บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2554

จากใจประชาชนถึงนายกฯ อภิสิทธิ์ : ‘เหตุผลของการฆ่าประชาชน’

ที่มา ประชาไท

“คืน วันนั้นจนถึงวันรุ่งขึ้น (10-11 เมษา 53) เป็นคืนที่ผมไม่อาจหลับตาลงได้แม้แต่นาทีเดียว เป็นวันที่ผมสลดใจมากที่สุดในช่วงที่ผมเป็นนายกรัฐมนตรี”

บางข้อความ “จากใจอภิสิทธิ์ถึงคนไทยทั้งประเทศ 3” ซึ่งในฐานะประชาชนคนหนึ่งผมอยากตอบว่า คืนเดียวกันนี้ยังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่นอนไม่หลับแม้แต่นาทีเดียว ไม่ใช่เพียงเพราะว่าพวกเขา “สลดใจมากที่สุด” ทว่าพวกเขาเจ็บปวดมากที่สุด เสียใจมากที่สุด เจ็บแค้นมากที่สุดที่สมาชิกครอบครัว ญาติมิตรของพวกเขาที่ออกมาร้องขอ “การเลือกตั้ง” ต้องถูกฆ่าตายด้วยน้ำมือของเจ้าหน้าที่รัฐที่เลี้ยงชีพด้วยเงินภาษีของพวก เขา เพียงเพื่อรักษาอำนาจของนักการเมืองที่อ้างว่าเป็นผู้แทนปวงชน เป็นนากยกฯ ของคนทั้งประเทศ

อ่านบทความของคุณอภิสิทธิ์มาแล้ว 3 ตอนแล้ว ผมพยายามที่จะหาว่า มีบ้างไหมที่คุณอภิสิทธิ์บอกว่าตนเอง “มีส่วนผิดอยู่บ้าง” กับปัญหาความขัดแย้งและความรุนแรงที่เป็นมา ปรากฏว่าผมพบเพียงข้อความว่า “ถ้าผมจะมีความผิดก็คงมีแค่ประการเดียวคือ ผมเป็นนายกฯในระบบสภาคนแรกหลังปี 2550 ที่คุณทักษิณสั่งไม่ได้”

คุณ อภิสิทธ์ครับ นอกจากคุณจะพูด “จากใจ” ว่า (ในฐานะนายกฯ ผู้รับผิดชอบการสลายการชุมนุมที่มีคนบาดเจ็บร่วม 2,000 ตาย 91 ศพ) คุณมีความผิดเพียงแค่นั้นแล้ว บทความตอนที่ 3 นี้ คุณกำลังอ้างเหตุผลต่างๆ นานาเพื่อยืนยัน “ความชอบธรรมของการฆ่าประชาชน”

ไม่ว่าคุณจะพยายาม บอกว่าตัวเองเป็นคนดีขนาดไหน รับผิดชอบต่อบ้านเมืองขนาดไหน ยอมสละตัวเองเพื่อกู้วิกฤตของบ้านเมืองขนาดไหน ต้องการนำพาสังคมสู่ความปรองดองขนาดไหน นั่นมันเป็นเพียง “คำพูดที่สวยงาม” เท่านั้นครับ

เหมือนกับที่คุณพยายามใช้คำพูดที่สวยงามว่า “ขอคืนพื้นที่” “กระชับพื้นที่” “คืนความสุขให้คนกรุงเทพฯ” “คืนความสงบให้บ้านเมือง” แต่ความหมายตรงๆ ของคำเหล่านี้คือการสลายการชุมนุม คือการล้อมปราบประชาชนด้วย “กระสุนจริง” ด้วยสไนเปอร์ และความหมายรวบยอดของมันก็คือ “การฆ่าประชาชน” ครับ เพราะประจักษ์พยานคือ 91 ศพ

ต่อให้มีชายชุดดำก็ไม่มีใครเชื่อว่า ทั้งหมดนั้นเป็นฝีมือของชายชุดดำ และแม้เป็นฝีมือของชายชุดดำบางส่วน หากคุณไม่สั่งสลายการชุมนุมด้วยวิธีผิดหลักสากลเช่นนั้น การปะทะนองเลือดก็ไม่เกิดขึ้น (แล้วคุณไม่ “รู้สึก” ว่าคุณมีส่วนผิดสักนิดบ้างเลยจริงๆ หรือครับ!)

หากคุณยืนยัน ว่าคุณไม่มีส่วนผิดเลย ก็หมายความว่าข้ออ้างต่างๆ ที่คุณยกมาต่อไปนี้คือ “เหตุผล” ที่ยืนยัน “ความชอบธรรม” ในการฆ่าประชาชนใช้ไหมครับ

1. คุณพยายามอ้างว่า ปัญหามาจากคุณทักษิณเป็นคนก่อตั้งแต่แรกจนมาถึงถูกศาลตัดสินยึดทรัพย์ แล้วเขาวีดิโอลิงค์มาว่า "วันนี้ การเมืองตอนนี้ดุมาก ใจดำมาก แต่ขอผมเป็นเหยื่อการเมืองคนสุดท้าย ถ้าเมื่อไรประเทศได้ประชาธิปไตยที่แท้จริง และมีระบบถ่วงดุลอย่างเหมาะสมคงจะไม่มีเหยื่ออย่างผมอีกเพราะวันนี้ดุลทั้ง หมดไปอยู่อำมาตย์ที่สามารถกดปุ่มสั่งการให้ระบบหนึ่งมีอำนาจเหนืออีกระบบ หนึ่งอย่างง่ายดาย"

แล้วคุณอภิสิทธิ์ก็บอกต่อไปว่า “ผม ทราบทันทีว่าประเทศชาติกำลังตกอยู่ในอันตราย ประชาชนอยู่ในภาวะหวาดผวากลัวจะเกิดเหตุรุนแรง คำประกาศ "แดงทั้งแผ่นดิน” การเทเลือดหน้าบ้านทำให้ผมเป็นห่วงชาติบ้านเมืองว่ากำลังอยู่ในภาวะเสี่ยง ที่จะเป็นทะเลเลือดแดงฉานทั้งแผ่นดิน”

คุณฟัง “ความหมาย” ของคำพูดข้างบนก็ “ทราบทันที” เลยหรือครับว่า ประเทศกำลังตกอยู่ในภาวะอันตราย ประชาชนอยู่ในภาวะหวาดผวา...

แต่ ว่าที่มาของ “ภาวะอันตราย” “ภาวะหวาดผวา” คือทักษิณจริงๆ หรือครับ 91 ศพ คนที่รู้ดีไปหมดอย่างคุณ (ที่มีกลไกลพิสูจน์ “ข้อเท็จจริง” อยู่ในมือมากที่สุด) บอกประชาชนได้ไหมว่า ตายเพราะทักษิณกี่ศพ ตายเพราะคุณกี่ศพ! (ฮันแน่... อย่าบอกนะว่าไม่มีใครตายเพราะคุณ)

2. คุณบอกว่า “ผม พยายามอย่างที่ สุดในการประนีประนอมบนหลักกฎหมายและความถูกต้องพวกเขาเรียกร้องให้ผมยุบสภา ทันที ผมก็ไปนั่งเจรจาคุยกับแกนนำเสื้อแดงสองวัน 6 ชั่วโมง เสนอทางออกด้วยการยุบสภาในช่วงปลายปี ไม่ใช่เพราะต้องการถ่วงเวลาอยู่ในอำนาจให้นานที่สุดแต่ต้องการให้เศรษฐกิจ มั่นคง การเมืองมาตกลงเรื่องกติกาให้ชัดและไม่ให้เป็นแบบอย่างให้เกิดการเรียกร้อง โดยใช้มวลชนกดดันไม่จบไม่สิ้น”

พูดให้ดูดีไปเถอะครับ แต่ความหมายตรงๆ ของข้อความนี้คือ “ขืนยุบตอนนี้กูแพ้เลือกตั้งแน่ๆ” เพราะถึงคุณอยู่มาจนบัดนี้ เศรษฐกิจก็ไม่ได้มั่นคงขึ้น กติกาที่ตกลงกันใหม่ด้วยการลดจำนวน ส.ส.เขต เขาก็รู้กันทั้งประเทศว่า พวกคุณแก้กติกานี้เพื่อผลประโยชน์ของพรรคตัวเอง

3. คุณอภิสิทธิ์บอกว่า “ความแตกต่างในการเคลื่อนไหวปี 2553 คือ การเก็บเกี่ยวบทเรียนจากปี 2552 ที่การยั่วยุไม่ประสบความสำเร็จ มาคราวนี้ปิดจุดอ่อนคราวที่แล้วด้วยการเพิ่มกองกำลังติดอาวุธซึ่งคนที่ยืน ยันเรื่องนี้ไม่ใช่มีแค่นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง เพียงคนเดียว แต่ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดงก็เคยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชนในทำนองเดียวกัน และก่อนเกิดเหตุรุนแรง พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ประสานเสียงกับเสธ.แดงหลังพบคุณทักษิณที่ดูไบว่า จะมีการตั้งกองทัพประชาชน ซึ่งสื่อมวลชนเรียกขานว่า "กองทัพแดง"

อ้าว! ถ้าคุณรู้หมดแบบนี้ และคุณก็เป็นถึงนายกรัฐมนตรี ทำไมคุณไม่จัดการกับคนที่คุณเอ่ยชื่อ และ “กองทัพแดง” ตามกฎหมายเล่าครับ 91 ศพ กับบาดเจ็บอีกร่วม 2,000 เป็นผู้ก่อการร้ายใน “กองทัพแดง” กี่ศพ/กี่คนครับ คนรู้ดีอย่างคุณ บอกได้ไหมครับ แล้ว เสธ.แดง เนี่ย ต่อให้เขาเป็นอย่างที่คุณว่าจริง เขาก็ไม่ควร “ถูกสั่งเก็บ” ใช่ไหมครับ !

4. นี่คือบทสรุปที่คุณอภิสิทธิ์เชื่อมั่นว่า ตนเองมีความชอบธรรม “แต่ เพราะความเข้มแข็งของสังคมไทยที่รับทราบข้อเท็จจริงว่า ความสูญเสียไม่ได้เกิดจากการก่ออาชญากรรมโดยรัฐ เพราะผมแสดงให้เห็นมาโดยตลอดที่จะใช้การเจรจาแก้ปัญหาจนถูกกล่าวหาว่าเป็นคน ขี้ขลาดกลัวคนเสื้อแดง อีกทั้งยังปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีกองกำลังติดอาวุธจริงในกลุ่มคนเสื้อแดงทำ ให้สังคมให้โอกาสผมทำงานต่อ”

พูดตรงๆ เลยนะ ถ้าคุณอภิสิทธิ์บอกไม่ได้ว่า 91 ศพ มีกองกำลังติดอาวุธอยู่กี่ศพ เราก็สรุปได้ว่า ข้ออ้างทั้งหลายทั้งปวงของคุณที่ว่ามาก็คือสิ่งที่คุณเชื่อว่า คือ “เหตุผล” ของ “ความชอบธรรมในการฆ่าประชาชน”

หรือที่คุณคิดว่า คุณมีความชอบธรรมที่จะอยู่ในอำนาจมาจนบัดนี้ เพราะคุณมี “เหตุผลอันสมควร” ว่า คุณมีความชอบธรรมในการฆ่าประชาชนนั่นเอง!

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker