บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2551

รมว.คลัง เตรียมเสนอของบรับจำนำข้าวเปลือก 35,000 ล้านบาท ต่อครม.พิจารณาพรุ่งนี้


รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอของบประมาณสำหรับโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังจำนวน 35,000 ล้านบาท ต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันพรุ่งนี้
นายแพทย์ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการบริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ว่า ที่ประชุมฯ มีมติเห็นชอบที่จะให้ ธ.ก.ส. เริ่มรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังประจำปี 2551 ในวันที่ 15 มิถุนายน ถึง 30 กันยายนนี้ โดยตั้งเป้าหมายรับจำนำข้าวเปลือกจาเกษตรกรจำนวนกว่า 2,500,000 ตัน วงเงิน 35,000 ล้านบาท และกำหนดสิ้นสุดโครงการเพื่อระบายข้าวสารที่แปรสภาพแล้วไปจำหน่ายให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยข้าวเปลือกที่ความชื้นไม่เกินร้อยละ 15 จะรับจำนำที่ตันละ 14,000 บาท และราคาลดลงตามระดับความชื้น โดยรัฐบาลจะจ่ายดอกเบี้ยให้ธ.ก.ส.กรณีที่เกษตรกรไม่มาไถ่ถอนในอัตราลูกค้าชั้นดีบวกเพิ่มร้อยละ 1 หรือ ประมาณ ร้อยละ 6.5 และลดลงเหลือร้อยละ 3.5 หากมีการไถ่ถอนคืน ทั้งนี้มั่นใจว่า โครงดังกล่าวจะไม่ทำให้รัฐบาลขาดทุน เพราะราคาข้าวสารในตลาดโลกในขณะนี้ อยู่ที่ราคาตันละประมาณ 27,000 บาท แต่หากธ.ก.ส.ประสบปัญหา รัฐบาลก็พร้อมชดเชยภาระหนี้สินทั้งหมด ซึ่งขั้นตอนและวงเงินงบประมาณจะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบฝนวันพรุ่งนี้
ส่วนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ทั้งค่าแปรสภาพข้าว ค่าเช่าโกดังโรงสี รวมถึงค่าประกันภัย นายแพทย์ สุรพงษ์ กล่าวว่า จะนำเสนอขออนุมัติในวันพรุ่งนี้เช่นกัน คาดว่าจะใช้งบประมาณ 540 ล้านบาท


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker