บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ในหลวงทรงเตือนบ้านพังมาแล้ว 'จะพังอีก' แนะศาลปกครองปฏิบัติตามคำปฏิญาณ

"ในหลวง" ทรงเตือนบ้านพังมาแล้ว จะพังอีก ทรงขอให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ปฏิบัติตามคำปฏิญาณอย่างเคร่งครัด อีกทั้งทรงชี้รัฐธรรมนูญเป็นสิ่งสำคัญมากในประเทศ ถ้ามีหลักที่ดีในการปกครองประเทศก็จะไม่เดือดร้อน และมีความมั่นคง ประชาชนจะอยู่เย็นเป็นสุข

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราโชวาท แก่คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ได้เข้าเฝ้าถวายสัตย์ ปฏิญาณ ทั้งนี้ เมื่อเวลา 17.45 น. วันที่ 11 มิถุนายน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ นำตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 8 คน เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เพื่อถวายสัตย์ ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ โดยมีนายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายสนิท จรอนันต์ และนายนภดล ช.สรพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ร่วมเข้าเฝ้าฯด้วย

โอกาสนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทาน พระบรมราโชวาท ความว่า ข้าพเจ้ายินดีที่ได้ฟังเหล่าผู้พิพากษาศาลรัฐธรรมนูญ ต่างได้กล่าวปฏิญาณ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่ต้องปฏิบัติอย่างดีที่สุด เพราะรัฐธรรมนูญเป็นสิ่งสำคัญมากในประเทศ ถ้ามีหลักที่ดีในการปกครอง ก็เชื่อว่าการปกครองจะเป็นไปได้ด้วยดี ที่ท่านปฏิญาณ ขอให้ท่านทำตามคำปฏิญาณให้เคร่งครัดที่สุด เพราะว่ารัฐธรรมนูญเป็นหลักการปกครองในประเทศ ถ้ามีหลักการปกครอง และมีบุคคลที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ตามหลักนี้ ก็เชื่อว่าประเทศจะดำเนินต่อไปได้ด้วยดี ก็ขอให้ปฏิบัติตามที่ปฏิญาณ เพื่อความเจริญของประเทศ เพราะถ้าประเทศมีพวกท่าน เชื่อว่าคงทำที่ต้องการได้ ถ้ามีหลักที่ดี ประเทศก็จะไม่มีความเดือดร้อน ขอให้สามารถทำตามหลักปฏิญาณ เพื่อให้ประเทศดำเนินไปโดยมีหลักมีเกณฑ์ ผู้ที่ปฏิบัติตามหลักรัฐธรรมนูญก็ทำให้ประเทศดำเนินไปได้ด้วยดี ขอให้สามารถทำตามคำปฏิญาณ เพื่อความมั่นคงของประเทศ และประชาชนก็จะอยู่เย็นเป็นสุขได้ ขอให้สามารถปฏิบัติตามคำปฏิญาณโดยเคร่งครัด

ต่อจากนั้น พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้ นายอักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปกครองสูงสุด นำตุลาการศาลปกครองสูงสุด จำนวน 4 คน เฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ โดยมี น.ส.พรทิพย์ ทองดี เลขาธิการสำนักงานศาลปกครองร่วมเข้าเฝ้าฯด้วย โอกาสนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราโชวาท ถึงความสำคัญของการปฏิบัติหน้าที่ของตุลาการศาลปกครองสูงสุด ว่า

ทำในนามของพระมหากษัตริย์ก็หมายความว่า ท่านได้ให้ความรับผิดชอบพระมหากษัตริย์ ถ้าท่านทำไม่ดี พระมหาษัตริย์ก็ทำไม่ดี ตอนนี้วุ่นวาย อย่าให้วุ่นวายต่อไป เพราะว่าการทำอะไร ถ้าไม่ทำตรงตามคำปฏิญาณ ก็จะยุ่ง และยุ่งมาแล้ว ขอให้ท่านทั้งหมดเข้มงวดเข้มแข็งยิ่งขึ้น ในการปฏิบัติคำนี้ แปลว่า พระเจ้าอยู่หัวทำอะไร ท่านทำอย่างนั้น ถ้าท่านไม่ทำ ก็ไม่รู้จะเกิดเรื่องอะไร เป็นอย่างไร ความจริงท่านก็ได้เห็นแล้ว จะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นถ้าท่านไม่ทำ ไม่ช่วย ไม่ช่วยกันทำ ก็ขอให้ท่านช่วยทำตามความสามารถที่ท่านมี ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะให้ท่านทำ แต่ขอให้ท่านทำ เพราะว่า ถ้าท่านไม่ทำ ไม่ใช่ท่าน 4-5 คนจะเดือดร้อน แต่ว่าจะเป็นใครบางคน ที่เดือดร้อน ถ้าเดือดร้อนแล้ว เราก็เหตุผลที่ไม่ดีเกิดขึ้นมา เหตุผลไม่ดี เป็นเพราะบ้านเมืองหรือเปล่า ซึ่งบ้านพังมาแล้ว จะพังอีก ถ้าท่านก็คือผู้ที่ทำหน้าที่ศาลปกครองไปปกครอง ไปช่วยกันปกครอง ไม่ทราบว่าท่านมีความลำบากอะไร ขอให้ท่านได้ทำ ได้ทำสำเร็จผ่านพ้นความลำบากของการปกครองที่ล่มจม ก็ขอให้การปกครองไม่ล่มจม ศาลปกครองไปโดยดีต่อไป ท่านได้มีความรู้ และมีความรู้ โดยได้ศึกษามาแล้วว่า ควรจะทำอะไร อย่างไร ขอให้ท่านทำสำเร็จ เพราะว่า 4-5 คนแสดงตัวออกมา จะทำให้จำนวนล้านคน เป็นล้านคนที่จะเดือดร้อนหากทำไม่สำเร็จ ก็ขอให้ท่านทำสำเร็จ หากท่านทำได้ดี ก็จะมีความสำเร็จ

ถ้าท่านสำเร็จแล้ว ทุกคนก็จะดีใจ และท่านเองก็จะดีใจ ถ้าท่านเป็นงานที่สำคัญ มีความสำเร็จ ท่านได้มีการศึกษามาดีแล้ว ก็เชื่อว่า มีเครื่องมือที่จะปฏิบัติ แต่อาจต้องใช้ผู้อื่นที่มีความรู้ใช้ในทางที่ดี ดำเนินไปโดยดี ถ้าท่านปฏิบัติงานได้สำเร็จ ก็จะเป็นความภูมิใจในหน้าตา ไม่ใช่แค่นั้น พระมหากษัตริย์ก็ภูมิใจกับท่าน ถ้าท่านไม่สำเร็จก็ไม่รู้จะพูดว่าไง งานของพระมหากษัตริย์ ต้องล่มจม และก็ขอให้ท่านทำงานให้สำเร็จเรียบร้อย ซึ่งก็หลายครั้ง ขอให้ท่านมีความโชคดี ที่ได้ปฏิบัติสำเร็จได้ด้วยดี และขอให้ทุกคน ทั้ง 5 คนจงมีความภูมิใจที่มีเจ้าหน้าที่ชั้นสูงสุด และทำงานสำเร็จ และก็ขอขอบใจท่านที่ตั้งใจที่จะปฏิบัติงานอย่างดี และขอให้งานปฏิบัติได้ดีที่สุด ขอให้ท่านไม่เจ็บไม่ไข้ ได้ทำอะไรเพื่อคนที่ดี ทุกครั้งที่

ขอขอบใจท่านที่จะทำงานอย่างเต็มที่ ด้วยความสามารถ และด้วยหลักวิชาที่ถูกต้อง เพื่อผ่านพ้นอุปสรรคที่มี และก็ขอให้ท่านได้ใช้ ที่จำเป็น ที่จะทำ ที่มีกำลังใจที่จะทำงาน ที่สำคัญถ้าท่านทำได้ ก็เป็นผลดีสำหรับชาวโลก แต่ท่านอาจจะมีเวลาต้องท้อใจ และท่านจะต้องทำ ก็ขอให้ท่านมีความสำเร็จในการงาน ด้วยความสามารถ ของตัวเอง งานมันหนักมันยากจริง ก็เห็นแล้วว่างานมันยากแค่ไหน งานของศาลพิเศษต่างๆทั้งหลายนี้ มีทุกอย่างจะต้องใช้กำลังใจ แต่ว่าทุกอย่างคือความสามารถที่ต้องใช้ ถ้าทำได้ บ้านเมืองจะไปได้ดี ตอนนี้บ้านเมืองถอยไปเรื่อยๆ ก็ขอขอบใจท่านให้มีความสำเร็จ

thai-grassroots

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker