บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555

หนังสือดีที่ จักรภพ ขอแนะนำ

ที่มา Thai E-News

 ที่มา TPNews



โฉมหน้าศักดินาไทย :
เล่ม นี้คงต้องเรียกด้วยสํานวนปัจจุบันว่าเป็น "ตัวแม่" ของงานนิพนธ์ในทัศนะเดียวกัน จิตร ภูมิศักดิ์ ผู้เกิด "สองครั้ง" คือเกิดครั้งแรกจากท้องแม่และครั้งที่สองหลังเหตุการณ์ 14ตุลาคม พ.ศ.2516 เมื่อ งานเขียนอัจฉริยะของนักอักษรศาสตร์ผู้นี้ถูกรื้อฟื้นกลับมาสู่ความสนใจอย่าง ใหญ่หลวงและส่งอิทธิพลทางความคิดอย่างกว้างไกล คือผู้ชี้ว่า สภาพสังคมไทยตลอดมาไม่ได้ต่างอะไรกับสังคมศักดินาในแทบทุกพื้นที่ของโลก ซึ่งเป็นการวิเคราะห์แบบตีแสกหน้าขบวนการโฆษณาชวนเชื่อที่พยายามจะลวงว่าผู้ ปกครองสยามและไทยมีความดีงามผิดแผกจากรัฐอื่นๆ เขาทั้งหมด วิธีคิดของ จิตร ภูมิศักดิ์ สามารถนํามาใช้วิเคราะห์ในปัจจุบันได้ จนหลายคนที่มักตั้งคําถามว่าเมืองไทยจะไปทางไหน อาจจะตอบคําถามนั้นด้วยตัวเองได้เลย!
***********************************************************************************************
ฝรั่งศักดินา :

แทบจะทันทีที่ "โฉมหน้าศักดินาไทย" กลับมาสร้างกระแสปฏิวัติทางสังคมในการเกิด "ครั้งที่สอง" ของ จิตร ภูมิศักดิ์ นักอธิบายความของระบอบเก่าอย่าง ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ก็ปราดเข้าโต้ทันที ด้วยการเขียนเป็นตอนๆ ตามถนัดและรวบรวมขึ้นเป็นเล่มในเวลาต่อมาในนาม "ฝรั่งศักดินา" งานชิ้นนี้เสมือนเป็นการตะโกนตอบว่าเจ้าและอํามาตย์มิใช่ศักดินา แต่ร่วมทุกข์ร่วมสุขมากับประชาชนอย่างเท่าเทียม เจ้าศักดินาคือเจ้าในยุโรป หาใช่เจ้าไทยไม่ งานโต้ตอบทางการเมืองชิ้นนี้จึงยิ่งส่งผลให้ "โฉมหน้าศักดินาไทย" โด่งดังข้ามยุคสมัยไปอีก ใครมีฉันทาคติอ่านได้ครบทั้งสองเล่ม จะเข้าใจลึกซึ้งทีเดียวว่าเชื้อมะเร็งของรัฐไทยอยู่ตรงไหน และแดงกับเหลืองเถียงอะไรจนแทบจะฆ่ากันตายอยู่ในปัจจุบัน
***********************************************************************************************
ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีสวรรคต ร.8 ฉบับสมบูรณ์ :

งานคลาสสิคชิ้นนี้คือความต้องการ ของลุงสุพจน์ ด่านตระกูลที่จะอธิบายด้วยความรู้และด้วยหัวใจที่เป็นธรรมว่า การเสด็จสวรรคตอย่างปัจจุบันทันด่วนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันท มหิดลด้วยพระแสงปืนบนพระที่ในใจกลางพระราชวังหลวงนั้น มีฐานะทางประวัติศาสตร์อย่างไร และถูกใช้เป็นเครื่องมือที่ไม่ต่างอะไรจากเรื่องสามก๊ก จนหลายชีวิตที่บริสุทธิ์ต้องจบสิ้นและบางชีวิตกลับได้รับประโยชน์ในทางการ เมืองต่อมา ใครมีทฤษฎีอย่างไรย่อมเป็นสิทธิ์ แต่ถ้าขาดข้อเท็จจริงที่รวมเอาไว้อย่างสมบูรณ์ในเล่มนี้ คงจะอ้างได้ยากว่าเป็นผู้รู้ใน "กรณีสวรรคต"
************************************************************************************************
คู่มือมนุษย์ :
น่าประหลาดใจแท้ๆ ที่การปฏิวัติทางโลกและทางธรรมมาอุบัติขึ้นในปีพุทธศักราชเดียวกันโดยมิได้ นัดหมาย นั่นคือการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองสยาม พ.ศ.2475 กับการเกิดสวนโมกข์ของท่านพุทธทาสภิกขุ ณ เมืองไชยา สุราษฎร์ธานี ใน พ.ศ.2475 เช่น กัน ชะรอยว่ารอยแยกแห่งการปฏิวัติทั้งโลกและธรรมจะเป็นสายธารเดียวกันอย่างแยก เสียมิได้มาตั้งแต่บัดนั้น ผมอ่านงานเล่มสําคัญนี้มาแต่เล็กแต่น้อย เรียกได้ว่าโตมากับ "คู่มือมนุษย์" และงานอื่นๆ ของท่านพุทธทาสก็คงไม่ผิด ถึงขนาดไปปฏิบัติธรรมที่สวนโมกข์เมื่อท่านพุทธทาสยังไม่สิ้นมาแล้ว ใครไม่เคยอ่านลองหาเวลาเพิ่มความเป็นมนุษย์ดูหน่อยเถอะครับ
**********************************************************************************************
อาหารรสวิเศษของคนโบราณ :

นี่คือหนังสือไม่กี่เล่มที่ผมเอา มา "ลี้ภัย" ข้างๆ ตัวด้วย ไม่ใช่เพราะ น. ณ ปากนํ้า หรืออาจารย์ประยูร อุลุชาฎะ ช่วยในการเปลี่ยนแปลงสังคมไทย หากท่านช่วยให้ผมระลึกถึงการใช้ภาษาไทยแบบมือครูเท่านั้นจะเขียนได้ ภาษาไทยของ น. ณ ปากนํ้า เป็นภาษาไทยของครูไทยที่ไม่ดัดจริต งดงามชัดเจน สื่อสารทรงพลังไม่มีวันลืมเลือน ผมจะห่างบ้านเมืองไปกี่ปีๆ พอจับงานเล่มนี้ทีไร ความเป็นไทยก็พรั่งพรูกลับมาทุกหน เนื้อหาสาระก็ทําให้อร่อยโดยไม่ต้องกิน กะปิเผาไฟ ข้าวผัดง่ายๆ ผัดหอยกะพงตัวอวบๆ (ไม่มียุบ) ไข่เจียวแบบไม่ซํ้า 7 วัน แกงโฮะชั้นยอด ฯลฯ ผมคิดถึงบ้านเมื่อไหร่ก็ได้ท่าน "อาจารย์ยูร" นี่ล่ะครับที่คอยปลอบใจ
************************************************************************************************
หนังสือทุกเล่มสามารถหาซื้อได้จากร้าน "TPNews" ชั้น 4 ห้างอิมพีเรียลลาดพร้าว สอบถาม โทร. 085-5049944 หรือสั่งซื้อทางอีเมลล์ที่ tpnews2012@gmail.comโอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาอิมพีเรียลลาดพร้าว เลขที่ 224-2-42394-3 ชื่อบัญชี น.ส.นุชรินทร์ ต่วนเวช
************************************************************************************************

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker