บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ประธานแผนกคดีอาญาฯ ระบุเงิน 2 ล้าน ดำเนินคดีละเมิดอำนาจศาลได้

ศาลยุติธรรม 12 มิ.ย.-องค์คณะศาลฎีกาเริ่ม ไต่สวนเงิน 2 ล้าน เป็นการภายใน ห้ามคนไม่เกี่ยวข้องรับรู้ ศาลไม่เชื่อเป็นเงินล้มคดี แต่ต้องการแสดงความหน้าใหญ่ หว่านเงินให้เจ้าหน้าที่ใช้เล่น ๆ มากกว่า คาดจะดำเนินคดีฐานละเมิดอำนาจศาล

ที่สำนักงานศาลยุติธรรม ถ.รัชดาภิเษก นายสราวุธ เบญจกุล รองเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีมีผู้นำถุงขนมและซุกเงินจำนวน 2 ล้านบาทไปให้เจ้าหน้าที่ศาลฎีกา เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา และนายวิรัช ลิ้มวิชัย ประธานศาลฎีกา ได้มีคำสั่งแต่งตั้งองค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกา 3 คน ขึ้นไต่สวนข้อเท็จจริงว่า ขณะนี้ผู้พิพากษาระดับสูงทั้ง 3 คน รับทราบคำสั่งดังกล่าวแล้ว โดยจะเริ่มดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงกับบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้พิพากษาศาลฎีกา 3 คน ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นองค์คณะไต่สวนข้อเท็จจริง ประกอบด้วยนายมงคล ทับเที่ยง รองประธานศาลฎีกา นายวีระพล ตั้งสุวรรณ และนายอิศเรศ ชัยรัตน์ ผู้พิพากษาศาลฎีกา จะเริ่มดำเนินการไต่สวนบุคคลที่เกี่ยวข้องในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ โดยเบื้องต้นจะไต่สวนเจ้าหน้าศาลฎีกาที่อยู่ในเหตุการณ์หรือเห็นเหตุการณ์ก่อน หากพาดพิงถึงใคร ก็เรียกตัวมาไต่สวนต่อไป ซึ่งบุคคลที่จะถูกไต่สวนยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด

ทั้งนี้ การไต่สวนบุคคลภายในศาลฎีกาจะกระทำเป็นการภายใน จะไม่เปิดบัลลังก์ไต่สวน แต่หากเป็นบุคคลภายนอกที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ศาลจะเปิดบัลลังก์ไต่สวน แต่จะเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าฟังการไต่สวนหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจขององค์คณะ เพราะองค์คณะอาจจะมีคำสั่งให้พิจารณาลับก็ได้ คาดว่าจะไต่สวนแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า

ด้านนายเกรียงชัย จึงจตุรพิธ ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา ให้ความเห็นว่า พอทราบข่าว รู้สึกประหลาดใจว่าทำไมถึงกล้าเอาเงินมาฝากเจ้าหน้าที่ถึงบนศาล และเป็นเงินมากถึง 2 ล้านบาท ถ้าให้เจ้าหน้าที่ก็นับว่ามากไป แต่เจ้าของเงินก็อาจจะมองว่า เป็นเงินเล็กน้อย เมื่อเจ้าหน้าที่เปิดดูเห็นเงินก็ตกใจทำอะไรไม่ถูก เลยแจ้งผู้พิพากษามาดู เรื่องนี้ถ้าตนรู้เรื่อง จะลงมาดูเอง และจะไม่ปล่อยให้เอาเงินกลับไป แต่จะดำเนินคดีละเมิดอำนาจศาลไว้ก่อน คดีนี้เท่าที่ทราบคนที่นำเงินมาเป็นอดีตทนายความคดีหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า คนให้เงินต้องการใช้เงินหว่าน เพื่อดูใจว่าจะมีเจ้าหน้าที่คนใดสนใจเป็นสื่อกลางพาจำเลยไปคุยกับผู้พิพากษาได้หรือไม่ นายเกรียงชัย กล่าวว่า ไม่น่าเป็นไปได้ ใครที่คิดทำแสดงว่าไม่เข้าใจระบบงานของศาลฎีกาฯ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเป็นคนกลางติดต่อผู้พิพากษาให้เปลี่ยนแปลงดุลยพินิจได้.-สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-06-12 17:54:13


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker