บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

นปช.เตรียมยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเหยื่อม.112

ที่มา Thai E-News



ที่มา่ เว็บไซต์นปช.แดงทั้งแผ่นดิน
11 กรกฎาคม 2555

เมื่อ วานนี้ (10 ก.ค. 55) อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ และ นพ.เหวง โตจิราการ ได้เข้าเยี่ยมผู้ถูกคุมขังจาก ม.112 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพื่อแสดงความยินดีกับการได้รับพระราชทานอภัยโทษของ เลอพงศ์ วิชัยคำมาศ (โจ กอร์ดอน)

เลอ พงศ์ ถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้แปลหนังสือ The king never smile ลงในเว็บไซด์แห่งหนึ่งโดยใช้นามแฝงว่า "สิน แซ่จิ้ว" เขาถูกตำรวจจับกุมตัวเพราะเดินทางกลับมาเยี่ยมญาติที่ประเทศไทย เขาได้รับความช่วยเหลือจากสำนักกฎหมายราชประสงค์ โดยยืนกรานต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เขาไม่ได้เป็นผู้แปลหนังสือฉบับดังกล่าว


เลอ พงศ์ ยื่นขอประกันตัวหลายครั้ง และเคยได้รับความช่วยเหลือจากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพในการยื่นหลัก ทรัพย์ให้ประกันตัวกว่า 1 ล้านบาท แต่เขาก็ไม่เคยได้รับการอนุญาตให้ประกันตัว
เลอ พงศ์ เผยว่า เนื่องจากเขาไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวจึง "จำยอม" ต้องรับสารภาพเพื่อให้คดี "เด็ดขาด" และขอพระราชทานอภัยโทษในภายหลัง


การ ขอพระราชทานอภัยโทษเป็นไปตามขั้นตอนซึ่งต้องใช้เวลานาน ส่งผลให้เขาต้องอยู่ในเรือนจำ (ตั้งแต่ถูกจับกุม) กว่า 1 ปีจึงได้รับการพระราชทานอภัยโทษ เขาเผยว่า ตลอดเวลาที่อยู่ในเรือนจำเขาเครียดมาก สิ่งที่จะทำให้เขามีกำลังใจมากขึ้นคือ การมีเพื่อนเสื้อแดงมาเยี่ยมเขาบ่อยๆ


นอก จากนี้ อ.ธิดา และ นพ.เหวง ยังได้เยี่ยมผู้ถูกคุมขังในข้อหาเดียวกันที่ยังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ อีก 8 รายคือ วราวุธ ฐานังกรณ์, สมยศ พฤกษาเกษมสุข, สุรภักดิ์ ภูไชยแสง, วันชัย แซ่ตัน, เสถียร รัตนวงศ์, อ.สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์, ธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล และ สุริยันต์ กกเปลือย


อ.ธิดา และ นพ.เหวง สอบถามความสมัครใจในการขอพระราชทานอภัยโทษจากผู้ถูกคุมขังที่ยังเหลืออยู่ ซึ่งผลก็คือ


สมยศ พฤกษาเกษมสุข และ สุรภักดิ์ ภูไชยแสง ยืน ยันว่า จะสู้คดีต่อไป แต่ขอให้ทาง นปช. ช่วยประสานงานในด้านการขอประกัันตัว ซึ่งทาง อ.ธิดา และ นพ.เหวง รับปากว่าจะช่วยประสานงานกับกรมคุ้มครองสิทธิและสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ในการยื่นคำร้องขอประกันตัวโดยเร็วที่สุด


ส่วน ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ซึ่ง อยู่ในทัณฑสถานหญิงกลาง แม้ อ.ธิดา และ นพ.เหวง จะไม่ได้ไปเยี่ยมในครั้งนี้ แต่ก็ทราบมาว่า ดารณียังคงยืนยันที่จะอุทธรณ์คดีต่อ จึงจะประสานงานเพื่อช่วยเหลือในเรื่องการขอประกันตัวเช่นเดียวกัน


ทางด้าน วราวุธ ฐานังกรณ์ และ สุริยันต์ กกเปลือย ซึ่งเหลือโทษจำคุกคนละไม่เกิน 1 ปี เห็นว่า ในปีนี้เป็นปีที่สมเด็จพระนางสิริกิติ์จะทรงมีพระชนมายุ 80 พรรษา และจะมีการออก พรฎ.อภัยโทษ 2555 ในเดือน ส.ค. นี้ จึงร้องขอให้ใน พรฏ. ฉบับนี้อย่ามีเงื่อนไขใดๆที่เป็นการละเว้นผู้ถูกคุมขัง ม.112 เพื่อที่พวกเขาจะได้เข้าข่ายการได้รับพระราชทานอภัยโทษครั้งนี้


ส่วนที่เหลือคือ วันชัย แซ่ตัน, เสถียร รัตนวงศ์, อ.สุรชัย  และ ธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล ยัง คงเหลือโทษจำคุกคนละเกินกว่า 1 ปี ทั้งหมดจึงมีความประสงค์ที่จะขอพระราชทานอภัยโทษโดยเร็ว ซึ่ง อ.ธิดา และ นพ.เหวง รับปากว่าจะประสานงานกับอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษโดยเร็วที่สุด


แต่ อ.สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ยัง ติดปัญหาคือ แม้ว่าคดีจะเด็ดขาดทั้ง 5 คดีแล้ว แต่ใบเด็ดขาดเพิ่งลงมาเพียง 3 ใบ โดยคาดว่า ใบเด็ดขาดที่ยังเหลืออยู่อีก 2 ใบจะลงมาภายในสิ้นเดือนนี้


ส่วน ธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล ก็ติดปัญหาเช่นเดียวกันคือ คำร้องขอประกันตัวในครั้งก่อนของเขายังอยู่ในศาลฎีกา และศาลฎีกายังไม่มีคำสั่งลงมา จึงทำให้เขายังไม่สามารถยื่นคำร้องขอถอนอุทธรณ์ได้ และยังไม่รู้ว่าศาลฎีกาจะมีคำสั่งลงมาเมื่อใด ทั้งสองรายจึงต้องรอไปก่อนจนกว่าใบเด็ดขาดจะลงมา และ อ.ธิดา และ นพ.เหวง จะประสานงานขอพระราชทานอภัยโทษต่อไป


ล่า สุด นพ.เหวง แจ้งว่า วันพรุ่งนี้ เวลา 8.00 น. นพ.เหวง และทีมทนายความ นปช. จะเข้าพบกับอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อประสานงานขอพระราชทานอภัยโทษในกับพวกเขา

************
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:

-
หมอเหวงยันไม่ทิ้งเพื่อนพาพ้นคุก แฉเบื้องหลังผรท.
-'โจ กอร์ดอน' ได้รับการอภัยโทษแล้ว ปล่อยตัวจากเรือนจำคืนวานนี้
-ทนายยื่นประกัน 2 จำเลยคดีเผาเซ็นทรัลเวิล์ดรายละล้าน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker