บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2551

เราจะสู้ใช่มั้ย......????


" พี่ พี่ พวกเขาจะเอาอะไร..." เสียงจากแม่ค้าร้านสะดวกซื้อแถว ๆ พุทธมนทลสาย ๓ ถามผมขณะนำเงินทอนมาให้กับผม "ล้มรัฐบาลมั้ง " ผมตอบแบบเซ็ง ๆ โดยไม่มองหน้าแต่สายตายังมองไปที่โทรทัศน์ในร้านฯ ที่กำลังถ่ายทอดสดเหตุการณ์ ม๊อบพันธมิตรเพื่อประชาชน กำลังส่งเสียงไชโยโห่ร้องยินดีในชัยชนะของการยึดถนน หน้าทำเนียบรัฐบาล แบบคนไร้สติ และบ้าคลั่ง

" ก็คนเขาเลือกเข้าไป แล้วจะไปไล่ได้อย่างไร" ผมมองหน้าแม่ค้าที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนยังทันตอบอะไร เพราะตัวผมเองก็ไม่รู้จะหาเหตุอะไรมาปลอบประโลมกันในยามบ้านเมืองเป็นแบบนี้ แม่ค้าคนนั้นยิงประโยคโดนใจมาอีกประโยคหนึ่งว่า "จริง ๆ หนูไม่ได้รักหรือชอบรัฐบาลนี้ หนูไม่ชอบเฉลิม หนูไม่ค่อยชอบสมัคร แต่หนูคิดว่าวิธีการไล่รัฐบาลแบบนี้มันเป็นแบบพวกอันธพาล"

"คอยดูนะพี่ ถ้านายกสมัครลาออกหรือยุบสภา ตามคำเรียกร้อง หนูจะเลิกการไปเลือกตั้งตลอดชีวิต เพราะเลือกไปก็ไม่มีประโยชน์อะไร....." ผมนับเงินทอนในมือแล้วส่งยิ้มแห้ง ๆ ไปให้แม่ค้าคนนั้นด้วยความเข้าใจในอารมณ์ ความรู้สึกของไพร่ ธรรมดาสามัญในบ้านนี้เมืองนี้ แทบไม่ต้องอธิบายอะไรในความรู้สึกของไพร่เจ้าของร้านสะดวกซื้อคนหนึ่ง เฉกเช่นเดียวกันกับไพร่คนหนึ่งที่กำลังถ่ายทอดความรู้สึกอยู่ในบทความนี้

เราจะเลือกตั้งกันไปเพื่ออะไร ? ? ? การปกครองแบบระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แบบไทย ๆ เขาต้องทำกันแบบนี้หรือ แบบนี้หรือที่เขาเรียกว่าระบบรัฐสภา วันนี้โจทย์ข้อใหญ่ที่นักวิชาการเลือกข้าง บุคคลที่เห็นดีเห็นงามกับการสร้างความเดือดร้อนวุ่นวายให้แก่บ้านแก่เมืองจะต้องตอบต่อสังคมว่าต่อไปนี้สังคมไทยจะต้องอยู่กับระบบ ข่มขืนธิปไตย ที่กำลังทำกันแบบนี้ตลอดไปใช่หรือไม่

การเมืองภาคประชาชน ที่เราเรียกร้องนักเรียกร้องหนาว่าเป็นสิ่งที่ประชาชนต้องมีส่วนร่วมโดยการปิดถนน ไม่เสียภาษี (ซึ่งก็ยังไม่รู้จะทำแบบใด) ตัดน้ำตัดไฟ ปิดสนามบิน ปิดล้อมที่ทำการของส่วนราชการ ฯลฯ ตกลงว่ามันเป็นวิธีการที่การเมืองภาคประชาชนต้องใช้หรือ ถ้าการเมืองภาคประชาชนต้องใช้วิธีการป่าเถื่อนแบบนี้ เอาคืนไปเถอะครับ เอาไปใช้ที่บ้านอื่นเมืองอื่น กรุณาอย่านำมาสั่งสอนลูกหลานในบ้านนี้เมืองนี้เลย

แบบนี้เขาไม่เรียกการเมืองภาคประชาชนหรอกครับ วิธีการแบบนี้น่าเรียกการเล่นการเมืองแบบอันธพาล มากกว่า

พันธมิตรเพื่อประชาชนของกลุ่มท่าน และผลประโยชน์กันเฉพาะในพวกพ้องของท่าน กรุณาอย่าอ้างประชาชน อย่าเอาประชาชนมาบังหน้า ผมคนหนึ่งที่ไม่ได้แต่งตั้งท่าน ผมไม่ได้มอบหมายให้ท่านหน้าด้านเอาพวกเราไปอ้าง ท่านจะมุดหน้าซุกกระโปรงอยู่ กลางกลุ่มเด็กและสตรีโดยเขาเต็มใจมันก็เป็นเรื่องส่วนตัวของท่าน มันไม่ใช่สาเหตุที่เขายอมให้ท่านซุกกระโปรงแล้ว ท่านจะมั่วนิ่มอ้างว่าประชาชนทั้งประเทศเห็นด้วยกับการกระทำของท่าน ข้อนี้ไม่ใช่อย่ามั่ว

วันนี้การเมืองในระบบรัฐสภา เขาใช้วิธีการนอกทำเนียบควบคู่ไปกับ เกมในสภา ฯ พรรคประชาธิปัตย์ คงปัดความรับผิดชอบการเดินเกมนอกสภาในครั้งนี้ไม่ได้ เพราะวิธีการรวมกันเดินแยกกันตี ระหว่างวิธีการกรรโชกทรัพย์ข้างถนนของพันธมิตรเพื่อประชาชนฯ กับการเดินเกมใต้ดินของพรรคประชาธิปัตย์ สอดคล้องกันมาตลอด การบีบให้พรรคร่วมรัฐบาลอีก ๕ พรรค มาร่วมกันอุ้มชูให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีทั้งในสภาและนอกสภาครั้งนี้ ถ้าพูดกันแบบภาษากฎหมาย เขาเรียกว่า "กรรมเป็นเครื่องส่อเจตนาอย่างชัดเจน" ประชาธิปัตย์จะให้ลิ่วล้อภายในพรรคมาบอกปัดตามวิธีถนัดเหมือนหักหลังคนทุศีล เรื่องพาคนไปตายในเหตุการณ์พฤษภาทฬิม ๒๕๓๕ มันฟังไม่ขึ้นเสียแล้ว

แค่ผมอยากถามนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ ว่านายไม่เคยรู้สึก ละอายใจ แม้แต่นิดเชียวหรือ การมุ่งหวังขึ้นสู่เก้าอี้ฯ ในครั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ไม่ได้ทำลายเฉพาะกฎกติกาบ้านเมืองที่เขียนไว้ตามธรรมนองคลองธรรมเพียงอย่างเดียว วันนี้นักการเมืองหนุ่ม ที่ครั้งหนึ่งผมเคยมองว่าน่าจะฝากบ้านผากเมืองไว้ได้ ได้ทำลายการปกครองในระบบรัฐสภาอย่างบัดซบที่สุด นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ มีส่วนอย่างยิ่งกับการทำลายระบอบประชาธิปไตย ที่บ้านนี้เมืองนี้พยายามทำกันขึ้นมากว่า ๗๐ ปีนับแต่เปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง กรุณาอย่ามาขอร้องให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง กรุณาอย่ามาออดอ้อนประชาชนว่า พวกท่านเป็นเจ้าของอำนาจที่แท้จริง กรุณาอย่ามาหลอกลวงชาวโลกอีกว่าประเทศไทยปกครองในระบอบรัฐสภา มันไม่ใช่หรอกครับ เลิกลวงชาวโลกกันได้แล้ว แล้วบอกกับเขาไปตรง ๆ ว่า รัฐนี้ ประเทศนี้ แค่ใส่หน้ากากประชาธิปไตยไว้ไม่ให้โลกเสรี บอยคอตแค่นั้นเอง

วันนี้ วิธีการร่วมกันปล้นอำนาจของประชาชน มันเปลี่ยนรูปแบบจากวิธีการรัฐประหารมาเป็น เป็นอารยะข่มขืนบ้านเมืองกันข้างถนนแล้ว บ้านนี้เมืองนี้จะเดินหน้าไปอย่างไรกัน ผมไม่รู้ หากมีการเลือกตั้งขึ้นมาใหม่ แล้วคนส่วนใหญ่ของประเทศยังคงยืนยันที่จะเลือกพรรคการเมือง ที่ผู้ยิ่งใหญ่ข้างถนนทั้ง ๕ ขยะแขยง ขึ้นมาอีก จะทำอย่างไรดีครับ จับพวกเขาไปฆ่าทิ้ง เอาพวกเขาไปขังคุก หรือจะออกกฎหมายให้คนที่เลือกพรรคการเมืองนี้เป็นคนระดับล่างสุดในสังคม ไม่สมควรมีสิทธิมีเสียงในการบริหารบ้านเมือง แบบนี้ใช่มั้ยครับ

พรรคประชาธิปัตย์สาขาหนึ่งที่กำลังจะยื่นอภิปราย และพรรคประชาธิปัตย์สาขาสองที่ยึดถนนทำเนียบรัฐบาลเอาไว้ในขณะนี้ จงพึงสำเหนียกเอาไว้ว่าวันนี้ ไพร่ที่นิ่งเงียบ ไพร่ที่ไม่แสดงความในใจอะไรออกมา ไม่ใช่ว่าพวกเขาเป็นคนโง่ ไม่ใช่ว่าพวกเขาไม่รับรู้ และที่สำคัญอย่าคิดว่าพวกเขาไม่สู้ พวกเขาได้สั่งสอนพันธมิตรเพื่อประชาชนและพรรคประชาธิปัตย์ มาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อวันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๔๙ ในอนาคตข้างหน้า หากคนในชาติจะลุกขึ้นมาต่อต้านกันแบบรุนแรงให้รู้สำนึกกันจริง ๆ บางทีอาจเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หากกลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาชนฯ ยังไม่หยุดการสร้างความเสียหายให้บ้านเมือง

พันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย ฯ พวกคุณไม่มีทางได้รับชัยชนะจากประชาชนอย่างแท้จริง ตราบใดที่คุณยังมองเห็นคุณค่าและความรู้สึกของประชาชนอย่างแท้จริง และยังคิดว่าพวกเขาเป็นไพร่ที่ถูกจูงจมูกได้ง่ายเหมือนกับที่พวกท่านทำอยู่ ยิ่งพวกคุณข่มขืนจิตใจพวกพวกเขามากเท่าไหร่ พวกเขาก็ยิ่งสู้มากเท่านั้น

วันนี้ผมได้แต่ภาวนาให้อารมณ์ไพร่ที่คุกกรุ่นสะสมขึ้นมาทั้งประเทศ อย่าได้เกินขีดความอดทนจนลุกขึ้นมาก่อสงครามกลางเมือง เพราะคงหาคนที่จะแสดงความรับผิดชอบไม่ได้เหมือนกับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์นองเลือดที่ผ่าน ๆ มา ผมหวังว่าไพร่ทุกคนคงยังคงอดทนไม่ถอดใจ กับสิ่งที่น่าเอือมระอาของวิธีการข้างถนนแบบนี้ จงเก็บความรู้สึกนี้อย่างสงบแล้วบอกกับพวกเขาอีกครั้ง เหมือนกับที่เราเคยบอกพวกเขาแล้วครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อวันที่ ๒๓ ธันวาคม

----------------------------

บทความ โดย สายลมรัก

www.thaifreenews.com

Thai Free News

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker