคอีสาน พบกลุ่มหัวคะแนนเคาะประตูบ้าน เสนอเงินให้ชาวบ้านเลือกพรรค และคนของตัวเอง หากเป็นชาวบ้านทั่วไปจ่ายหัวละ 100-300 บาท หากเป็นระดับผู้นำชุมนุมหัวละ 1,000 บาท หรือมากกว่านั้น

แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง กล่าวว่า มีหลายจังหวัดที่หัวคะแนนพรรคการเมืองไม่กล้าเสนอเงินให้ชาวบ้าน เพราะกลัวถูกร้องเรียน และชาวบ้านหลายคนที่เคยถูกเสนอเงินให้ ก็บอกคนที่แจกว่าหากเอาเงินมาให้ก็จะรับไว้ แต่ไม่เลือก ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของการเลือกตั้งครั้งนี้ ชาวบ้านตื่นตัวกับการเลือกตั้งมาก และใช้ความคิดในการเลือกผู้แทนของเขามากขึ้น ส่วนหนึ่งมีผลมาจากคนเสื้อแดง ที่ประจำอยู่ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ทุกภาคคอยจับตาดูการเลือกตั้ง เมื่อพบพิรุธก็จะแจ้งมายังศูนย์ ทำให้สามารถสกัดกลโกงต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เชื่อว่าวันที่ 3 ก.ค. จะมีประชาชนออกไปใช้สิทธิ์กันทั่วประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มแท็กซี่ เชื่อว่าในวันนั้นจะเดินทางกลับไปเลือกตั้งยังจังหวัดภูมิลำเนา จะไม่มีแท็กซี่เหลือวิ่งในกรุงเทพฯ


อ่านรายละเอียดทั้งหมดคลิ้ก ข่าวสด

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker