บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เสวนา: เจาะใจปาร์ตี้ลิสต์หญิง

ที่มา ประชาไท

ปาร์ตี้ ลิสต์หญิงพรรคเล็ก ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ทางการเมือง ตัวแทนพรรคมาตุภูมิระบุต้องส่งเสริมกันและเปิดโอกาสกันให้ผู้หญิงมากกว่านี้ ไม่ใช่การเอาเรื่องส่วนตัวของนักการเมืองหญิงมาโจมตี นักวิชาการสตรีศึกษาระบุสัดส่วนผู้หญิงลงเลือกตั้งยังต่ำผกผันกับจำนวนผู้มี สิทธิที่เป็นเพศหญิงสูงกว่าชายถึง 1.5 ล้านคน

วันที่ 16 มิถุนายน 2554 เวลา 12.30-16.30 น ที่สมาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกา (A.U.A.) เครือข่ายผู้หญิงพลิกโฉมประเทศไทย คณะกรรมการเครือข่ายพลังสตรีเพื่อการปฏิรูปประเทศ และโครงการสตรีและเยาวชนศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ร่วมจัดเสวนา "เจาะใจ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์หญิงอันดับแรกของพรรค"

รศ. มาลี พฤกษ์พงศาวลี ประธานโครงการสตรีศึกษามธ. กล่าวเปิดงานว่า สังคมไทยยังไม่ค่อยให้ความสำคัญกับบทบาทผู้หญิงมากเท่าที่ควร การจัดเสวนาครั้งนี้จึงจัดถึ้นเพื่อให้ข้อมูลข่าสารที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ ทำภารกิจด้านผู้หญิง ซึ่งที่ผ่านมา นโยบายไม่ต่อเนื่องและการทำความเข้าใจอย่างลึกซคึ้งเกี่ยวกับเรื่องนี้ยัง ลุ่มๆ ดอนๆ และขาดวิ่น จริงๆ แล้วความรู้ความเข้าใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้ การเมืองเข้มแข็ง

ทั้งนี้ในสังคมไทยยังมีความเหลื่อมล้ำด้านโอกาสของ ผู้หญิงในการเข้าไป เป็นตัวแทนประชาชน ซึ่งขัดแย้งกับข้อเท็จจริงพื้นฐาน ซึ่งสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า มีประชากรผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย 1.2 ล้านคน และผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นหญิงมากกว่าชาย 1.5 ล้านคน ขณะที่จำนวนตัวแทนผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งกลับมีน้อยกว่าผู้ชาย

ตัว แทนพรรคที่มาร่วมการเสวนาประกอบด้วย สุวิภา คุณกิตติ จาก ปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 2 ของพรรคกิจสังคม รศ.ดร.ชรินทร์รัตน์ พุทธปวน พรรครักษ์สันติ, สุวันนี ไวสีแสง พรรคการเมืองใหม่ และจิรรัชวัลคุ์ ทรงสุวรรณวิภา จากพรรคมาตุภูมิ

ดร. สุธาดา เมฆรุ่งเรืองกุล จากเครือข่ายผู้หญิงพลิกโฉม ให้ข้อมูว่า ปีนี้มู้สมัคร 3,832 โดยมีผู้หญิงแค่ 18 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น คือประมาณ 725 คนเท่านั้น ขณะที่ในประเทศพัฒนาแล้ว ต้องมีสัดส่วนผู้หญิง 30 % ขึ้นไป หรือเกือบเท่าเทียมกัน คือ 60-40แต่เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งก่อนหน้านี้ ผู้หญิงมีสัดส่วนผู้สมัครเพียง 16 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอาจจะอนุมานได้ว่าผู้หญิงสนใจเข้าสู่พื้นที่ทางการเมืองมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้สมัครสส. หญิงกับชายยังห่างกันมาก

สุวิภา คุณกิตติ จากพรรคกิจสังคม ยอมรับว่าสัดส่วนสส. หญิงในพรรคกิจสังคมยยังน้อยมีเพียง 15 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นปัญหาจากการที่ผู้หญิงในสังคมไทยไม่ค่อยมาทำงานการเมือง อย่างไรก็ตาม พรรคกิจสังคมให้ความสำคัญเรื่องความเท่าเทียมระหว่างหญิงและชาย โดยนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเป็นคนผลักดันให้งกองทุนหมู่บ้านต้องมีคณะกรรมการหญิงและชายใน สัดส่วนที่เท่าเทียมกัน

ดร.ชรินรัตน์ พุทธปวน จากพรรคการเมืองใหม่กล่าวว่า สัดส่วนผู้สมัครบัญรายชื่อมีทั้งสิ้น 64 มีผู้หญิง10 คน คิดเป็รสัดส่วน 1:6

สุ วันนี ไวสีแสงจากพรรคการเมืองใหม่ล่าวว่ามีผู้หญิง 9 คน จากปาร์ตี้ลิสต์ 24 คน คิดเป็น 1 ต่อ 3 โดยหัวหน้าพรรคคือสมศักดิ์ โกศัยสุขทำงานเรียกร้องสิทธิมนุษยชนมาโดยตลอด

จิรรัชวัลคุ์ ทรงสุวรรณวิภา กล่าวว่าปาร์ตี้ลิสต์พรรคมาตุภูมิมีจำนวน 40 คน เพราะเป็นพรรคการเมืองขนาดเล็ก มีผู้หญิง 3 คน คือตนเองอยู่ลำดับที่ 11 โดยระบุว่า เหตุผลที่ส่งผู้หญิงเป็นปาร์ตี้ลิสต์น้อยไม่ใช่ว่าไม่เห็นความสำคัญของ ผู้หญิง แต่มีปัจจัยหลายๆ อย่างที่ทำให้ผู้หญิงไม่กล้าตัดสินใจเข้ามาเล่นการเมือง ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าเห็นบทบาทผู้ชายมากกว่า แต่เมื่อโลกพัฒนาไปมากแล้ว ควรเปิดโอกาสและให้บทบาทแกผู้หญิงมากขึ้น

“เรื่องการเมือง ไม่เกี่ยวกับผู้หญิงหรือชาย แต่เกี่ยวกับใครก็ได้ ที่มีจิตอาสา ที่ต้องการเข้ามารับใช้ประเทศ ไม่อยากให้เอาเพศมาแบ่งชี้วัด เพราะนโยบายหรือกฎหมายที่ออกมาควรเอื้ออำนวยทั้งหญิงและชาย ข้อสำคัญคือจะทำอย่างไรให้ผู้หญิงมาสู่การเมืองมากขึ้น ซึ่งต้องส่งเสริมกันและเปิดโอกาสกันให้มากกว่านี้ ไม่ใช่การเอาเรื่องส่วนตัวของนักการเมืองหญิงมาโจมตี ทำให้ผู้หญิงไม่กล้ามาลงการเมืองเพราะกลัวจะถูกแฉ และขุดคุ้ยประวัติเพราะการทำแบบนี้ไม่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง” จิรรัชวัลคุ์ กล่าว

ในด้านนโยบายนั้น ดร. ชรินรัตน์กล่าว่าสิ่งแรกที่พรรครักษ์สันติอยากทำคือ ให้การศึกษาเด็ก และพัฒนาการสาธารณสุข เน้นการส่งเสริมสุขภาพ เน้นการป้องกัน เพราะค่าใช้จ่ายต่ำกว่า รวมถึงจะพยายามผลักดันให้ผู้หญิงทำงานการเมืองให้มากขึ้น โดยกล่าวว่า สวีเดนมีผู้หญิงเข้ามาทำงานการเมืองมากกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ ทำให้การเมืองดีขึ้นมาก

สุวิภา คุณกิตติ กล่าวว่า นโยบายของพรรคกิจสังคมเน้นเรื่องปัญหาสังคม สภาพเศรษฐกิจ สาธารณสุข ปัญหาปากท้อง เพราะรากฐานของการมปีระเทศที่ดี ก็ต้องพัฒนามาจากระดับย่อย นอกจากนี้ต้องแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมกันระวห่างหญิงและชาย ซึ่งเป็นผลมาจากการศึกษา เพราะผู้หญิงข้าถึงโอกาสการศึกษาน้อยกว่าผู้ชาย

ใน ส่วนของการผลักดันให้ผู้หญิงทำงานการเมือง ต้องอาศัยความสนใจของแต่ละคน แต่ก็ต้องผลักดันตั้งแต่การศึกษาให้คนสนใจการเมืองมากขึ้น คนรุ่นใหม่ก็จะมีความตั้งใจมาบริหารการเมือง

จีรรัชวัลคุ์ แห่งพรรคมาตุภูมิกล่าวว่า วาระแห่งชาติที่อยากทำคือ การแก้ปัญหาความเหลื่อทล้ำทางสังคม ซึ่งอาจจะมองว่ากว้าง แต่จะแก้ปัญหาอย่างไรทั้งเรื่องเศรษฐกิจและการศึกษา พรรคมีนโยบายอยากให้ประเทศไทยเป็นครัวโลก เพราะทุกวันนี้ไทยส่งผลผลิตไปต่างประเทศจำนวนมากอยู่แล้ว และเพิ่มเป้าหมายไปยังตะวันออกกลางมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันไม่มีตลาดเพราะมีปัจจัยหลายอย่าง โดยเฉพาะซาอุดิอารเบีย เพราะมีคดีต่อกันอยู่

ทั้งนี้หัวหน้าพรรค คือ พล.อ. สนธิ บุณยรัตกลิน เป็นชาวไทยมุสลิม มีความสัมพันธ์อันดีกับซาอุดิอาระเบีย มีเป้าหมายสร้างความสัมพันธ์ให้ดีอย่างเดิม ทำแล้วจะสามารถเปิดตลาดการเกษตร และแรงงาน เพราะตอนนี้ไทยมีปัญหาการว่างงานอยู่มาก ถ้าผลักดันแรงงานไปทางตะวันออกกลางได้ก็จะเป็นแนวทางแก้ปัญหา เพราะก่อนที่ยังมีความสัมพัฯดี มีแรงงานไทยกว่าสีถึงห้าแสนล้าน

สุ วันนี ตัวแทนพรรคการเมืองใหม่ ระบุว่าปัญหาที่เป็นวาระแห่งชาติ คือคอร์รัปชั่น “ถ้าดิฉันเข้าไปในสภา จะจัดการเรื่องคอร์รัปชั่น เราจะมีผู้หญิงที่เป็นฝ่ายตรวจสอบบัญชี แล้วมาพิจารณากลั่นกรองว่าใครบ้าง เมื่อเขาไม่มีคำตอบให้เราได้ เราต้องยึดทรัพย์สินกลับมา เอาทรัพย์สินไปช่วยเหลือประชาชนที่ยากจนที่สุด ซึ่งคนที่ยากจนที่สุดคือผู้หญิงที่มีภาระต้องเลี้ยงลูก

ตัวแทนพรรค การเมืองใหม่กล่าวด้วยว่า ผู้หญิงคือมือที่สร้างโลก ต้องมองไปข้างหน้า แต่ต้องอ่อนน้อม ไม่แข็งกระด้าง อะไรที่เรายอมได้ เราก็ยอม แต่อะไรที่เรายนอมไม่ได้เราจะไม่ยอม ปัจจุบันผู้หญิงชานเท่าเทียมกัน ต้องแบ่งบทบาทในครอบครัวให้เท่าเทียมกัน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker