บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เลขากกต.โต้เพื่อไทยโลโก้ยาว ทำให้มีขนาดเล็กจิ๋วในบัตรเลือกตั้งเล็ก

ที่มา ข่าวสด

นาย สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการกกต. กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่าภายในบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ โลโก้ของพรรคเพื่อไทยมีขนาดเล็กจนแทบมองไม่เห็นนั้นว่า เป็นเรื่องของการจัดองค์ประกอบของบัตรที่ขนาดช่องของโลโก้พรรคทุกพรรคการ เมืองมีขนาดเท่ากัน แต่เนื่องจากโลโก้ของพรรคเพื่อไทยมีลักษณะยาวกว่าพรรคการเมืองอื่น คอมพิวเตอร์จึงต้องบีบโลโก้ดังกล่าวเพื่อให้พอดีกับขนาดของช่อง ทั้งนี้ตนยืนยันว่า กกต.ไม่ได้เข้าข้างหรือกลั้นแกล้งพรรคการเมืองใดอย่างแน่นอน ส่วนบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่บางประเทศเลือกตั้งไปบ้างแล้วนั้น มีรูปแบบและสีที่เหมือนกับบัตรเลือกตั้งที่ใช้ในวันเลือกตั้งจริงทุกประการ เพียงแต่แตกต่างกันที่ตราประทับ

นายสุทธิพล ยังกล่าวถึงกรณีที่มีบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต นั้น หากมีจริงก็ต้องสืบสวนว่าบัตรดังกล่าวหลุดออกมาได้อย่างไร และใครเป็นผู้เผยแพร่ เนื่องจากการถ่ายบัตรเลือกตั้งมีความผิดกฎหมายเลือกตั้งและกฎหมายอาญา

นาง สดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่า มีคนร้องเรียนจากต่างประเทศว่าบัตรเลือกตั้งในช่องทำเครืองหมายของพรรคเล็ก และอาจทำให้เข้าใจผิดในการทำเครื่องหมาย กากบาท(X)ลงในช่องของตนเองและพรรคอาจจะเสียเปรียบว่า กรณีบัตรเลือกตั้งตอบตามตรงว่า ตนเองและกกต.ก็ยังไม่เคยเห็นบัตรเลือกตั้งเลย ตอนนี้เราไม่ควรที่จะทำอะไรให้เกิดเรื่องวุนวายกัน หากวุ่นวายกันมากๆ ทหารก็รออยู่แล้ว และยิ่งตอนนี้ก็ออกมาฮึ้มๆส่งสัญญาณหลายครั้งแล้ว เพราะฉะนั้นเราควรที่จะทำบรรยากาศให้เป็นไปด้วยดี

เมื่อ ถามว่า กรณีบัตรเลือกตั้งนี้เป็นไปได้หรือไม่ว่าอาจจะทำให้เกิดการเลือกตั้งให้เป็น โมฆะ นางสดศรี กล่าวว่า ตนขอถามว่าหากผลการเลือกตั้งออกมาแล้วพรรคเพื่อไทยได้คะแนนแบบถล่มถลาย แล้วจะมาร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่ ทำไม่ถึงมาตั้งป้อมกันไม่เข้าใจ อย่างไรก็ตามตนก็ได้ถามฝ่ายบริหารงานเลือกตั้งว่า บัตรเลือกตั้งเป็นแบบไหน ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ตอบว่าเท่ากับกระดาษเอ 4 และความจริงตนเห็นว่าบัตรเลือกตั้งก็น่าที่จะเอามาโชว์ให้เห็นได้ อย่างไรก็ตามตนยังไม่เห็นว่าได้มีบัตรเลือกตั้งออกไปเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์

สำหรับ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรค ได้ออกมากล่าวถึงบัตรเลือกตั้งเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ว่า ในบัตรเลือกตั้ง ทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อผิดปกติมาก ในช่องที่เป็นโลโก้พรรค ของเบอร์ 1 ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งโลโก้จะเป็นตัวอักษรย่อ "พท" และข้อความด้านล่างว่า "พรรคเพื่อไทย" แต่ปรากฏว่า ในช่องนั้น โลโก้พรรคเพื่อไทยมีขนาดเล็กมาก และถือว่าโลโก้ของพรรคการเมืองอื่น เรียกได้ว่า เล็กกว่ามด จนทำให้คนไทยในต่างแดนที่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าสับสน จึงมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายทำหนังสือถึงกกต. เพื่อแจ้งความผิดปกติของการจัดทำบัตรเลือกตั้ง และขอให้ กกต.การแก้ไข แต่พรรคก็ประเมินอยู่แล้วว่า กกต.คงจะไม่จัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งใหม่แน่นอน ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงจะขอไปด้วยว่าให้ กกต.อนุญาตให้พรรคเพื่อไทย จัดทำบัตรเลือกตั้งตัวอย่างขึ้นมา เพื่อใช้ในการชี้แจงกับประชาชน เนื่องจากโลโก้ของพรรคในบัตรเลือกตั้งขนาดเล็ก เกรงว่าประชาชนจะสับสนในวันหย่อนบัตรลงคะแนน

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ในขณะที่กกต.ยังไม่ได้เปิดเผยบัตรเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ แต่มีฟอร์เวิร์ดเมล์รูปสแกนบัตรลงคะแนนเสียงเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อออกมา เผยแพร่ตามอินเตอร์เน็ต โดยบัตรเลือกตั้งเป็นรูปบัตรสีเขียว มีหมาย เลขพรรคแถวละ 20 พรรค โดยเป็นรายชื่อพรรคที่ส่งผู้สมัครบัญชีรายชื่อในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยช่องแรก เป็นหมายเลขพรรคการเมืองเป็นเลข อารบิก ช่องที่ 2 เป็นรูปสัญลักษณ์พรรค ช่องที่ 3 เป็นชื่อพรรคการเมือง และช่องที่ 4 เป็น ช่องลงคะแนน ทั้งนี้น่าสังเกตว่า ในช่องสัญลักษณ์ของพรรคเพื่อไทย ตัวสัญลักษณ์พรรคเขียนว่า "พท.พรรคเพื่อไทย" ขนาดเล็กเมื่อเทียบกับสัญลักษณ์พรรคการเมืองอื่น

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker