บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2551

น้ำมันยุคสุดท้าย

ไม่เฉพาะแต่บ้านเราเท่านั้น ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะราคาน้ำมันแพงอย่างหนัก แต่เชื่อว่าทุกประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญ หน้ากับ วิกฤติพลังงานน้ำมัน ทั้งยุโรป อเมริกา รวมทั้งเอเชียด้วย ไม่เว้นแม้แต่กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันเองด้วยประชาชนได้รับ ผลกระทบจากวิกฤติ น้ำมันครั้งนี้กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก หลายประเทศ มีชาวบ้านออกมาประท้วงเต็มไปหมด

ผมตั้งคำถามกับตัวเองว่า ใกล้จะสิ้นสุดของยุคการใช้พลังงาน จากน้ำมันหรือไม่ ต้องยอมรับความจริงอยู่อย่างหนึ่งว่า เราใช้ทรัพยากรธรรมชาติกันสิ้นเปลือง และไม่ได้คิดถึงวันข้างหน้า งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา เช่นเดียวกับทรัพยากรธรรมชาติก็มีวันหมดเป็นธรรมดา

นอกจากนี้ ทรัพยากรน้ำมัน เป็นทรัพยากรสิ้นเปลือง ใช้แล้วก็หมดไป ไม่ใช่ทรัพยากรหมุนเวียน ที่สามารถจะนำมารีไซเคิลใช้ใหม่ได้ น้ำมันไม่เหมือนแร่ธาตุอื่นๆที่ยังคงรูป เช่น ทองคำ เป็นต้น

ปริมาณน้ำมันในแหล่งธรรมชาติเหลือจำนวนจำกัด คาดกันว่า อีกประมาณ 20 ปีข้างหน้า จะหมดไปด้วยซ้ำ ผลผลิตยิ่งน้อย ความ ต้องการมาก ราคาก็ย่อมแพงขึ้นเป็นธรรมดาของกฎดีมานด์ซัพพลาย

วันนี้เราจึงต้องช่วยกันคิดว่า ทำอย่างไรจึงจะไม่ต้องใช้พลังงานจากน้ำมันหรือ ใช้น้ำมันให้น้อยที่สุด ไม่ใช่คิดกันแค่ว่าจะหาน้ำมันประเภทนั้นประเภทนี้มาทดแทนอย่างเดียว เพราะไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาพลังงานที่ตรงจุด วันข้างหน้าก็ย่อมมีปัญหาตามมาจนได้ อาทิ น้ำมันสูตรผสมต่างๆ ที่ต้องใช้วัตถุดิบจากพืชเกษตรมาผลิต สุดท้ายก็ไปมีผลกระทบการใช้พื้นที่ผลิตอาหารอีก

นอกจากนี้ ยังต้องมีการปรับปรุงเครื่องจักรเครื่องกลที่ผลิตขึ้นมาเพื่อรองรับ กับการใช้พลังงานน้ำมันชนิดใหม่อีกเท่าไหร่ เช่น รถที่จะใช้ กับน้ำมันอี 20 หรืออี 85 ก็ต้องผลิตกันใหม่ แม้แต่รถยนต์ไฮบริด ที่วิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้า ก็ยังไม่แพร่หลายหรือเป็นที่นิยม

ผมว่าถ้าจะเปลี่ยนจากการใช้น้ำมันไปใช้พลังงานอื่นก็ต้อง ปฏิวัติเครื่องจักรกลไกอุตสาหกรรมกันใหม่ครั้งใหญ่ แล้วที่ใช้อยู่ ทุกวันนี้จะเอาไปทำอะไร เป็นการสูญเสียทรัพยากรอย่างไม่คุ้มค่า

สูงสุดคืนสู่สามัญ เราอาจจะต้องหันมาพึ่งพลังงานธรรมชาติอย่างอื่นที่ไม่ใช่น้ำมัน รวมทั้งพลังงานจากมนุษย์เอง ในระหว่างที่ยังไม่มีทางออกที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม ทางที่ดีที่สุดก็คือการใช้พลังงานน้ำมันให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

ไม่ใช่เรื่องตลก พิษราคาน้ำมันแพงขยายวงไปอีกขั้นกระทบถึงสภาวะ การเงินการคลังของประเทศ ไม่ใช่แค่ปากท้องอย่างเดียวแล้ว เงิน เฟ้อเห็นชัดเจนที่สุด เฟ้อมากๆเศรษฐกิจก็พัง ผมเคยได้ยินมาว่า ภาครัฐตั้งเป้าการรับมือราคาน้ำมันไว้ที่ประมาณ 90-100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเท่านั้น ตอนนี้คงงงๆช็อกไปชั่วขณะ และฟังว่า ปตท.เตรียมขยายธุรกิจ น้ำมันลงทุนอีกเป็นล้านล้าน ซึ่งน่าจะกลับไปคิดเสียใหม่ก่อนดีกว่า.

หมัดเหล็ก


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker