บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ทหารไทยรื้อถอนชุมชนดอยไตยแลง ฐานที่มั่น SSA ชี้สร้างล้ำเขตแดน

ที่มา ประชาไท

 

ทหารไทยแม่ฮ่องสอนรื้อถอนบ้านเรือนชุมชนบนดอยไตยแลง ฐานที่มั่นกองกำลังไทใหญ่ SSA ระบุสร้างรุกล้ำเขตแดนไทยซึ่งเคยแจ้งรื้อถอนโยกย้ายแล้ว ขณะที่ฝ่าย SSA ยันเป็นเส้นเขตแดนหากยึดแผนที่อังกฤษพื้นที่อยู่ในเขตของรัฐฉาน
 
 
 
 
ที่มาภาพ Taifreedom
 
 
25 ส.ค. 55 - มีรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม 55 ที่ผ่านมา ทหารไทยในพื้นที่แม่ฮ่องสอน ที่รับผิดชอบพื้นที่ด้านตรงข้ามดอยไตแลง ได้รับคำสั่งให้ขึ้นไปรื้อถอนบ้านเรือนชุมชนบนดอยไตยแลง ที่ตั้งกองบัญชาการกองทัพรัฐฉาน SSA ภายใต้การนำของเจ้ายอดศึก โดยระบุว่าสร้างล้ำเข้าเขตแดนไทย ซึ่งมีบ้านเรือนที่ถูกระบุว่าสร้างอยู่ในเขตไทยทั้งหมด 17 หลังกำลังถูกรื้อถอน
 
ด้านพ.ท. สิริ เลขาธิการสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS กองทัพรัฐฉาน SSA กล่าวว่า บ้านเรือนที่ถูกรื้อถอนนั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยระบุว่าอยู่ในเขตแดนไทย โดยบ้านเรือนชุมชนบนดอนไตแลงปลูกสร้างอยู่เป็นแนวยาวตามสันเขตแดนซึ่งไม่มี ความชัดเจน หากยึดตามแผนที่อเมริกาจะอยู่บนเส้นเขตแดนพอดี แต่หากยึดตามแผนที่อังกฤษพื้นที่นั้นจะอยู่ในเขตของรัฐฉาน แต่ไม่ทราบว่าฝ่ายไทยยึดอ้างแผนที่อันไหน
 
ขณะที่เจ้าหน้าที่ของ SSA ที่ทำหน้าที่ดูแลชุมชนบนดอยไตแลงเปิดเผยว่า เมื่อต้นปี 2554 ทหารไทยได้แจ้งว่า บ้านเรือนที่ปลูกสร้างอยู่ตามสันเขาด้านตะวันตกของเส้นทางที่พาดผ่านชุมชน อยู่ในเขตไทย และขอให้ย้ายออกทั้งหมด ในปลายปี 2554 ถึงต้นปี 2555 ทาง SSA ได้ย้ายสิ่งปลูกสร้างซึ่งมีทั้งวัด โรงเรียน โรงพยาบาลขนาดเล็ก และบ้านเรือนชาวบ้านอีกหลายสิบหลังไปอยู่ในที่แห่งใหม่
 
เจ้าหน้าที่ SSA กล่าวว่า หลังจากได้รับแจ้งให้มีการรื้อถอนแล้ว มีบ้านเรือนหลังใหญ่ประมาณ 10 กว่าหลังที่ยังไม่ได้รื้อถอน เพราะทาง SSA ได้ร้องขอไว้ให้เป็นสถานที่พักแขกในยามที่ดอยไตแลงมีการจัดงานต่างๆ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ไทยก็ได้อนุญาตแล้ว แต่ด้วยเหตุใดไม่ทราบเมื่อวันที่ 19 ส.ค. ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารไทยกว่า 10 นาย ขึ้นไปรื้อถอนบ้านเรือนที่เคยร้องขอไว้
 
ทั้งนี้ เมื่อช่วงหน้าฝนปี 2548 ทหารไทยได้สั่งรื้อถอนชุมชนบนดอยไตแลงซึ่งเป็นที่พักพิงผู้ลี้ภัยแล้วครั้ง หนึ่ง โดยระบุว่าสร้างล้ำเขตแดนไทยและว่าเป็นที่อยู่อาศัยของสมาชิก SSA ซึ่งมีบ้านเรือนถูกสั่งโยกย้ายกว่า 50 หลัง และมีชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้อพยพซึ่งมีทั้งเด็กกำพร้าราว 200 – 300 คน ต้องอพยพไปอยู่ที่ใหม่
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker