บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

โฉมใหม่นิวแมนแดล่า

ที่มา Thai E-News




แอนดรูว์ ว้อคเกอร์ กับนิโคลัส เฟอเรลลี่

โดย ระยิบ เผ่ามโน
บังเอิญเมื่อวานผู้ขียนไปเยี่ยมเว็บ นิวแมนแดล่า หลังจากที่ห่างเหินไปพักใหญ่ เลยทราบว่าเว็บนี้กำลังมีการปรับปรุง และเปลี่ยนโฉม จะเปลี่ยนไปอย่างไรคงต้องรอให้การปรับ และปรุงของเขาเสร็จสรรพเสียก่อน แต่เท่าที่คุณนิโคลัส เฟอเรลลี่ บรรณาธิการเปรยไว้ โฉมใหม่จะเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด พร้อมทั้งยกระดับขึ้นไปอีก ซึ่งแต่เดิมเว็บนี้ก็เป็นที่ทราบกับดีแล้วว่าเหมาะแก่การค้นหาข้อมูลความ จริง และข้อคิดวิเคราะห์ที่มีนักวิชาการไม่น้อยเข้าไปมีส่วนร่วม เคยเห็นการลงข้อความของผู้อ่านประเภทชอบใช้ตรรกะสลิ่มๆ ถูกบรรดาสมาชิกตีมือเอาเสียจนภายหลังหายหน้าไปเกือบหมด
นอกจากการปรับทางเทคนิคที่เห็นว่าโฉมเปลี่ยนไปแล้ว ทางด้านการนำเสนอเนื้อหาได้มีการจัดหน้าให้บทความแนะนำจากบรรณาธิการดูเด่นต้องตา อย่างเช่นในขณะนี้มีสี่บทความแนะนำที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับเมืองไทยเสียสอง และเรื่องหนึ่งในนั้นให้ชื่อว่า ทักษิณกับราชสำนัก เนื้อความไม่มากมาย แต่ว่าเจาะประเด็นวิเคราะห์เหมาะแก่การต่อยอดวิจารณ์สืบเนื่องไป ทั้งในส่วนของผู้ที่รักทักษิณ และเกลียดทักษิณ
คุณเฟอเรลลี่เขียนว่า
ช่วงเดือนท้ายๆ ของปี (ค.ศ.) ๒๐๑๒ จะได้เห็นความพยายามอย่างสุดเหวี่ยงของทักษิณที่จะกลับสู่ราชอาณาจักร (ไทย) เขาจะไม่ต้องการพลาดโอกาสสำคัญในการถวายความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลเป็นครั้งสุดท้าย เป็นเรื่องง่ายที่จะมองข้ามทัศนะคติเชิดชูระบบกษัตริย์การถวายงานต่อราชสำนัก และความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับกองทัพของทักษิณในอดีต การรัฐประหาร (๒๕๔๙) ทำให้เรื่องนั้นสิ้นสุดลง แต่วาจา และการกระทำของยิ่งลักษณ์เป็นสัญญานบ่งว่าการกลับไปเริ่มใหม่ย่อมเกิดขึ้นได้
การเปลี่ยนจุดยืนอย่างพลิกผันไม่เหลือใยเคยเกิดขึ้นแล้วในการเมืองไทย และมันก็จะเกิดได้อีก การที่เขาห่างไกลลิบลับกับการเป็นตัวการร้ายพวกไม่เอาเจ้า ทักษิณอาจจะพิสูจน์การสนับสนุนราชสำนักของเขาอย่างเต็มที่เมื่อมีวิกฤติเกิดขึ้นครั้งต่อไป ความสามารถของเขาในการเปลี่ยนร่างใหม่ของเขาเป็นที่ล่ำลือมาแล้ว และนี่หมายความว่าทั้งตัวเขา และราชสำนักต่างเผชิญกับการท้าทายโจ่งแจ้งในช่วงปีต่อๆ ไป นั่นหมายถึงต่างพบจุดร่วมอันเป็นหลักประกันของการอยู่รอดไปด้วยกันได้
ทักษิณมีประวัติของการที่ไม่มีใครสามารถทำลายลงได้ ดูแล้วสมเหตุสมผลว่าในสถานการณ์ไม่ค่อยสะดวกสบายนักในกาลข้างหน้า ราชสำนักอาจต้องการทักษิณมาอยู่ข้างเดียวกันก็ได้
จากสายโยง ๕ ข้อที่คุณเฟอเรลลี่ให้ไว้เพื่อการค้นคว้าเพิ่มเติม ดูเหมือนหัวข้อนี้จะเป็นประเด็นของการแลกเปลี่ยนข้อคิด และข้อมูลทางวิชาการกันต่อไปอีกมาก แม้นว่าจะไม่ปรากฏบนหน้าเว็บก็ตาม สำหรับผู้เขียนคงได้แต่ตามอ่านในส่วนที่เปิดเผยทางสาธารณะเท่านั้น เพราะขาดทั้งทักษะในทางวิชาการ และฐานข้อมูลในทางลึก
จึงฝากท่านที่ถนัดทางวิชาการทั้งในกลุ่มรักทักษิณ และเกลียดทักษิณนำไปวิเคราะห์ ต่อยอดให้กระจ่าง บางทีความกระจ่างนั้นจะเป็นหนทางให้ความขัดแย้งสองขั้วในการเมืองไทยสามารถ ปรับเป็นพื้นที่กลางให้สองฝ่ายต่างอยู่ร่วมกันได้โดยสันติ แล้วผลักประเทศไทยไปสู่ความทันโลก ทันสมัย ทันสติปัญญาสากล

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker