บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

โอบามาไฟเขียว 'เต็ง เส่ง' เยือนสหรัฐ

ที่มา Voice TV

 โอบามาไฟเขียว 'เต็ง เส่ง' เยือนสหรัฐ



ประธานาธิบดีโอบามาออกคำสั่งฝ่ายบริหาร เลิกแบนผู้นำพม่าเยือนสหรัฐ เปิดทางเต็ง เส่งพบหารือกับเจ้าหน้าที่อเมริกันระหว่างร่วมประชุมยูเอ็นในเดือนหน้า

เมื่อวันพุธ ประธานาธิบดีสหรัฐ บารัก โอบามา ได้ยกเลิกข้อห้ามการออกวีซาแก่ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เพื่อให้ผู้นำพม่าผู้นี้สามารถเดินทางในสหรัฐได้โดยอิสระระหว่างการประชุม สมัชชาแห่งสหประชาชาติ

หากข้อจำกัดการตรวจลงตราของผู้นำพม่ายังคงมีผลบังคับใช้ต่อไป เต็ง เส่งจะไม่สามารถไปไหนได้ไกลเกินกว่าบริเวณอาคารสำนักงานใหญ่ของยูเอ็นใน นิวยอร์ก

โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ทอมมี วีเตอร์ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า โอบามาได้ตัดสินใจดังกล่าวเพื่อส่งสัญญาณว่า สหรัฐสนใจที่จะติดต่อกับเต็ง เส่งอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น

"การที่เราติดต่อกับบรรดานักปฏิรูปคนสำคัญในรัฐบาลพม่ามากขึ้น จะเอื้ออำนวยให้การปฏิรูปเศรษฐกิจและการเมืองของพม่ามีความคืบหน้า" วีเตอร์กล่าว

เขาบอกอีกว่า การตัดสินใจครั้งนี้จะเปิดทางให้เต็ง เส่ง และบรรดารัฐมนตรีหัวปฏิรูป สามารถพบหารือกับเจ้าหน้าที่สหรัฐได้ และ "เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับประชาธิปไตยและนโยบายของสหรัฐมากขึ้น" ระหว่างการเยือน

รัฐบาลโอบามาได้ส่งเอกอัครราชทูตสหรัฐไปประจำในพม่าเป็นครั้งแรกในช่วงเวลา กว่าสองทศวรรษ และได้ผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการลงทุนของบริษัทอเมริกัน

อองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่า มีกำหนดเดินทางไปยังสหรัฐในเดือนหน้าเช่นกัน โดยนางจะเข้ารับเหรียญทองคำของสภาคองเกรส ซึ่งเป็นเกียรติยศขั้นสูงสุด ทั้งนี้ เต็ง เส่งก็จะไปเยือนในช่วงเวลาเดียวกัน

Source : AFP ; Reuters (image)
30 สิงหาคม 2555 เวลา 11:24 น.

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker