บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ยิ่งนานยิ่งแตกแยก

การชุมนุมประท้วงของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ยืดเยื้อและไม่มีท่าทีว่าจะยุติลงเมื่อไหร่ กำลังจะกลายเป็นชนวนแตกแยกของสังคม ที่ต้องเลือกข้าง วิกฤติการเมืองที่ผ่านมาจะเห็นว่าสังคมไทยแตกแยกร้าวลึกไปจนถึงสถาบันครอบครัว กลายเป็นลัทธิทักษิณ หรือลัทธิสนธิ ซึ่งในขณะนั้นเชื่อกันว่า เมื่อวิกฤติคลี่คลายเมื่อไหร่ เวลา จะทำให้ทุกอย่างประสานกลับมาเหมือนเดิม

แต่ปรากฏว่าสังคมวันนี้กำลังถูกตอกลิ่มแผลที่กำลัง จะแห้ง

อย่าทำเป็นเล่นไป การปลุกปั่นให้เกิดความเชื่อ ความเคียด แค้นชิงชัง ขึ้นในสังคมคนหมู่มาก โดยเฉพาะที่เป็นประเด็นทางการเมืองขยายความไปจนถึงการปกครองบ้านเมือง จะย้อนยุคไปเมื่อครั้งที่ประเทศไทยยังต้องเผชิญหน้ากับ ลัทธิคอมมิวนิสต์ แบ่งคนเมืองกับคนชนบท ผลักไสให้พวกหัวรุนแรงที่ทนรับกับผู้ปกครองไม่ได้ต้องหนีเข้าป่า

โค่นล้มอำนาจรัฐ

ยิ่งมีการบิดเบือนข้อเท็จจริงมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งยากที่จะควบคุม ยิ่งนำออกนอกกติกาเท่าไหร่ ก็ยิ่งอันตราย ผมยกตัวอย่างง่ายๆ คำว่าเสียงข้างมากเสียงข้างน้อย ในระบอบประชาธิปไตยก็ถูกนำมาปะปนกับความหมายของประชาธิปไตยและเผด็จการ

กลายเป็นเผด็จการเสียงข้างมากไปฉิบ

แล้วสุดท้ายจะยึดอะไรเป็นหลัก กฎหมู่หรือกฎหมาย การใช้กำลังหมู่มากเข้ากดดันเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างใดอย่างหนึ่ง กับความหมายของธรรมะและอธรรม ยังทำให้เกิดความสับสนในสังคม

ในต่างประเทศ อะไรก็ตามที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย ไม่เป็นไปตามกฎกติกาของสังคม จะต้องมีการดำเนินการอย่างเด็ดขาด เพื่อรักษากฎกติกาของสังคมเอาไว้ ไม่เช่นนั้นก็จะมีการละเมิดกฎกติกาจนเกิดความไม่สงบสุขขึ้นในสังคม

กลุ่มคนที่สู้รบกันอยู่ตอนนี้ ล้วนมาจากแขนงเดียวกัน ย่อมรู้ดีว่าอะไรเป็นอะไร รู้ว่าผลของการกระทำนั้นจะออกมาเป็นอย่างไร การเปลี่ยนแปลงในระบอบประชาธิปไตยที่บริสุทธิ์ไม่ทำให้เกิด มลภาวะในสังคม แต่ถ้านำสิ่งอื่นปลอมปนเข้าไป มลภาวะเป็นพิษก็จะตกอยู่ในสังคมไปยาวนาน

กลายเป็นสังคมแห่งความขัดแย้งและแตกแยก

ความคิดที่ถูกฝังหัว นานเข้าจะกลายเป็นลัทธิและถ้าสังคมไทยยังแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่ายเป็นลัทธิ ผู้คนในสังคมจะอยู่กันด้วยความหวาดระแวง ไม่ใช่สังคมแห่งการพัฒนา ไม่ใช่สังคมสร้างสรรค์

แต่เป็นสังคมแห่งการทำลายล้าง.

หมัดเหล็ก


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker