บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2551

คตส.ส่งอัยการสูงสุดฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ

สตง. 2 มิ.ย.- คตส.สรุปส่งอัยการสูงสุดสั่งฟ้อง “พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร” ผิดฐานร่วมกันสนับสนุนให้กระทำความผิด จากกรณี ธ.กรุงไทย อนุมัติเงินกู้ให้บริษัทในเครือกฤษฎามหานคร ส่วน “พานทองแท้ ชินวัตร” เจอข้อกล่าวหารับของโจร ขณะที่คุณหญิงพจมาน ชินวัตร รอด

นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) แถลงภายหลังการประชุม คตส.ชุดใหญ่ วันนี้ (2 มิ.ย.) มีนายนาม ยิ้มแย้ม ประธาน คตส. เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมมีมติส่งสำนวนกรณีการไต่สวนอนุมัติเงินกู้ของผู้บริหารธนาคารกรุงไทย ให้แก่บริษัทในเครือกฤษฎามหานคร ที่มีนางเสาวณีย์ อัศวโรจน์ กรรมการ คตส. เป็นประธานอนุกรรมการ ให้อัยการสูงสุดสั่งฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงพนักงานเจ้าหน้าที่ คณะกรรมการสินเชื่อ คณะกรรมการบริหารของธนาคารกรุงไทย กลุ่มนิติบุคคล ผู้แทนนิติบุคคล นักการเมือง และพวกพ้องที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยกู้ในครั้งนี้ รวม 31 ราย ฐานเป็นตัวการในการร่วมกันทำผิดในการอนุมัติสินเชื่อเงินกู้ธนาคารกรุงไทย ให้กับบริษัทในเครือกฤษฎามหานคร วงเงิน 11,585 ล้านบาท

“บริษัทในเครือดังกล่าว มีสถานะเป็นลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารกรุงไทย และมีการเปลี่ยนแปลงเอกสารเพื่อปรับสถานะทางการเงินให้ดีขึ้น ซึ่งผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การ หรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 มาตรา 4, 8 และ 11 พ.ร.บ. ธนาคารพาณิชย์ พ.ศ. 2505 มาตรา 46 นว พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 มาตรา 307, 308, 311, 313 และ 315 พ.ร.บ.บริษัทมหาชน จำกัด พ.ศ. 2535 มาตรา 85 และ 91 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 152, 157, 352, 353, 354 ประกอบ มาตรา 83, 84 และ 86” นายสัก กล่าว

นายสัก กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบพฤติกรรมว่านำเงินที่ปล่อยกู้ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ เพราะปกติการขอรีไฟแนนซ์ ต้องได้เช็คเพียงฉบับเดียว แต่การปล่อยกู้ดังกล่าว แยกเช็คออกเป็น 11 ฉบับ โดยจ่ายผ่านไปยังบุคคลภายนอก ดังนั้นในส่วนของนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ นางกาญจนาภา หงส์เหิน นายวันชัย หงส์เหิน และนายมานพ ทิวารี แม้ไม่มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด แต่ได้รับเงินที่ได้จากการกระทำความผิดฐานยักยอก จึงให้ดำเนินคดีในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 357 ฐานรับของโจร โดยต้องชดใช้เงินที่ได้มาจากการกระทำความผิด ภายหลังจากศาลอาญาพิจารณาความผิดแล้ว

“ส่วนคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ผู้ถูกกล่าวหาในชั้นตรวจสอบ ข้อกล่าวหาตกไป เนื่องจากเห็นว่าไม่มีหลักฐานแสดงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด” นายสัก กล่าวและว่า คตส.จะส่งสำนวนคดีให้อัยการสูงสุดพิจารณา เพื่อส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ภายใน 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ คตส.มีมติ. -สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-06-02 19:17:29


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker