บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เล็งขอกำลังทหารคุ้มกัน ‘เทือกเขาบรรทัด’ ผวาอุทยานปราบชาวบ้านเหมือนคอมมิวนิสต์

ที่มา ประชาไท

 

เครือข่ายปฏิรูปฯ เขาบรรทัดเล็งขอกำลังทหารคุ้มกัน ผวา‘อุทยานฯ’ปราบชาวบ้านเหมือนคอมมิวนิสต์ หารือม็อบทำเนียบ-ศาลากลางตรัง กดดันคณะรัฐมนตรีมีมติชะลอการฟันยาง เครือข่ายฯ รักษ์เขาบรรทัดจี้‘ดำรง พิเดช’ กรรมการแก้สมัชชาคนจนแก้ ระดมมวลชลใหญ่บีบ
 


บุญ แซ่จุ่ง (ซ้าย) อานนท์ สีเพ็ญ (ขวา)
 
นายบุญ แซ่จุ่ง ผู้ประสานงานเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด สมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2555 ที่ศูนย์ประสานงานเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด ตำบลควนปริง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง คณะทำงานเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด ได้ประชุมประเมินสถานการณ์ และ หารือคร่าวๆ เบื้องต้นมีความคิดหลายแนวทาง อาทิ จะมีการเคลื่อนไหวกดดันคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล หรือศาลากลางจังหวัดตรังเพื่อให้มีมติคณะรัฐมนตรีหยุด หรือชะลอการตัดฟันสวนยางพาราในภาคใต้ ในวันที่ 28 สิงหาคม 2555 
 
นายบุญ เปิดเผยอีกว่า เบื้องต้นเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด มีแนวคิดจะยื่นหนังสือถึงกองทัพบก เพื่อขอกำลังทหารคุ้มกัน ฯลฯ โดยในวันที่ 27 สิงหาคม 2555 ชาวบ้านสมาชิกเครือข่ายฯ จะมีการประชุมหารือเพื่อเคลื่อนไหวที่เป็นรูปธรรมอีกครั้งว่าจะเอาอย่างไร โดยวางรูปแบบเคลื่อนใหญ่กันทั่วประเทศร่วมกับขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่ เป็นธรรม (พีมูฟ) หรืออาจร่วมกันกดดันชุมนุมยืดเยื้อที่ทำเนียบรัฐบาลเลย
 
นายบุญ กล่าวว่า สำหรับในระดับองค์กรชุมชนในแต่ละพื้นที่ให้ชาวบ้านเฝ้าระวังแปลงยางพารา ที่เป็นเป้าหมายอย่างเคร่งครัดที่สุด ตอนนี้มีข่าวลือออกมาว่าเจ้าหน้าที่ชุดหน่วยปฏิบัติการรื้อถอน 1,500 นาย ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ออกปฏิบัติการในพื้นที่โน่นพื้นที่นี้จนชาวบ้านหวาดผวา และวิตกกังวลเป็นอย่างมาก เวลาเห็นรถยนต์ผ่านไปผ่านมาก็นึกว่าเป็นหน่วยปฏิบัติการดังกล่าว คณะทำงานเครือข่ายฯ จึงคอยแนะนำชาวบ้านสมาชิกเครือข่ายฯ หากทีเหตุการณ์เร่งด่วนที่ไหน ชาวบ้านสมาชิกเครือข่ายฯ พร้อมเข้าไปสมทบกับพื้นที่เกิดเหตุทันที เพื่อยื้อ เจรจา ต่อรอง
 
“รัฐบาลอนุมัติงบประมาณ 50 ล้านบาท ให้กรมอุทยานฯ เพื่อปราบปรามผู้บุกรุกทำลายป่าในภาคใต้ แต่ไม่ได้แยกแยะระหว่างผู้บุกรุกทำลายป่า กับพื้นที่ป่าทับซ้อนที่อยู่อาศัยและทำกินของชาวบ้าน จนเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นในพื้นที่ และอาจลุกลามกลายเป็นปัญหาความมั่นคงได้ ชาวบ้านจำเป็นต้องขอกองกำลังทหารมาคุ้มกันชาวบ้าน เพราะการสนธิกำลังแบบนี้เหมือนกับการทำสงครามกับชาวบ้าน ประหนึ่งการทำสงครามกับกองกำลังคอมมิวนิสต์ในอดีต” นายบุญ กล่าว
 
นายอานนท์ สีเพ็ญ ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรชุมชนรักษ์เขาบรรทัด สมาชิกสมัชชาคนจน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2555 ที่ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรชุมชนรักษ์เขาบรรทัด ตำบลละมอ อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง เครือข่ายองค์กรชุมชนรักษ์เขาบรรทัดได้ประชุมมีมติออกมาว่า ในวันที่ 27 สิงหาคม 2555 เครือข่ายฯ จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในฐานะกรรมการของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชาคนจน ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 181/2555 ลงวันที่ 27 กรกฎาคม 2555 ลงนามโดยของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้ชะลอการตัดฟันยางพาราของชาวบ้าน ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมเปิดโต๊ะแถลงข่าวที่ศาลากลางจังหวัดตรัง ถึงความเดือดร้อนของชาวบ้าน พร้อมกับให้องค์กรสมาชิกเครือข่ายฯ กลับไปเฝ้าระวัง ตรวจตราพื้นที่ของตัวเองอย่างเข้มงวด หากมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นที่ไหน เครือข่ายฯ พร้อมลงไปสมทบเพื่อยื้อ เจรจา ต่อรอง
 
นายอานนท์ เปิดเผยอีกว่า วันที่ 27 สิงหาคม 2555 นี้ เครือข่ายองค์กรชุมชนรักษ์เขาบรรทัด จะมีการจัดเวทีที่ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรชุมชนรักษ์เขาบรรทัด พร้อมระดมชาวบ้านให้มากที่สุดเท่าทีจะทำได้ โดยประสานกับแนวร่วมชาวบ้านที่เดือดร้อนจากการตัดฟันยางพาราตามนโยบายปราบ ปรามผู้บุกรุกทำลายป่าในภาคใต้ ของกรมอุทยานฯ ส่วนรูปแบบกิจกรรมต้องรอมติที่ประชุมเครือข่ายฯ ในวันที่ 26 สิงหาคม 2555 ว่าจะเคลื่อนไหวในรูปแบบไหน อย่างไร พร้อมทั้งประมวล และประเมินสถานการณ์องค์กรสมาชิกเครือข่ายฯ ร่วมกัน
 
นายอานนท์ เปิดเผยต่อไปว่า ตนทราบข่าวว่าในวันที่ 25 สิงหาคม 2555 ชาวบ้านที่อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดเวทีเกี่ยวกับเรื่องการบุกฟันยางพาราของกรมอุทยานฯ โดยชาวบ้านเข้าร่วมประมาณ 400 คน ซึ่งตนจะเดินทางไปประสานเพื่อมาเป็นแนวร่วมเคลื่อนไหวในวันที่ 27 สิงหาคม 2555 นี้ด้วย 
 
“ขณะเดียวกันเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด ได้ประสานงานมายังเครือข่ายองค์กรชุมชนรักษ์เขาบรรทัด ซึ่งทางเครือข่ายฯ ของเราก็พร้อมจะร่วมกดดันให้มีวาระการหยุด หรือชะลอการตัดฟันยางพารา ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 28 สิงหาคม 2555 แต่ทั้งนี้ต้องเจรจาว่าส่วนไหนจะร่วมกันตีได้ ส่วนไหนจะแยกกันตี ซึ่งมีเป้าหมายเดียวกัน” นายอานนท์ กล่าว

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker