บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2551

คตส.บี้แบงก์ห้ามถอนอายัดทรัพย์ชิน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วานนี้ (16 มิ.ย.) ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มีการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) พิจารณาหารือกรณีที่ธนาคารพาณิชย์ 2 แห่ง ทำหนังสือสอบถามถึงการอายัดทรัพย์ครอบครัวชินวัตรวงเงิน 6.5 หมื่นล้านบาท ที่ คตส.มีคำสั่งอายัดทรัพย์เกิน 1 ปีแล้ว และทางผู้ที่ถูกอายัดทรัพย์ได้ทำหนังสือขอให้ธนาคารเปิดให้ผู้ถูกอายัดทรัพย์ทำธุรกรรมในเงินดังกล่าวได้ ไม่อย่างนั้นธนาคารต้องรับผิดชอบทั้งทางแพ่งและอาญา ที่ประชุมจึงได้มีหนังสือถึงนางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธปท. เพื่อให้รับทราบถึงมติ คตส.ที่ยืนยันว่าเงินที่อายัดทรัพย์ยังคงต้องอายัดอยู่ เนื่องจากคดีกำลังอยู่ในกระบวนการยุติธรรม เตรียมที่จะขออำนาจศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในการสั่งริบทรัพย์ดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดิน ดังนั้น จึงขอให้ ธปท.กำชับไปยังธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งว่าอย่าเพิ่งถอนการอายัดทรัพย์ เนื่องจากมติของคตส.เป็นไปตามประกาศ คปค.ฉบับที่ 30 ที่ไม่มีกำหนดระยะเวลาในการเพิกถอนทรัพย์จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

เตรียมสรุปคดีทุจริตพิมพ์แจกชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่ คตส.ใกล้หมดวาระวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ที่ประชุม คตส.ได้มอบหมายให้ คตส.เขียนบทความเพื่อตีพิมพ์เผยแพร่ในหนังสือสรุปผลงานที่จะส่งมอบให้ ป.ป.ช.วันที่ 30 มิ.ย.นี้ โดยมีบทความชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจ คือกรณีการสรุปคดีเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ปอเรชั่นในส่วนของนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ วงเงิน 546 ล้านบาท ที่ คตส.ตั้งข้อกล่าวหาว่าจงใจหลีกเลี่ยงการเสียภาษีที่กรมสรรพากรไม่ได้มีการยื่นอุทธรณ์หลังจากที่คณะกรรมการอุทธรณ์มีมติว่าไม่สามารถเรียกเก็บภาษีได้ เนื่องจากพ้นระยะเวลาการประเมินภาษีที่กำหนดให้ต้องประเมินภาษีภายใน 10 ปีแล้ว แต่ความจริงคดีนี้เพิ่งจะมีอายุ 8 ปี 8 เดือน 22 วัน ถือว่าการปฏิบัติหน้าที่ของอธิบดีกรมสรรพากรเป็นการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้ ในบทความชิ้นดังกล่าวยังได้

วิเคราะห์การทำหน้าที่ของอธิบดีกรมสรรพากรที่ไม่เร่งดำเนินคดีเรียกเก็บภาษีของนายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร ที่ คตส.ได้มีมติให้กรมสรรพากรประเมินเรียกเก็บภาษี จนบัดนี้ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

อ่านรายละเอียดต่อ ไทยรัฐ



ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker