บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ซัดบ้านเมืองวุ่นเพราะ รธน.คมช.

วานนี้ (7 มิ.ย.) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่โรงแรมเรดิสัน นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยและสมาชิกบ้านเลขที่ 111 แถลงว่า ขณะนี้ประชาชนจำนวนมากมีความรู้สึกเป็นห่วงบ้านเมือง และไม่แน่ใจว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง เพราะปัญหาขณะนี้นอกจากจะมีเรื่องวิกฤติเศรษฐกิจเช่นเดียวกับทุกประเทศทั่วโลกแล้ว ยังมีวิกฤติการเมืองควบคู่ไปด้วย ซึ่งจำเป็นต้องแก้ปัญหาทั้ง 2 อย่างไปพร้อมกัน ในส่วนวิกฤติการเมืองนั้นมองว่าเป็นปัญหาต่อเนื่องมาจากวิกฤติที่เกิดขึ้นก่อนเหตุการณ์ 19 ก.ย.49 ซึ่งมาจากปัญหาความไม่มั่นคงของระบอบ ประชาธิปไตย จนทำให้เกิดการเคลื่อนไหวล้มรัฐบาลไปสู่การรัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญ และมีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยคณะรัฐประหาร ทำให้ได้รัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย มุ่งทำให้ระบบรัฐสภา พรรคการเมืองอ่อนแอ ทำให้ได้รัฐบาลที่อ่อนแอไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งขณะนี้รัฐธรรมนูญฉบับนี้กำลังมีผลมากขึ้นตามลำดับ ทำให้สภาพการเมืองเป็นไปตามที่ผู้ร่างรัฐธรรมนูญได้ออกแบบไว้

นายจาตุรนต์กล่าวว่า จึงจำเป็นที่จะต้องแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อป้องกันไม่ให้ประเทศต้องตกไปอยู่ในวิกฤติที่หนักหนาไปกว่านี้ในอนาคต เพื่อให้รัฐบาลในอนาคตสามารถแก้ปัญหาของประเทศได้จริง โดยต้องแก้ในประเด็นสำคัญๆทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะประเด็นใดประเด็นหนึ่ง ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย และให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด แต่การพยายามแก้รัฐธรรมนูญโดยการเคลื่อนไหวของกลุ่มเล็กๆตามลำพัง โดยไม่มีการหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องหรือหารือกับพรรคการเมืองอื่น ดำเนินการดุ่ยๆไปโดยไม่ฟังเสียงใครย่อมไม่มีทางสำเร็จได้ ซึ่งขณะนี้ประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญก็ถูกชะลอไปชั่วคราว จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาและทำประชามติ ซึ่งถือเป็นข้อดีที่ทำให้สถานการณ์ลดความตรึงเครียดลงไป แต่ถ้าจะล้มเลิกการแก้รัฐธรรมนูญไปเลย เมืองไทยย่อมไม่มีทางพ้นวิกฤติแน่

ผมไม่เห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่าเพื่อป้องกันกระแสคัดค้านควรล้มเลิกความคิดแก้รัฐธรรมนูญ ถ้าใครคิดอย่างนี้ ต่อไปบ้านเมืองก็จะเกิดวิกฤติอยู่ดี เพราะรัฐธรรมนูญ ฉบับนี้มีจุดอ่อนมาก ไม่เป็นประชาธิปไตย มีเนื้อหาที่เป็นปัญหามาตั้งแต่ต้น จึงต้องแก้ไข ซึ่งควรรอเรื่องประชามติให้ชัดเจนก่อน ส่วนที่มี ส.ว.บางกลุ่มเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่เรื่องจำเป็นเร่งด่วนนั้น ก็เพราะ ส.ว.บางส่วนเป็นผู้ที่ร่วมร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาเอง และได้ประโยชน์ จากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ในการเข้ามาเป็น ส.ว.สรรหา จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องคัดค้านการแก้ไขนายจาตุรนต์กล่าว



ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker