บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2554

วิกิลีกส์ปูดทูตสหรัฐฯสวมบทอะแซหวุ่นกี้ขอดูตัวยิ่งลักษณ์ ทำนาย2ปีล่วงหน้าอนาคตเป็นนายกฯหญิง

ที่มา Thai E-News

อะแซหวุ่นกี้ขอดูตัว-AP รายงาน ภาพข่าวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรว่า วิกิลีกส์นำเสนอรายงานลับของทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทยเมื่อ 2 ปีก่อนหน้านี้เคยพบยิ่งลักษณ์และว่าเธอมีอนาคตที่สดใส "สุขุมรอบคอบมากกว่าในอดีตที่เคยพูดคุยกับผม เธอพูดด้วยความเชื่อมั่นเกี่ยวกับปฎิบัติการของพรรคเพื่อไทย ยุทธศาสตร์ และเป้าหมาย"

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา มติชนออนไลน์
15 มิถุนายน 2554

มติชนออนไลน์ได้แปลรายงานข่าวของ สำนักข่าว AP ซึ่ง ได้เปิดเผยบันทึกเอกสารของสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทย เมื่อปี 2009 หรือ พ.ศ.2552 ซึ่งขณะนั้น นายอีริค จอห์น ดำรงตำแหน่งเป็นทูตสหรัฐประจำเมืองไทย และได้สรุปว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตผู้นำไทย ที่ต้องลี้ภัย จะมีอนาคตที่สดใส ("bright future" )แม้ว่าจะยังคงมีชื่อเสียงน้อยและอยู่ในเงาปัญหาต่างๆ ของพี่ชาย

โดย นายอีริค มองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีความสุขุมนิ่งในการเจรจาหารือกับเขามากกว่าในช่วงก่อนที่เคยพบกัน โดยเธอสามารถพูดได้อย่างเชื่อมั่นเกี่ยวกับปฎิบัติการ,ยุทธศาสตร์ และเป้าหมาย ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งขณะนั้นเธอยังไม่มีตำแหน่งผู้นำใด ๆ ภายในพรรคเลย โดยที่ปรึกษาของทักษิณบางรายยังเคยพูดติดตลกกับนายอีริคว่า เขากำลังเกี่ยวพันกับ"นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย "

รายงานระบุว่า การประเมินการณ์ดังกล่าวของนายอีริค จอห์น เป็นหนึ่งในบันทึกเอกสารของสถานทูตสหรัฐเกี่ยวกับเมืองไทย 2,000 ชิ้นที่รั่วไปถึงมือวิกีลีกส์ และถูกเผยแพร่ให้แก่สำนักข่าวเอพี โดยปัจจุบัน ยิ่งลักษณ์ ได้กลายเป็นเคนดิเดทอันดับหนึ่งของพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 ก.ค.โดยเธอมีภาษีดีที่จะได้เป็น"นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย"

โดย ในบันทึกเอกสารชิ้นหนึ่งที่นายอีริค จอห์น ระบุไว้ว่า ในวันที่ 23 พ.ย.2009 เขาได้พบปะกับนายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของพรรคเพื่อไทย และมีโอกาสได้หารือกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งฝ่ายหลังบอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เป็นบุคคลที่ดื้อรั้น แต่เป็นคนประเภทสนใจในเนื้อหา และเป็นนักธุรกิจที่แท้จริง และเขาต้องการให้รัฐบาล"ทำข้อตกลงกับเขา"โดยนายนพดล ยังได้กล่าวถึงกรณีทรัพย์สินมูลค่า 2,300 ล้านเหรียญฯของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ถูกอายัดไว้หลังเหตุการณ์รัฐประหาร

"ยิ่งลักษณ์ดูเหมือนจะสุขุม รอบคอบมากกว่าในอดีตที่เคยพูดคุยกับเธอา เธอพูดด้วยความเชื่อมั่นเกี่ยวกับปฎิบัติการของพรรคเพื่อไทย ยุทธศาสตร์ และเป้าหมาย และพึ่งพานายนพดล ซึ่งขณะนั้นได้เดินทางไปทุกหนแห่งพร้อมกับเธอน้อยลง และในขณะที่เห็นได้ชัดว่า การเมืองไม่ได้เป็นเรื่องธรรมชาติสำหรับเธอเหมือนอย่างพี่ชาย แต่มีบางรายคิดว่า เธออาจมี"อนาคตที่สดใสกับพรรคเพื่อไทย"และในขณะกำลังออกจากสถานทูต นายนพดลได้กล่าวติดตลกกับนายอีริคว่า"คุณเพิ่งจับมือกับนายกรัฐมนตรีไทยคน ต่อไป "

นอกจากนี้ ยังระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้กล่าวว่า อาจมีบางคนเข้ามาคุมพรรคอย่างง่าย ๆ และกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเมืองไทย ซึ่งก่อนหน้านั้น สองเดือน คนสนิทบางรายของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ในพรรคเพื่อไทย เองยังดูถูกว่าเธอไม่น่ามีโอกาสเช่นนั้น

บันทึกเอกสารเมื่อวันที่ 9 ก.ย.2009 ซึ่งเซ็นโดยนายจอห์น ยังระบุด้วยว่า นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีไทย ได้บอกกับสถานทูตว่า เขาไม่ได้มองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะมีบทบาทใหญ่ในพรรคเพื่อไทย และว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เอง ยังไม่ได้ต้องการจะให้เธอมีชื่อเสียงในพรรค และทักษิณได้มุ่งที่จะหาทางเล่นการเมืองด้วยตัวเองมากกว่า






ดูข่าวเต็ม (ภาษาอังกฤษ) ได้ที่ AP, US envoy in 2009 forecast rise of Thaksin's sister

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker