บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ประมวลภาพจากพนมเปญ ในห้วงยามแห่งพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ

ที่มา ประชาไท

 


ร่วมงานสวดอภิธรรมพระศพกษัตริย์สีหนุที่ปอยเปตกัมพูชา

เจ้าของร้านกระจกในย่านการค้ากลางกรุงพนมเปญ เร่งทำกรอบรูปพระบรมฉายาลักษณ์วีรกษัตริย์สีหนุจำนวนมากตามที่ลูกค้าสั่ง (ภาพ : สงวน คุ้มรุ่งโรจน์)
ลดธงครึ่งเสา (ภาพ : สงวน คุ้มรุ่งโรจน์)



บรรยากาศหน้าพระราชวัง ในพนมเปญ (ภาพ : สงวน คุ้มรุ่งโรจน์)


นักศึกษาเขมรมากันเป็นกลุ่ม เพื่อคารวะพระบรมศพกษัตริย์สีหนุหน้าพระราชวังกรุงพนมเปญ
(ภาพ : สงวน คุ้มรุ่งโรจน์)

ทีวีเขมรฉายย้ำหลายรอบ ภายหลัง พ.ศ.2505 ศาลโลกตัดสินให้ปราสาทเขาวิหารเป็นของเขมรแล้ว กษัตริย์สีหนุเสด็จเยี่ยมชมปราสาทเขาพระวิหาร (ภาพ : สงวน คุ้มรุ่งโรจน์)
ที่พนมเปญ นอกจากมีทีวีท้องถิ่นภาษาเขมรอยู่หลายช่องแล้ว ยังมีช่องภาษาฝรั่งเศส และช่องภาษาจีนแต้จิ๋ว ซึ่งออกอากาศงิ้วแต้จิ๋วตลอดวัน เพราะคนจีนในพนมเปญส่วนใหญ่เป็นคนแต้จิ๋วเหมือนคนไทยเชื้อสายจีนในกรุงเทพฯ แต่ที่น่าแปลกใจก็คือ ที่นั่นไม่มีเทศกาลกินเจเลย !!!!
นสพ.ภาษาจีนกัมพูชา-ซินจิวยิดเป้า (ภาพ : สงวน คุ้มรุ่งโรจน์)
นสพ.ภาษาจีนกัมพูชา-ซินจิวยิดเป้าที่มาเลเซียพาดหัวหน้าหนึ่ง : ผู้เชี่ยวชาญจีนเตรียมช่วยเหลือทางเทคนิควิทยาศาสตร์ ให้พระศพของกษัตริย์สีหนุอยู่ในสภาพไม่เน่าเปื่อย เพื่อให้พสกนิกรสักการะบูชา เช่นเดียวกับศพของประธานเหมาเจ๋อตงที่อสัญกรรมตั้งแต่ ค.ศ.1976 (พ.ศ.2519) แต่ปัจจุบันสภาพศพยังสมบูรณ์ดีมาก

หน้าหนึ่งของ นสพ.ภาษาอังกฤษรายวันที่ออกในกรุงพนมเปญเช้าวันที่ 19 ต.ค.55 (ภาพ : สงวน คุ้มรุ่งโรจน์)
นสพ.ภาษาจีน 'เจี่ยนหัว' (ภาพ : สงวน คุ้มรุ่งโรจน์)
นสพ.ภาษาจีน 'เจี่ยนหัว' (กัมพูชาเชื้อสายจีน) นอกจากพาดหัว ไต้ปิ่งกว๋อ มนตรีแห่งรัฐจีนเข้าพบ ฮุนเซน และฮอนัมฮง เพื่อย้ำความสัมพันธ์ของสองประเทศแล้ว มุมขวาเป็นข่าวนายกยิ่งลักษณ์โทรศัพท์ถึงฮุนเซนเพื่อ 'ดับไฟ' กรณีที่เกิดกับนักข่าวสาวไทย
ภาพหายากที่ขายดีที่สุดในเขมรตอนนี้ พระมหากษัตริย์สีหนุ (ขวา) กับพระราชินีโมนิก ภาพกลางคือพระราชโอรสสีหโมนี กษัตริย์องค์ปัจจุบันของกัมพูชา (ภาพ : สงวน คุ้มรุ่งโรจน์)

พบกับ สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ที่ Almond Hotel ในพนมเปญ พระองค์ได้ยุติบทบาททางการเมืองแล้ว และยังจำผมได้ ขณะที่ในโรงแรมไม่มีใครทักทายกับพระองค์เลย

บะหมี่เกี๊ยวกวางตุ้งขนานแท้ที่ผมอุดหนุนมาตั้งแต่ยังเป็นนักข่าวประจำ กรุงพนมเปญเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว นับว่าเป็นเจ้าอร่อยที่สุดสำหรับผม แม้ว่าปัจจุบันจะตกราคาชามละ 40-50 บาทแล้วก็ตาม (ภาพ : สงวน คุ้มรุ่งโรจน์)

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker