บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2551

แพ้เป็นพระ ชนะเป็นรัฐบาล

“เติ้ง” แทงกั๊กทิ้ง/รอถกพรรคร่วม (คม ชัด ลึก)

“ชาติไทย-เพื่อแผ่นดิน”/ยันไม่ถอนตัว/“สมัคร” เคลียร์ 5 พรรค (มติชน)

“ตือ” แจงแทน “เติ้ง”/ไม่เคยคิดถอนตัว (ไทยรัฐ)

กินไปเคลียร์ไป/หมัก-6 พรรคร่วม (ข่าวสด)

ชท. ไม่สน “สมัคร” ผิดเงื่อนไข/ปัดทบทวนร่วมรัฐ-พปช. ไล่ส่งให้รีบออกไป (ผู้จัดการ)

นี่คือพาดหัวข่าวของหนังสือพิมพ์ฉบับต่างๆ ที่พาดหัวข่าวจากเนื้อข่าวที่นักข่าวสัมภาษณ์ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย หลังจากร่วมรับประทานอาหารกับหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 6 พรรค ที่มี นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพ

ตามประสาคนที่ผ่านงานข่าวมานาน ผมอดยิ้มไม่ได้ที่เห็นพาดหัวข่าวที่หยิบยกมาให้ท่านได้อ่านกันอีกครั้ง

จะไม่ให้อดยิ้มได้อย่างไร ในเมื่อหนังสือพิมพ์แต่ละฉบับเอาข่าวใหม่มาพาดหัวด้วยข้อความแบบเดิมๆ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ปลาไหลก็ยังคงเป็นปลาไหลไม่เคยเปลี่ยนแปลง แม้จะย้ายรูใหม่จากซอยราชครู ไปอยู่ที่บึงฉวากก็ตาม ยังคงความลื่นไหลเหมือนเดิม

ผมไม่โทษน้องๆ นักข่าว ที่พยายามซักถามไล่ต้อนนายบรรหารตามข้อเสนอของ ฯพณฯ แกนนำของอาณาจักรพันธมิตร บนถนนจำลองเดิน ให้พรรคร่วมรัฐบาลพิจารณาถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาล ตามข้อเสนอของแก๊งข้างถนน ที่มีเป้าหมายจะล้มล้างรัฐบาลให้ได้ เหมือนที่เคยทำสำเร็จมาแล้วเมื่อกวักมือให้ทหารเข้ามาทำการรัฐประหาร สร้างความเสียหายให้กับประเทศอย่างมหาศาล ทั้งด้านเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ของประเทศ

เพราะน้องๆ นักข่าวบางคน อาจจะไม่เคยได้ยินประโยคที่ว่า “เป็นฝ่ายค้าน จะทำให้อดอยากปากแห้ง” ที่เคยหลุดออกมาจากปาก นายบรรหาร ศิลปอาชา เมื่อครั้งเป็นเลขาธิการพรรคชาติไทย ที่มี พล.ต.อ.ประมาณ อดิเรกสาร เป็นหัวหน้าพรรคชาติไทย ซึ่ง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ไม่ยอมดึงพรรคชาติไทยเข้ามาร่วมรัฐบาล เพราะ พล.ต.อ.ประมาณ คิดการใหญ่จะเป็นนายกรัฐมนตรีเอง เมื่อชนะศึกเลือกตั้ง

ในที่สุดจึงให้ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคชาติไทย เพื่อจะได้เลิกอดอยากปากแห้ง ได้ร่วมรัฐบาลของ พล.อ.เปรม จน พล.อ.เปรม พอแล้ว นั่นแหละ พล.อ.ชาติชาย จึงได้เป็นนายกรัฐมนตรี

จากอดอยากปากแห้ง กลายเป็นอิ่มหนำสำราญ

คนที่เคยจน ย่อมรับรู้ว่าความจนเป็นอย่างไร ฉันใดก็ฉันเพล

นายบรรหาร ศิลปอาชา วันนี้ ถือว่าเป็นเจ้าของพรรคชาติไทยแต่เพียงผู้เดียว มีหรือที่นายบรรหารจะกลับไปอยู่ในสภาพอดอยากปากแห้งในบั้นปลายของชีวิตทางการเมือง

ขนาด นายสมัคร สุนทรเวช เกทับบลัฟแหลกในวันที่ยื่นเงื่อนไขห้าหกข้อในการเข้าร่วมรัฐบาล จนถึงวันนี้นายสมัครยังไม่รับปากสักข้อ พรรคชาติไทยยังกระโดดเข้าร่วมรัฐบาลก่อนพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่ประกาศตัวเป็นพันธมิตรเลือดสุพรรณเสียอีก

นอกจากนั้น ในรัฐบาลชุดนี้มี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ เป็นรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือว่าเป็นการนั่งรถไฟเที่ยวสุดท้ายของ เสธ.หนั่น เพื่อเรียกบารมีให้นกกระจอกเทศ ปลาช่อนอเมซอน ในบ้านสนามบินน้ำ คุ้นกับคน หลังจากที่บ้านเงียบไปนาน

เมื่อสองแรงแข็งขัน คนหนึ่งเป็นหัวหน้าพรรค และอีกคนหนึ่งเป็นประธานที่ปรึกษาพรรค และมีตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรี ยังไม่มีแม้กระทั่งคิดที่จะเป็นฝ่ายค้าน

อาการเบื่อๆ อยากๆ ชักเข้าชักออก ในการร่วมรัฐบาล เป็นเพียงการสร้างภาพให้ดูดีเท่านั้น

และ...ที่สำคัญ วันนี้พรรคชาติไทยยังอยู่ในอาการลูกผีลูกคน พรรคจะถูกยุบหรือไม่ถูกยุบ ขืนออกอาการมากเกินไป นายสมัคร สุนทรเวช งัดไม้ตายยุบสภา ซึ่งเป็นดาบอาญาสิทธิ์ที่นายสมัครมีอำนาจเต็ม สามารถดำเนินการได้ทันที

พรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย มีโอกาสตายหมู่ หากคำพิพากษายุบพรรคเกิดขึ้นในห้วงเวลาที่มีการหาเสียงเลือกตั้ง

เพราะในรัฐธรรมนูญระบุไว้ชัด ผู้สมัคร ส.ส. ต้องสังกัดพรรค เมื่อพรรคถูกยุบไปแล้ว ผู้สมัครของพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย ตายหมู่คาสนามเลือกตั้ง ไม่สามารถย้ายไปสังกัดพรรคใดได้ ต่างจากการยุบพรรคในระหว่างการเป็น ส.ส. หากพรรคถูกยุบ สามารถย้ายไปสังกัดพรรคอื่นได้ สำหรับ ส.ส. ที่ไม่ใช่คณะกรรมการบริหารพรรคที่ไม่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง

ด้วยเหตุนี้ ผมจึงอยากจะบอกไปยัง ส.ส. พรรคพลังประชาชน อย่าไปเปลืองน้ำลายไล่ให้พรรคชาติไทยถอนตัวจากรัฐบาลเลย นายบรรหารต่างหากที่ต้องคอยประคับประคองรัฐบาลไม่ให้ล้มกลางคัน ด้วยสุภาษิต แพ้เป็นพระ ชนะเป็นรัฐบาล ครับ

เอกฉัตร

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker