บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทูตสหรัฐชี้ตั้งแต่ 2 ปีก่อน-ยิ่งลักษณ์แรง

ที่มา ข่าวสด

บันทึกว่า ได้จับมือ ว่าที่นายก แถมระบุ "มาร์ค"แย่ คนตจว.ยี้



เว็บ ไซต์จอมแฉ "วิกิลีกส์" เผยบันทึกลับชินวัตร" ตั้งแต่เมื่อสองปีก่อน"เอริก จี. จอห์น" ทูตสหรัฐรายงานรายละเอียดการนัดพบกับ "ปู-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ตั้งแต่เมื่อสองปีก่อน พร้อมทำนายว่าจะมีอนาคตที่สดใสในพรรคเพื่อไทย ทั้งยังระบุอีกว่า พบกันคราวนี้น้องสาวทักษิณดูนิ่งสุขุมรอบคอบกว่าเดิม ขณะที่เจ๊ปูยืนยันพี่ชายไม่ใช่คนดื้อรั้น แค่ต้องการเจรจาทำข้อตกลงกับรัฐบาลไทยในขณะนั้น ด้าน "นพดล ปัทมะ" ซึ่งอยู่ในวงสนทนาด้วยพูดแหย่ทูตมะกันก่อนจากว่า "คุณเพิ่งจับมือกับนายกรัฐมนตรีไทยคนต่อไป" ส่วนนายกฯ มาร์ค ทูตจอห์นบันทึกไว้ในรายงานว่า มีปัญหาตรงที่ไม่ดึงดูดใจประชาชนต่างจังหวัด

เมื่อ วันที่ 15 มิ.ย. นายแกรนต์ เพ็ก ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวเอพี ประเทศสหรัฐอเมริกา รายงานข่าวเรื่อง "US envoy in 2009 forecast rise of Thaksin"s sister." (ทูตสหรัฐอเมริกาคาดการณ์ถึงความรุ่งโรจน์ของน้องสาว พ.ต.ท. ทักษิณ) โดยมีเนื้อหาอ้างถึงบันทึกลับที่นาย เอริก จี. จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงเทพฯ ส่งไปถึงกระทรวงต่างประเทศ สหรัฐในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อปีพ.ศ.2552 และเว็บไซต์วิกิลีกส์นำมาเผยแพร่

เอพีรายงานว่า ทูตเอริก จี. จอห์น เขียนลงในบันทึก หรือ "เคเบิล" ลงวันที่ 25 พฤศจิกา ยน 2552 ว่า มีโอกาสพบและพูดคุยกับ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับนายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ และคนสนิทของพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2552 โดยการนัดพบกันครั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ดูนิ่งสุขุมมากขึ้นกว่าในอดีต และพูดอย่างมั่นใจเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการ ยุทธศาสตร์ และเป้าหมายต่างๆ ของพรรคเพื่อไทย เห็นได้ชัดว่าการเมืองไม่ได้เป็นเรื่องธรรม ชาติสำหรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์เหมือนพี่ชาย มีบางคนคาดการณ์เอาไว้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์อาจจะมี "อนาคตที่สดใส" ในพรรคเพื่อไทย แม้ในขณะนั้นจะยังเป็นคนเก็บเนื้อเก็บตัวและอยู่ใต้เงาแห่งปัญหาต่างๆ ของพี่ชาย

"ยิ่งลักษณ์อ้างว่าทักษิณไม่ใช่คนดื้อรั้น เขาเป็นแค่นักธุรกิจที่อยากจะพูดคุยทำข้อตกลงกับรัฐบาล" ทูตจอห์น ระบุในบันทึก และเขียนต่อไปว่า ระหว่างการพูดคุย นายนพดลกล่าวถึงการที่ทางการไทยสั่งอายึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ 2,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังเกิดการรัฐประ หาร ส่วนน.ส.ยิ่งลักษณ์บอกกับตนว่า "ใครบางคนอาจเข้ามาในช่วงท้ายเกมเพื่อควบคุมดูแลพรรค และทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีคนต่อไป" นอกจากนั้น ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์กำลังจะกลับ นายนพดลยังพูดติดตลกกับทูตจอห์นด้วยว่า "คุณเพิ่งจะเชกแฮนด์ (จับมือ) กับนายกรัฐมน ตรีคนต่อไปของประเทศไทย"

ผู้ สื่อข่าวเอพีตั้งข้อสังเกตว่า ในช่วงเวลาเพียง 2 เดือนก่อนหน้าที่น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเข้าพบทูตจอห์นในวันดังกล่าว แม้แต่คนในฝ่าย สนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณเองก็ยังไม่เชื่อว่าน.ส. ยิ่งลักษณ์จะเข้ามามีบทบาทในพรรคเพื่อไทย โดยบันทึกลับของทูตจอห์นลงวันที่ 9 กันยายน 2552 นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตรองนายกฯ ในสมัยรัฐบาลพรรคพลังประชาชน บอกกับคนของสถานทูตสหรัฐในกรุงเทพฯ ว่า ตนยังมองไม่เห็นว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในพรรคเพื่อไทย พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้อยากเพิ่มบทบาทของน้องสาวในพรรค เพราะต้องการ หาหนทางเล่นการเมืองด้วยมือตัวเองมากกว่า

เอพีระบุว่า บันทึกลับของทูตจอห์นเป็นส่วนหนึ่งของบันทึกลับของเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำ ประเทศไทยกว่า 2,000 ชิ้น ที่หลุดรอดไปถึงมือเว็บไซต์วิกิลีกส์ และสำนักข่าวเอพีได้บันทึกลับเหล่านี้มาเรียบร้อยแล้ว โดยข้อมูลจากบันทึกลับสถานทูตสหรัฐระหว่างปีพ.ศ.2548 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2553 พบว่า ทูตสหรัฐเขียนถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทยคนปัจจุบันในแง่บวก อย่างไรก็ตาม ในบันทึกลับฉบับลงวันที่ 15 ธันวาคม 2551 ทูตจอห์นระบุว่า นักการเมืองไทยมองว่า นายกฯ อภิสิทธิ์มีปัญหาตรงที่ดึงดูดใจคนไทยในชนบทไม่ได้ หลังจากนั้นอีก 9 เดือนต่อมา ทูตจอห์นกล่าวถึงนายอภิสิทธิ์อีกครั้งในบันทึกลงวันที่ 9 กันยายน 2552 ว่า "เป็นนักการเมืองเพียงคนเดียวในประเทศไทยที่มีคะแนนนิยมใกล้เคียงกับพ.ต.ท. ทักษิณ" และเขียนว่า ด้วยข้อเท็จจริงแล้ว นายอภิสิทธิ์มีบทบาทในการทำหน้าที่เป็นกาวที่ยึดรวมไพ่การเมืองที่มีความ เปราะบางเอาไว้ด้วยกัน แต่นักการเมืองบางกลุ่มบ่นว่าไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากนายอภิสิทธิ์

ผู้ สื่อข่าวเอพีรายงานอีกว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งจะลงเลือกตั้งวันที่ 3 ก.ค. นี้ และตามธรรมเนียมปฏิบัติ คนที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 จะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯ และถ้าพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งจึงเท่ากับว่าไทยจะมีนายกฯ หญิงเป็นคนแรกในประวัติ ศาสตร์ มีผู้ประเมินไว้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์อาจได้รับผลกระทบจากการมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งถูกรัฐประหารพ้นจากอำนาจไปเมื่อปี 2549 หลังจากโดนกล่าวหาว่า ทุจริตคอร์รัปชั่นและไม่จงรักภักดีต่อสถาบัน ฝ่ายที่วิพากษ์วิจารณ์พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวโทษ พ.ต.ท.ทักษิณว่าเป็นคนนำผู้สนับสนุนมาชุมนุมประท้วงบนท้องถนนในกรุงเทพฯ จนทำให้มีผู้บาดเจ็บ 1,800 ราย และเสียชีวิตประมาณ 90 ราย อย่างไรก็ตาม ผลโพลชี้ว่า พรรคเพื่อไทยมีคะแนนนำพรรคประชาธิปัตย์ ของนายอภิสิทธิ์ ทั้งๆ ที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ วัย 43 ปีไม่มีตำแหน่งแห่งหนทางการเมือง แต่พิสูจน์ตัวเองว่าเป็นนักรณรงค์หาเสียงที่มีชีวิตชีวา และความสัมพันธ์กับพี่ชายกลับยิ่งเป็นแต้มบวกมากกว่าแต้มลบ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker