บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ที่นี่ความจริง:ฉุดไม่อยู่คนไทยเลือกแล้ว

ที่มา Thai E-News

ซื่อๆตรงๆง่ายๆใช้วัสดุในท้องถิ่น กินความลึกซึ้ง

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา Asia Update TV

รายการที่นี่ความจริง วันที่ 13 มิถุนายน ทางโทรทัศน์ Asia Update-DNN ดำเนินรายการโดยนักวิชาการสาวหัวใจประชาธิปไตย ผศ.ดร.สุดา รังกุพันธ์ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อาจารย์หวาน)และ รศ.สุดสงวน สุธีสร อาจารย์คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อาจารย์ตุ้ม)

เทปนี้มีเรื่องราวที่น่าสนใจเยอะทีเดียว แน่นอนรวมทั้งเฟซบุ๊คร้อนๆของมาร์ค 91 ศพด้วย และกระแสยิ่งลักษณ์ฟีเวอร์ที่ฮ็อตไปถึงสำนักข่าวต่างประเทศ


รายการที่นี่ความจริง วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน 2554









การปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาลรักษาการ ที่ดูไม่ค่อยซื่อตรงเท่าใดนัก และอาจแฝงการหาเสียงไว้ด้วย รวมไปถึงการอนุมัติงบประมาณก้อนโตก่อนยุบสภา

หรือที่นายกษิต ภิรมย์ที่จับต่างชาติลักลอบเข้าเมืองมาในข้อกล่าวหาว่าเป็นสายลับ แล้วก็มีการตีข่าวอย่างใหญ่โต แล้วพยายามบอกว่าตัวเองดำเนินการอย่างยุติธรรม ทั้ง ๆ ที่แม้แต่คนไทยเองก็ยังเรียกร้องความยุติธรรมอยู่ ทำให้ต่างชาติมองเรื่องนี้อย่างกังขา

นอกจากนี้ยังอาจเป็นความพยายามในการกลบกระแสอื่น ปลุกกระแสครั้งชาติ หรือกระทั่งก่อสงครามเพื่อยืดวาระของรัฐบาลรักษาการ

ในต่างประเทศ ความพยายามของพม่าที่จะขึ้นเป็นประธานอาเซียนก็ถูก กังขาจากรอบด้าน เพราะการเลือกตั้งของพม่านั้นเป็นการเลือกตั้งจอมปลอม ที่ประชาคมโลกได้เห็นกันชัด ๆ มีทั้งการกีดกันฝ่ายตรงข้ามไม่ให้เข้ามีบทบาททางการเมือง การโกงการเลือกตั้ง แต่กองทัพไทยก็ส่งตัวแทนไปเยี่ยมเยียนและผูกสัมพันธ์กับรัฐบาลทหารพม่า

เป็นไปได้ว่า เพื่อหาวิธีการมาโกงการเลือกตั้งในประเทศไทยบ้าง

นอกจากเรื่องนี้แล้ว การเคลื่อนไหวของกองทัพไทยในประเทศก็มีพิรุธอย่างยิ่ง ทั้งการส่งชุดเฉพาะกิจฉก. 315 ที่ลงพื้นที่ไปบอกให้ประชาชนเลือกพรรคการเมืองที่ผู้นำกองทัพต้องการ

การเขียนข้อความลงเฟซบุ๊คของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะได้แสดงให้เห็นถึงอำนาจที่ทหารมีเหนือการเมืองและประชาชน

ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของประชาชนที่จะต้องให้พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ชนะอย่างเด็ดขาด จนไม่มีการไปบังคับจับมือกันตั้งรัฐบาลได้อีกต่อไป

ในเรื่องของเฟซบุ๊คเอาดีเข้าตัว เอาชั่วให้คนอื่นนี้ แม้จะมีผู้อ่านมาก แต่ก็ไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เนื่องจากการที่กกต.ล้าหลังไม่รู้จะคิดค่าใช้จ่ายจากการใช้สื่อออนไลน์อย่าง ไรดี

ขณะเดียวกัน การโหวตโนของกลุ่มพันธมิตรก็ถูกโจมตีจากสื่อต่างชาติว่า เป็นการฉุดรั้งให้ประเทศเป็นเผด็จการต่อไปด้วยวิธีการโหวตโน แต่พันธมิตรก็ยังไม่รู้ร้อนรู้หนาวชุมนุมต่อไปด้วยกำลังคนที่น้อยนิด มีเพียงกลุ่มสันติอโศกที่ขนคนมาถ่ายเทเป็นระยะ ๆ

แต่เชื่อว่า หากฝ่ายประชาธิปไตยชนะการเลือกตั้งและได้ก่อตั้งรัฐบาล กลุ่มพันธมิตรก็จะกระโจนออกมาเล่นบทบาททางการเมืองอีกครั้ง ป้ายของกลุ่มพันธมิตรก็ไม่ถูกต้องตามกฎหมายเลือกตั้ง แต่ก็ไม่มีใครสนใจทำอะไร แม้สื่อต่างชาติจะไปนำเสนอข่าวเรื่องป้ายสภาสิงสาราสัตว์ก็ตาม

แต่สื่อต่างชาติก็ยังมีการนำเสนอด้านดีในการเมืองไทยอยู่ด้วย เช่นปาร์ตี้ลิสต์อันดับหนึ่งหญิงคนแรกของไทย ซึ่งเป็นการแสดงถึงการยอมรับในสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีของเพศหญิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเธอผู้นี้ได้ชนะเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

ในวันอังคารที่ 14 คนเสื้อแดงไปเยี่ยมคุณจตุพร พรหมพันธุ์ในเรือนจำ และข่าวลือที่บอกว่า หากคุณจตุพรออกจากคุกมาจะไม่ได้เป็นสส. นั้นก็ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด อีกทั้งยังแสดงถึงความไม่เป็นธรรม ที่นักการเมืองในฝ่ายประชาธิปไตยถูกกระทำจากอำนาจของรัฐ ที่นอกจากจะรังแกกลั่นแกล้งแล้ว ยังไม่เอื้อประโยชน์ให้ประชาชนที่ไม่ต้องการเลือกตั้งล่วงหน้า

ทำให้ประชาชนจำนวนมากเสียสิทธิ์ และอีกจำนวนมากที่จำเป็นต้องไปเลือกตั้งล่วงหน้า หรือต้องรายงานต่อกกต.ว่าทำไมตนถึงไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

******
ติดตามชมเพิ่มเติม:รายการที่นี่ความจริง อังคารที่ 14 มิถุนายน 2554

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker