บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ลจาซีร่าสัมภาษณ์ปธน.อิหร่านตัวต่อตัว เรื่องปฏิรูปซีเรีย

ที่มา ประชาไท



6 ต.ค. 2012 - อัลจาซีร่ารายงานว่า การคว่ำบาตรทางการเงินอิหร่านกำลังส่งผลกระทบตั้งแต่ช่วงต้นศัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อประชาชนในอิหร่านกล่าวแสดงความไม่พอใจอย่างเปิดเผยว่าค่าเงินอิหร่านกำลังสูญมูลค่าให้กับค่าเงินดอลลาร์อย่างมาก ทำให้ราคาสูงขึ้น
 
ขณะเดียวกันผู้นำอิหร่านก็ต้องเผชิญกับ บินยามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ที่กล่าวปราศรัยวิจารณ์โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านอย่างดุเดือดในที่ประชุมสหประชาชาติ
 
นอกจากนี้ยังมีสถานการณ์ในซีเรีย ที่อิหร่านจำเป็นต้องเลือกข้างเนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านกับผู้นำเผด็จการซีเรีย ขณะที่อียิปต์ซึ่งมีผู้นำคนใหม่ คือประธานาธิบดี มอร์ซี ซึ่งมีภูมิทัศน์ทางการเมืองที่เปลี่ยนไปจากเดิม นี่ถือเป็นการเปิดทางให้กับอิหร่านหรือไม่
 
อัลจาซีร่าได้สัมภาษณ์ประธานาธิบดีอิหร่าน มาห์มูด อามาดิเนจัด ในนิวยอร์ก เรื่องจุดยืนและอนาคตของอิหร่าน ซึ่งอามาดิเนจัดได้กล่าวดังต่อไปนี้
 
"ไม่เพียงแค่กลุ่มประเทศโลกอาหรับเท่านั้น ทุกประเทศต้องมีการปฏิรูป บางทีแล้วประเทศที่คิดว่าตนก้าวหน้ามากๆ ก็เป็นประเทศที่ต้องการปฏิรูปมากที่สุด
 
อิหร่านเองก็ต้องการปฏิรูป แต่ของเขตของการปฏิรูปต่างกัน กับซีเรียก็เช่นเดียวกัน แต่ประเด็นของผมคือ พวกเราต้องพูดเกี่ยวกับวิธีการปฏิรูปสิ่งต่างๆ เหล่านี้
 
สำหรับซีเรียแล้วมีทางเลือกชัดเจนอยู่สองทาง หนึ่งคือสงคราม มีบางคนที่รู้สึกว่าสงครามจะทำให้เกิดการปฏิรูป พวกเขาชื่นชมความขัดแย้ง บรรยากาศของสื่อก็อาจสนับสนุนความขัดแย้งไปด้วย นี่อาจจะทำให้เกิดการสิ้นสุดชั่วคราว อาจจะถึงจุดที่มีกองกำลังเข้าไปในประเทศเพื่อช่วยเหลือรัฐบาลซีเรีย หรือเป็นกองกำลังเข้าไปช่วยฝ่ายกบฏ ทำให้สิ่งต่างๆ ยุติลงเช่นนั้น
 
แต่ผมคิดว่า ในระยะยาวแล้ว สิ่งนี้จะทำร้ายซีเรีย เพราะคุณไม่สามารถปกครองได้ด้วยสงคราม กองกำลังในซีเรียและประชาชนจากเผ่าต่างๆ ต้องอยู่ร่วมกันได้ หากสงครามเผ่าพันธุ์ปะทุขึ้น ซีเรียจะแตกเป็นเสี่ยงๆ หรือไม่งั้นสงครามก็จะดำเนินต่อไป โดยมีเผ่าใดเผ่าหนึ่งมีอำนาจและเผ่าอื่นๆ ก็จะติดอาวุธต่อสู้กันใหม่ นี่เป็นหนทางหนึ่ง ซึ่งมีผู้สนับสนุนหนทางนี้จากทั้งสองฝ่าย
 
แต่ก็ยังมีทางเลือกที่สอง คือการเปิดเจรจาหารือในระดับประเทศเพื่อให้มีการเลือกตั้งที่เป็นอิสระหมดจด ผมคิดว่าทางเลือกที่สองนี้ดีกว่า และเป็นประโยชน์กับซีเรียมากกว่
 
ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับซีเรียมีมานานแล้ว... มีบางคนที่ต้องการใช้จุดนี้กดดันอิหร่าน เพื่อกล่าวหาอิหร่าน
 
คุณคิดหรือว่าซีเรียจะไม่มีมิตรที่อื่นที่จะติดอาวุธให้เขา คนที่ติดอาวุธให้พวกเขามานานแล้ว มีคนเรียงแถวอยู่ก่อนหน้าเราเป็นจำนวนมาก ผมไม่ได้บอกว่าคนเราจะไม่ทำผิดพลาดอะไรเลยนะ มันก็มีคนในทุกๆ ประเทศที่จะทำอะไรผิดพลาดไปบ้าง... ผมแค่ต้องการถามคำถามนี้ว่า ในวันพรุ่งนี้สถานการณ์เช่นนี้อาจ เกิดขึ้นในจอร์แดน หรืออาจเกิดในซาอุดิอารเบีย หรือในกาตาร์ และสหรัฐอาหรับอิมิเรต มันควรจะมีสงครามไหม ผมไม่เห็นด้วยเลย ผมว่ามันแย่มาก
 
ผมคิดว่าสงครามไม่ใช่วิธีการที่ดี ในที่สุดแล้ว กองกำลังอาหรับเป็นที่ต้องการที่อื่นมากกว่า ในที่ๆ ประชาชนรอคอยกองกำลังอาหรับมากว่า 60 ปีแล้ว
 
ในตอนนี้ พวกเรากำลังดำเนินไปสู่สงครามเผ่าพันธุ์ แล้วนี่ก็เป็นเรื่องอันตรายมาก มันไม่ใช่สิ่งที่เป็นประโยชน์กับซีเรียเลย หากสงครามเผ่าพันธุ์ปะทุขึ้น มันจะลามไปยังเลบานอน, ตุรกี, จอร์แดน และอิรัก เราไม่อาจควบคุมเพลิงที่โหมไหม้ลุกลามนี้ได้ ผมเป็นห่วงอนาคตมากกว่า"
 
มาห์มูด อามาดิเนจัด, ประธานาธิบดีอิหร่าน
 
 
ที่มา
Ahmadinejad: 'You can't rule with war', Aljazeera, 06-10-2012

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker