บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ชายคนแรกบนดวงจันทร์ 'นีล อาร์มสตรอง' เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 82

ที่มา ประชาไท

 
นักบินอวกาศสหรัฐ "นีล อาร์มสตรอง" เจ้าของวลี "ก้าวเล็กๆ ของคนหนึ่ง คือก้าวกระโดดที่ยิ่งใหญ่แห่งมวลมนุษยชาติ" เสียชีวิตแล้วบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา จากปัญหาการผ่าตัดหัวใจ
สำนักข่าวเอ็นบีซีของสหรัฐรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (25 ส.ค.)  เวลา 14.45 ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐอเมริกา นีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศคนแรกที่เยือนดวงจันทร์ ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 82 ปี หลังจากที่เขาได้รับการผ่าตัดหัวใจมาเป็นเวลาหลายอาทิตย์ โดยสาเหตุการเสียชีวิตนั้น ครอบครัวของเขาได้ออกแถลงการณ์ระบุว่าเกิดจากอาการติดเชื้อขณะเข้ารับการผ่า ตัดโรคหลอดเลือดหัวใจ
นีล อาร์มสตรอง เป็นชาวสหรัฐคนแรกที่สั่งการนำยานอวกาศอพอลโล 11 ขึ้นไปเยือนดวงจันทร์ในวันที่ 20 ก.ค. 1969 (พ.ศ. 2512) และวิทยุรายงานกลับมายังโลกด้วยวลีอันเป็นที่จดจำ "มันเป็นก้าวเล็กๆ ของมนุษย์คนหนึ่ง เป็นก้าวกระโดดที่ยิ่งใหญ่แห่งมวลมนุษยชาติ"


ที่มาภาพ: NASA
ทางครอบครัวของอาร์มสตรอง ได้ออกแถลงการณ์ว่าด้วยการเสียชีวิตของเขา โดยกล่าวแสดงความเสียใจ และขอให้คนหนุ่มสาวทั่วโลกมองอาร์มสตรองเป็นตัวอย่างในการทำความฝันของตัว เองให้สำเร็จ
"นีล อาร์มสตรอง ได้เป็นผู้ที่สนับสนุนแวดวงการบินและการแสวงหาสิ่งใหม่ๆ มาตลอดชีวิตของเขา และไม่เคยสูญเสียความกระตือรือร้นในการตามหามัน"
"ในขณะที่เราโศกเศร้ากับการจากไปของชายที่ดีคนนี้ เราก็อยากเฉลิมฉลองชีวิตที่น่าอัศจรรย์ของเขาและหวังว่ามันจะเป็นตัวอย่าง แก่คนหนุ่มสาวทั่วโลกให้ทำงานหนักเพื่อให้ความฝันของพวกเขาเป็นจริง ยินดีที่จะแสวงหาสิ่งใหม่ๆ และไปให้ไกลกว่าข้อจำกัด และทำงานรับใช้แก่สิ่งที่ใหญ่กว่าตนเองโดยไม่เห็นแก่ตัว" แถลงการณ์ของครอบครัวอาร์มสตรองระบุ
สำหรับประวัติของนีล อาร์มสตรอง เขาเกิดและเติบโตที่รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา และมีความสนใจในการบินตั้งแต่เด็กๆ ต่อมา มีโอกาสเป็นนักบินร่วมรบในสงครามเกาหลีช่วงทศวรรษที่ 1950 และไม่นานหลังจากนั้น ได้เข้าร่วมเป็นนักบินทดสอบให้กับคณะกรรมการที่ปรึกษาแห่งชาติเพื่อการบิน (NACA)
เมื่อปี 1962 เขาเข้าเป็นนักบินในโครงการของนาซ่า (NASA - องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ) จากนั้นเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 1969 ได้เป็นนักบินสั่งการภารกิจนำยานอวกาศอพอลโล 11 ขึ้นสู่ดวงจันทร์ นับเป็นครั้งแรกที่มนุษย์สามารถขึ้นไปเยือนดวงจันทร์ได้สำเร็จ หลังจากนั้น อาร์มสตรองไม่ได้บินขึ้นในยานอวกาศอีกเลย แต่ได้รับตำแหน่งเป็นอาจารย์ด้านวิศวกรรมการบินที่มหาวิทยาลัยซินนินาติ 8 ปี ก่อนที่จะมาเป็นโฆษกให้กับธุรกิจบางแห่งในสหรัฐ เช่น รถยนต์ไครสเลอร์ และเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจให้แก่บริษัทด้านวิศวกรรมและน้ำมันหลายแห่ง เขาอาศัยอยู่ในเมืองซินนินาติกับครอบครัวในช่วงบั้นปลายชีวิต



การเยือนดวงจันทร์ครั้งแรกของมนุษย์ในปี 1969 นำโดยนีล อาร์มสตรอง กับยานอพอลโล 11

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker