บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ประธาน กสม. น้ำตาคลอ ถูกตอกหน้าตรงๆ "เมื่อไหร่คุณอมราจะพิจารณาตัวเอง ในการลาออก"

ที่มา Thai E-News




เมื่อแม่และญาติเหยื่อพฤษภาฯ 53 นำโดยพะเยาว์ อัคฮาด สุดทน บุกมอบดอกไม้จันทร์ ให้กับประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จนถึงกับน้ำตาคลอเมื่อถูกตอกหน้าตรงๆ ว่า "เมื่อไหร่คุณอมราจะพิจารณาตัวเอง ในการลาออก"
30 สิงหาคม 2555
โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์


มอบดอกไม้...

ปิดท้ายที่คำถามจากแม่น้องเกดและครอบครัวผู้สูญเสียรายอื่นๆ
 
"เมื่อไหร่คุณอมราจะพิจารณาตัวเอง ในการลาออก"
 
ประธานกรรมการสิทธิ์ฯถึงกับอึ้งไปเกือบ 5 นาที
ก่อนจะตอบแผ่วๆมาว่า มีคณะกรรมการทั้งหมด 7 คนนะคะ...
แม่น้องเกดสรุปความสั้นๆ ตกลงคือจะไม่ลาออก และพี่น้องเราก็คงต้องอดทนกันต่อไป
จากนั้นจึงมอบดอกไม้จันทน์ เป็นที่ระลึกให้กับประธานกรรมการสิทธิ์ฯ โดยมีนพ.นิรันด์ พิทักษ์วัชระ(กรรมการสิทธิ์ซึ่งถูกแจ้ง112)ช่วยยื่นส่งต่อให้นางอมราอีกทอดหนึ่ง
...ประธานกรรมการสิทธิ์รับดอกไม้จันทน์เอาไว้พลางน้ำตาคลอ... ก่อนเดินหน้าเครียดกลับไปห้องทำงาน โดยปฏิเสธการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนต่อ
* * * * * * * * * 

มติชนเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม พาดหัวข่าว "แม่น้องเกด" จี้ ปธ.กสม.ไขก๊อก ชี้รายงานคดี 98 ศพไม่เป็นกลาง มอบดอกไม้จันให้ "อมรา" รับทั้งน้ำตา"

รายละเอียดข่าว

เมื่อเวลา 11.15 น. วันที่ 28 สิงหาคม ที่บริเวณหน้าศูนย์ราชการ อาคารรวมหน่วยราชการ บี (อาคารบี) ถนนแจ้งวัฒนะ กลุ่มคนเสื้อแดงและญาติผู้เสียชีวิตประมาณ 30 คน นำโดยนางพะเยาว์ อัคฮาด มารดา น.ส.กมนเกด อัคฮาด หรือน้องเกด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม ระหว่างเหตุการณ์สลายการชุมนุมเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2553 เดินทางมาชุมนุมเพื่อขอพบนางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) ให้มาตอบคำถามเกี่ยวกับความไม่เป็นกลาง และเรื่องการยื่นหนังสือให้นางอมราลาออกไปก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงได้ยกป้ายที่แสดงรูปถ่ายของผู้เสียชีวิตระหว่างเดือนเมษายน ถึงพฤษภาคม 2553 พร้อมตะโกนด่าทอและเรียกร้องให้นางอมราลาออกจากประธาน กสม.

นางพะเยาว์กล่าวว่า เป็นตัวแทนของญาติผู้เสียชีวิตเพื่อต้องการถามว่า การเสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 53 รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) อดีตนายกรัฐมนตรีที่สั่งสลายการชุมนุมไม่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนตามที่ ระบุไว้ในร่างรายงานตรวจสอบเหตุกาณ์สลายการชุมนุมเมื่อเดือนเมษายนถึง พฤษภาคม 2553 ของคณะกรรมการตรวจสอบของ กสม.และภาพที่ปรากฏนางอมรามอบดอกไม้ให้นายอภิสิทธิ์บ่งบอกให้เห็นว่า นางอมราคิดอย่างไร และยังมีความเป็นกลางอยู่หรือไม่


ด้านนางอมรากล่าวว่า รายงานการตรวจสอบของ กสม.ที่เผยแพร่ออกมาตามสื่อนั้นเป็นรายงานเก่า ซึ่งรายงานฉบับจริงที่เป็นทางการกำลังดำเนินการอยู่แต่ไม่สามารถบอกได้ว่า จะเผยแพร่ได้เมื่อไร ซึ่งโดยหลักการแล้วต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป ทั้งนี้ กรณีการเสียชีวิตของ น.ส.กมนเกดชัดเจนว่า เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

นางอมรากล่าวว่า ระหว่างที่เกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมยืนยันว่า กสม.ได้ออกแถลงการห้ามปรามรัฐบาลแล้วหลายครั้ง แต่รัฐบาลไม่เชื่อซึ่งมีหลักฐานเป็นรายงานสามารถนำมาตรวจสอบได้ สำหรับกรณีผู้เสียชีวิตแน่นอนว่า เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วยการกระทำจากบุคคลต่างๆ กัน แต่อย่างไรก็ตามไม่สมควรมีคนตาย

“ภาพที่ปรากฏว่า ตนนำดอกไม่ไปมอบให้นายอภิสิทธิ์นั้น แท้ที่จริงแล้วตนก็ได้นำดอกไม้ไปมอบให้ นพ.เหวง โตจิราการ และนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ แกนนำคนเสื้อแดงด้วยเช่นกันแต่ที่ตนถูกมองว่า ไม่มีความเป็นกลางเพราะว่ามีการนำเสนอข้อมูลเพียงด้านเดียว” นางอมรากล่าว

นางอมรากล่าวว่า ตนไม่เคยบอกว่า รัฐบาลที่สั่งให้มีการสลายการชุมนุมไม่ผิด ถือเป็นการปรักปรำเพราะรายงานอย่างเป็นทางการของ กสม.ยังไม่ได้สรุป ซึ่งขณะนี้เหตุการณ์ความรุนแรงต่างๆ ยังไม่ชัดเจน โดยจะต้องมีการพิจารณาเป็นรายๆ ไปในเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลชุดปัจจบันก็จะต้องมีมาตราการเยียวยาและแก้ไขปัญหาคู่ขนานไป ส่วนเรื่องการลาออกนั้น กสม.ทำงานกันเป็นองค์คณะ 7 คน ที่จะพิจารณาร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคนเสื้อแดงและญาติผู้เสียชีวิตได้มอบดอกไม้จันให้กับนางอมรา โดยนางอมราก็ได้รับไว้พร้อมน้ำตาก่อนที่นางอมราจะเดินกลับ

นางอมรากล่าวหลังพบกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงและญาติผู้เสียชีวิตว่า การมาชุมนุมของคนเสื้อแดงไม่มีผลกับรายงานของ กสม. ทุกอย่างจะเป็นเป็นไปตามข้อเท็จจริง และไม่หวั่นไหวไปตามกระแสการเมือง ส่วนจะเปลี่ยนแปลงไปจากรายงานฉบับเก่าที่ถูกเผยแพร่ออกมาก่อนหน้านี้หรือไม่ ก็คงมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าร่างรายงานที่ถูกเผยแพร่ไม่ตรงกับความเป็นจริง เป็นร่างฉบับเก่าและไม่ใช่ร่างฉบับอย่างเป็นทางการ

นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กสม. กล่าวว่า รายงานฉบับอย่างเป็นทางการจะเป็นการตรวจสอบว่า หน่วยงานรัฐมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ เช่นการออก พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ไม่ได้ลงลึกในรายละเอียด คาดว่าภายใน 2 เดือน ร่างรายงานตรวจสอบฉบับอย่างเป็นทางการควรจะต้องเสร็จ ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งพิจารณาอยู่หลังจากมีร่างรายงานตรวจสอบอย่างไม่เป็น ทางการหลุดออกมา

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker