บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ศรีลังกาสั่งปิดมหาลัยทั่วประเทศ เหตุครู-อาจารย์ประท้วงรัฐแปรรูปการศึกษา

ที่มา ประชาไท

 
รัฐบาลศรีลังกาสั่งปิดมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ 13 แห่งจากทั้งหมด 15 แห่งโดยไม่มีกำหนด เหตุอาจารย์รวมตัวกันนัดหยุดงานได้เกือบสองเดือน เพื่อประท้วงการแปรรูปมหา'ลัย และเรียกร้องให้รัฐบาลอุดหนุนงบการศึกษามากขึ้น
เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 55 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า รัฐบาลศรีลังกาได้สั่งปิดมหาวิทยาลัยในเมืองต่างๆ ของศรีลังกาแล้ว 13 แห่ง จากทั้งหมด 15 แห่งโดยไม่มีกำหนดเปิด เพื่อเป็นมาตรการโต้ตอบกับสหภาพครู-อาจารย์แห่งชาติที่ได้นัดหยุดมาแล้ว เกือบสองเดือน ที่ประท้วงการแทรกแซงของรัฐบาลในมหาวิทยาลัย และเรียกร้องให้รัฐเพิ่มเงินอุดหนุนการศึกษามากขึ้น
โดยกลุ่มอาจารย์มหาวิทยาลัย นำโดยสหพันธ์สมาคมอาจารย์มหาวิทยาลัยของศรีลังกา ได้รวมตัวกันนัดหยุดงานทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อคัดค้านการแปรรูปมหาวิทยาลัยของรัฐบาลบางส่วนให้เป็นของเอกชน นอกจากนี้ สหพันธ์ครูและอาจารย์ยังเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการแทรกแซงทางการเมืองใน มหาวิทยาลัย เพิ่มงบประมาณอุดหนุนการศึกษาให้เป็นร้อยละ 6 ของจีดีพี (ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ) และเพิ่มเงินเดือนและสวัสดิการอาจารย์มหาวิทยาลัยให้เหมาะสม

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน เงินอุดหนุนการศึกษาของรัฐบาลศรีลังกาคิดเป็นราว 2-3 ของจีดีพีเท่านั้น ต่ำกว่ามาตรฐานของสหประชาชาติกำหนดไว้ที่ร้อยละ 6 ของจีดีพี
ต่อการนัดหยุดงานดังกล่าว รัฐบาลศรีลังกากล่าวว่าเหล่าครูและอาจารย์เหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อโค่นล้ม รัฐบาล ด้วยการสร้างความไร้เสถียรภาพและวิกฤติทางการเมือง เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนระบอบการปกครอง
มาฮิม เมนดิส โฆษกของสหพันธ์ดังกล่าว ได้เรียกร้องให้รัฐบาลยุติการ "เข้าแทรกแซงทางการเมืองและใช้วิธีทางการทหาร" ในมหาวิทยาลัย โดยเขาระบุว่ารัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ได้จัดให้คนใกล้ชิดของตนเองเข้าดำรงตำแหน่งบริหารระดับสูงในมหาวิทยาลัย
"การมากล่าวหากันว่าเราต้องการจะเปลี่ยนแปลงระบอบนั้นเป็นเรื่องไร้สาระ มาก คุณต้องเข้าใจว่าสหพันธ์สมาคมอาจารย์ฯ นั้นได้รวมเอาครูและอาจารย์จากทุกพรรคการเมืองไว้ด้วยกัน นี่เป็นการต่อสู้ระดับชาติ" เมนติสกล่าว
เขายังคัดค้านการใช้คำสั่งเพื่อบังคับให้มหาวิทยาลัยต้องว่าจ้างบริษัท ความปลอดภัยที่อยู่ภายใต้กระทรวงกลาโหมเพื่อใช้ในเขตมหาวิทยาลัย และวิพากษ์วิจารณ์การอบรมวิชาทหาร ที่บังคับให้นักศึกษาที่เข้าใหม่ทุกคนต้องได้รับการอบรมเป็นเวลาสองสัปดาห์ ด้วย
ทั้งนี้ ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัย ถูกมองว่าเป็นแหล่งที่มาของความวุ่นวายในศรีลังกา โดยปัญหาและความไม่พึงพอใจต่อรัฐบาลของนักศึกษา มีส่วนทำให้กลุ่มกบฏทมิล อีแลมขยายตัวขึ้น เช่นเดียวกับการลุกฮือของกลุ่มสิงหลฝ่ายซ้ายในช่วงทศวรรษ 1970-1980 ซึ่งมีนักศึกษาจำนวนมากเป็นผู้ร่วมสนับสนุน
ที่มาภาพ: จากเว็บไซต์ Federation of University Teachers' Association


ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก
Sri Lanka government shuts down universities
http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-19325358

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker