บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2551

สมัครปลอบ มิ่งขวัญไม่ออก

สืบเนื่องจากกรณีที่องค์กรและบุคคลที่ได้รับแต่งตั้งจาก คมช. กำลังถูกไล่บี้เอาคืนจากอำนาจรัฐ เช่น กกต.ถูกดีเอสไอตรวจสอบเรื่องจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง นายสุนัย มโนมัยอุดม อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ถูกตำรวจออกหมายจับในคดีหมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และล่าสุด คตส.ถูกตำรวจออกหมายเรียกให้ไปรายงานตัว ในคดีแจ้งความเท็จและหมิ่นประมาท บริษัททนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น

อนุพงษ์ให้ คตส.สู้คดีตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 6 มิ.ย. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ( คตส.) กำลังถูกอำนาจรัฐเล่นงานกลับ และต้องการให้อดีต คมช.หาทางช่วยเหลือว่า แนวคิดหลักในการที่องค์กร เช่น คตส. จะทำงานก็คือความอิสระ เป็นองค์กรอิสระที่จะทำได้ตามกรอบกฎหมาย และอำนาจหน้าที่ที่ตนเองมี ถ้าทำไปตามนั้นแล้ว มันจะได้ความศักดิ์สิทธิ์ และมีความชอบธรรมที่จะทำงาน ถ้ามีใครพยายามที่จะไปเคลมว่าเป็นหน่วยงานของตัวเอง ความศักดิ์สิทธิ์ขององค์กรเช่น คตส.ก็อาจจะมีผลกระทบในการทำงานของเขา ในเมื่อต้องนำคดีขึ้นสู่ศาล ความเห็นของตนคือเขาก็ทำงานไปตามขอบเขตภารกิจหน้าที่เขา ถ้ามีปัญหาเรื่องการฟ้องร้องก็อยู่ที่กฎหมาย และกระบวนการยุติธรรมต้องว่ากันไปตามนั้น มีความเห็นเช่นนั้น เมื่อถามว่า หลายฝ่ายในสังคมควรจะให้กำลังใจ คตส.หรือไม่ เพราะอาสาเข้ามาทำงาน โดยที่ตัวเองไม่จำเป็นต้องมาทำก็ได้ ผบ.ทบ.ตอบว่า เท่าที่ประเมิน คิดว่าเขามีความตั้งใจที่จะทำตามอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ตามอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายท่านทำเต็มที่อยู่แล้ว และคงจะเร่งดำเนินการให้สำเร็จลุล่วง ในการส่งฟ้องดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม ท่านก็ทำเต็มที่อยู่แล้ว

แก้ รธน.เป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ

เมื่อถามว่า ทาง คตส.จะทำหนังสือมาถึงทางกองทัพ เพื่อขอให้ช่วยคุ้มครองหรือช่วยไกล่เกลี่ยในเรื่องต่างๆ ที่ยังทำให้ คตส.ติดขัดไม่สามารถดำเนินการได้ พล.อ.อนุพงษ์ตอบว่า ขอใช้คำนี้ดีกว่าขอให้มีเรื่องมาถึงก่อนดีกว่า เพราะต้องดูว่าจะมีอำนาจหน้าที่จะทำได้ แค่ไหน การไกล่เกลี่ยยังไม่ทราบ ต้องเห็นตัวเรื่องก่อน ถ้ามีอำนาจหน้าที่ทำได้ก็จะทำให้ ให้การสนับสนุน แต่ว่าองค์กรภาครัฐทั้งหมด ถ้าโดยพื้นฐานต้องให้การสนับสนุนองค์กรเช่นนี้อยู่แล้ว การให้การสนับสนุนไม่ใช่ไปมีอิทธิพลเหนือไม่ได้ เมื่อถามว่า มีข้อห่วงใยว่าหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญสำเร็จ และยกเลิกรัฐธรรมนูญ มาตรา 309 อาจส่งผลกระทบต่อผู้ทำหน้าที่เป็น คตส.ได้ ผบ.ทบ.ตอบว่า ประเด็นนั้นมันคงไม่ใช่เรื่องของข้าราชการประจำอย่างเราๆ เป็นหน้าที่ของสภาฯ และฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นอำนาจนิติบัญญัติที่ต้องดำเนินการเรื่องนั้น ประชาชนก็ได้แต่เฝ้าติดตาม จะเสนอหรือออกความเห็นก็แล้วแต่ องค์กรภาครัฐก็คงจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวไม่ได้ในส่วนนั้น

สักไม่เคยคาดหวังใดๆจากอดีต คมช.

นายสัก กอแสงเรือง โฆษก คตส. กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. อดีตรองเลขาธิการ คมช. ออกมาระบุว่า ยังไม่รับหนังสือที่ คตส.แจ้งให้รับทราบข้อเท็จจริง กรณีที่กองปราบปรามออกหมายเรียก ให้ไปรายงานตัวในคดีถูกฟ้องร้องหมิ่นประมาทว่า คตส.ไม่ได้คาดหวังเพราะไม่เคยหวังอะไรอยู่แล้ว แต่ได้ทำตามหน้าที่ เพราะก่อนหน้านี้คนที่เคยมีตำแหน่งใน คมช. และขณะนี้มีตำแหน่งในปัจจุบัน เคยบอกว่าหากมีเรื่องอะไรให้บอก เมื่อมีเรื่องเกิดขึ้น ก็ต้องแจ้งให้ทราบ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าทีมทนาย พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่า การฟ้องคตส.เป็นความผิดส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ นายสักกล่าวว่าหนังสือที่ทีมทนายความส่งถึง คตส. ให้เพิกถอนการอายัดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัว ส่งมาในนามคณะกรรมการและมติการอายัดทรัพย์ ก็ทำในนามของคณะกรรมการฯ จึงไม่ได้ดำเนินการเป็นการส่วนตัว ดังนั้นควรแยกให้ออกระหว่างเรื่องส่วนตัว กับการปฏิบัติหน้าที่ เพราะมีหลายคนแยกไม่ออก

ต้องยอมรับว่าระบบเหลี่ยม ทำให้เกิดความแตกแยกทุกวงการ อาจารย์หลายคณะในมหาวิทยาลัยเดียวกันก็มีความเห็นไม่ตรงกัน ไม่น่าเชื่อว่านักวิชาการที่ไม่มีสีจะกลายเป็นคนมีสีไปได้ และในส่วนของ คตส. หากมีการออกหมายจับจริง จากการหารือเบื้องต้นของเรา คตส.บางคนมีความเห็นว่าจะไม่ขอยื่นประกันตัว เพราะการออกหมายจับไม่ได้ทำกันง่ายๆหลายคดีที่มีการฟ้อง คตส.ศาลก็ได้ยกฟ้องไปแล้วนายสักกล่าว



อ่านรายละเอียดต่อ ไทยรัฐ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker