บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กสทช. ผ่านหลักเกณฑ์ประมูล 3G แล้วตามคาด มี 45 เมกฯ อั้นไม่เกิน 15

ที่มา ประชาไท

 

(กสทช.) มีมติเห็นชอบร่างประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 2.1 เมกะเฮิรตซ์ 11 คน เห็นชอบ 8 คน ไม่เห็นชอบ 2 ถอนตัว 1
22 สิงหาคม 2555 ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติเห็นชอบร่างประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 2.1 เมกะเฮิรตซ์  โดยพ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกสทช. ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ด กสทช.ว่า ผลการลงมติโดยบอร์ด 11 คน เห็นชอบ 8 คน  ไม่เห็นชอบ 2 คนได้แก่ 1.นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา 2.นางสาว สุภิญญา กลางณรงค์ ขณะที่ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ถอนตัวจากการพิจารณา โดยให้เหตุผลว่า มีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องนี้ เนื่องจากเป็นผู้ถูกฟ้องในฐานะคณะกรรมการกิจการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทค. เมื่อปี 2553
ทั้งนี้ร่างประกาศฯ ดังกล่าว กำหนดให้แบ่งการประมูลเป็นช่วง (สล็อต) 9  ช่วง ช่วงละ 5 เมกะเฮิรตซ์ และมีราคาเริ่มต้นการประมูลช่วงละ 4,500 ล้านบาท และกำหนดให้ผู้เข้าร่วมประมูลได้สิทธิในการถือครองคลื่นความถี่ (สเปคตรัม แคป) ไม่เกิน 15 เมกะเฮิตรซ์ ได้รับใบอนญาตไม่เกินรายละ 3 ใบ รวมไม่เกิน 15 เมกะเฮิรตซ์ และกรอบเวลากรชำระเงินค่าใบอนุญาต (ไลเซ่นส์) 3 จี จ่ายงวดแรกได้ภายใน 90 วัน แบ่งเป็นงวดแรก 50%  ของราคาไลเซ่นส์ และการชำระค่าไลเซ่นส์อีก 2 งวดๆ ละ 25% ให้จ่ายในปีที่ 2 และ 3 ตามลำดับ
ต่อจากนี้จะนำร่างฯที่ผ่านมติประกาศในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าอย่างช้าที่สุดในสัปดาห์หน้า และคาดว่ากลางเดือนตุลาคมนี้จะสามารถเปิดประมูลได้ ส่วนสถานที่ที่จะประมูล อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ความเหมาะสมโดยสำนักงาน กสทช.
ด้านนางสาวสุภิญญา ได้ทวิตผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว @supinya รายงานผลการประชุม พร้อมระบุว่า ได้ทำหน้าที่อภิปรายเหตุผลในการขอให้บอร์ด กสทช.ปรับปรุงสูตรการประมูล 3G แล้ว แต่แพ้โหวต
“ข่าวดี ท่านจะได้ใช้คลื่น 2.1 ในปีหน้า ข่าวร้าย การแข่งขันที่แท้จริง เกิดได้ยากจริงๆ ในประเทศไทย แม้จะมีองค์กรกำกับดูแลแล้ว”
แล้วทวิตต่ออีกว่า “ถ้ามีเพียง 3 รายเดิมเข้าประมูลจริง แล้วประมูลชนะไปด้วยราคาตั้งต้น (4,500 ล้านบาท) ทั้ง 3 ราย ผู้บริโภคต้องช่วยกดดัน กสทช.ให้คุ้มครองสิทธิผู้ใช้ให้มากขึ้นกว่านี้”
“บอร์ด กสทช. 11 คนมีหน้าที่ในการออกแบบการประมูลให้ดีที่สุดได้ ถ้าวันนี้บอร์ดเสียงข้างมากคิดว่ามันดีที่สุดแล้ว ก็จบ รอไปรับผลกันในอนาคต” และ ”มีคนตั้งข้อสังเกตว่า ตั้งใจออกแบบการประมูลให้ดูเหมือนกันจัดฮั้ว เปิดช่องให้มีคนฟ้องอีกหรือไม่ ไม่อยากคิดแล้ว วันนี้ทำหน้าที่แล้ว จบ” ทวิต @supinya ระบุ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker