บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ไทยรับปากประสานเขตการค้าเสรีอาเซียน - อียู

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรับปากเร่งประสาน
เขตการค้าเสรีอาเซียนกับสหภาพยุโรป หลังไทยเป็นประธาน
อาเซียน พร้อมเห็นพ้องการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่าง
ไทยและอียู

วันสุดท้ายของการเดินทางเยือนสหภาพยุโรป นายนพดล ปัทมะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และคณะได้เข้าพบนายฮาเวียร์โซลาน่า ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายความมั่นคงต่างประเทศ ของคณะกรรมาธิการยุโรป ที่กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยม

พร้อมเปิดเผยว่า โซลาน่า ได้ชื่นชมไทยที่มีบทบาทในพม่า โดยตนได้ขอให้อียูพิจารณาทางเลือกในการมีปฏิสัมพันธ์กับพม่าจากเดิมที่มีมาตรการคว่ำบาตรเพียงอย่างเดียว โดยขอให้เปิดช่องทางในการติดต่อกับพม่าเพื่อโน้มน้าวพม่าให้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองมากขึ้น

นอกจากนี้ยังได้ขอความสนับสนุนจากอียูในโครงการที่ไทยให้ความช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้าน เช่นโครงการแม่ฟ้าหลวง ซึ่งทางอียูตกลงว่าจะให้การสนับสนุน ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทางการต่างประเทศของไทย ยังให้ความมั่นใจด้วยว่าเมื่อไทยเป็นประธานอาเซียนแล้วจะเร่งประสานกับอียูในการพลักดันเขตการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับอียู เพราะเห็นว่าจะทำให้ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์รวมทั้งเห็นพ้องการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับอียูด้วย

อย่างไรก็ตามในการเดินทางเยือนยุโรปทั้ง 5 ประเทศ ครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการฟื้นฟูความสัมพันธ์และความร่วมมือทางเศรษฐกิจหลังต้องหยุดชะงักจากเหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 โดยประเทศสมาชิกในสหภาพยุโรปต่างแสดงความต้องการที่พัฒนาความสัมพันธิระหว่างกันมากขึ้น โดยเฉพาะการสานต่อแผนปฏิบัติการร่วมในด้านต่างๆ ทั้งเศรษฐกิจ การศึกษา





ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker