บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เพชรเกษม 41 เคลื่อนรับ ‘ครม.สัญจรสมุย’ ขู่ปฏิบัติการ หากอนุมัติเมกะโปรเจ็กต์ใต้


เครือข่ายปฏิบัติการเพชรเกษม 41 เคลื่อนไหวภาค 3 ติดตาม ครม.สัญจรสมุย เผย สผ.ส่งหนังสือ “เจ้าท่า” ขอยกเลิกอีไอเอท่าเรือน้ำลึกปากบารา ชี้เดินหน้าต้องทำ EHIA อำเภอละงูปล่อยข่าวเลิกโครงการไร้เอกสารยืนยันคนสตูลระแวงจัด
 
นายทรงวุฒิ พัฒแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายปฏิบัติการเพชรเกษม 41 นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 20 ตุลาคม 2555 ที่ร้านกาแฟโกปี้ ข้างศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช เครือข่ายภาคประชาชนภาคใต้ ประกอบด้วย แกนนำเครือขายท่าศาลารักษ์บ้านเกิด แกนนำเครือข่ายรักษ์บ้านเกิดลุ่มน้ำปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช แกนนำเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล ประมาณ 50 คน ร่วมหารือเพื่อหามติร่วมกันในการเคลื่อนไหวปฏิบัติการเพชรเกษม 41 ภาค 3 ยุทธการต้มปูแดง เพื่อติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่มีแนวโน้มว่าจะมีการอนุมัติโครงการเมกะโปรเจ็กต์ในภาคใต้ 
 
นายทรงวุฒิ เปิดเผยต่อไปว่า เบื้องต้นมติในการหารือออกมาว่า แกนนำเครือข่ายปฏิบัติการเพชรเกษม 41 จะประกาศจุดยืนคัดค้านการอนุมัติโครงการเมกะโปรเจ็กต์ในภาคใต้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่เกาะสมุย ในวันที่ 21ตุลาคม 2555 ที่ศาลาประดู่ 6 เยื้องประตูเมืองนครศรีธรรมราช และจะเคลื่อนไหวต่อจนเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร 
 
ศาลา ประดู่ 6 เยื้องประตูเมืองนครศรีธรรมราช สถานที่เครือข่ายปฏิบัติการเพชรเกษม 41 จะประกาศจุดยืนคัดค้านการอนุมัติโครงการเมกะโปรเจ็กต์ในภาคใต้ (ภาพจากเฟสบุ๊ค: ทรงวุฒ พัฒแก้ว)
 
 
นายทรงวุฒิ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 21ตุลาคม 2555 จะไม่เดินทางเพื่อยื่นหนังสือต่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ในวัดบรมธาตุวรมหาวิหาร ในเวลา 09.00 น. โดยจะปักหลักที่ศาลาประดู่ 6 จนภารกิจของนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้นและจะเคลื่อนไหวตลอดการประชุม โดยมีเครือข่ายภาคประชาชนจับตาและสนับสนุนการเคลื่อนไหวหากคณะรัฐมนตรีสัญจร มีมติอนุมัติโครงการเมกะโปรเจ็กต์ในภาคใต้
 
“จังหวัดนครศรีธรรมราช มีประเด็นโรงไฟฟ้าถ่านหินท่าศาลา โรงไฟฟ้าถ่านหินหัวไทร และท่าเรือเชฟรอน ซึ่งโครงการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวบ้าน และจะเคลื่อนไหวต่อสู่ถึงที่สุด โดยมีข้อเสนอของภาคประชาชนให้ผลักดันให้พื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ทั้งหมด เป็นพื้นที่ผลิตอาหารให้คนนครศรีธรรมราช คนไทย และคนทั้งโลก ซึ่งแนวทางการพัฒนานี้ จะเป็นแนวทางที่ทุกคนยอมรับได้ และเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนและได้ประโยชน์ร่วมกันของทุกฝ่าย” นายทรงวุฒิ กล่าว
 
นายวิโชคศักดิ์ รณรงค์ไพรี คณะทำงานเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายปฏิบัติการเพชรเกษม 41 จังหวัดสตูล เปิดเผยว่า เครือข่ายชาวบ้านจังหวัดสตูลไม่ขอเปิดเผยจำนวนผู้เดินทางมาร่วมปฏิบัติการ เพชรเกษม 41 สมทบกับเครือข่ายภาคประชาชนภาคใต้ อย่างไรก็ตามเครือข่ายฯ มีความกังวลว่าท่าเรือน้ำลึกปากบารา อำเภอละงู จังหวัดสตูล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสะพานเศรษฐกิจ (แลนด์บริดจ์) สงขลา- สตูล จะถูกอนุมัติโครงการฯ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่เกาะสมุย
 
นายวิโชคศักดิ์ กล่าวด้วยว่า เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2555 สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ได้มีหนังสือถึงเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล และกรมเจ้าท่า เรื่องขอให้ยกเลิกรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา และให้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2550 มาตรา 67 วรรค 2 เนื่องจากเข้าข่าย 1 ใน 11 โครงการที่ส่งผลกระทบรุนแรง หากกรมเจ้าท่าจะดำเนินการโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบาราต่อจะต้องทำรายงานการ วิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA)
 
ต่อมาเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2555 อำเภอละงูได้แจ้งกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในอำเภอละงู ว่ารัฐมีมติยกเลิกท่าเรือน้ำลึกปากบาราแล้ว โดยไม่มีเอกสารทางราชการยืนยัน ทำให้เครือข่ายชาวบ้านไม่เชื่อและยังมีความกังวลในระดับหนึ่ง กอปรกับกรมเจ้าท่ายังไม่มีการตอบรับว่าจะดำเนินการทำรายงานการวิเคราะห์ผล กระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ตามสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่อย่างใด
 
“หากรัฐมีมติยกเลิกท่าเรือน้ำลึกปากบาราจริง ตามที่ทางอำเภอละงูแจ้ง และหากกรมเจ้าท่าทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ตามสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็พร้อมกับประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอละงู และจังหวัดสตูล ผลักดันอ่าวปากบารา และใกล้เคียงเป็นเขตคุ้มครองทางสิ่งแวดล้อมต่อไป แต่อย่างไรก็ตามชาวบ้านยังระแวงอยู่ หากอนุมัติท่าเรือน้ำลึกปากบารา พร้อมปฏิบัติการเพชรเกษม 41 จนถึงที่สุด” นายวิโชคศักดิ์ กล่าว

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker