บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2551

คนไทย?

ตลอดช่วงบ่ายวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ข่าวการใช้กำลังตำรวจ-ทหาร เข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ มีออกมาหนาหูมาก อันเนื่องมาจากการแถลงของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี

ที่ยืนยันผ่านสถานีโทรทัศน์ NBT ว่าจะปล่อยให้มีการชุมนุม กีดขวางการจราจร สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้พี่น้องประชาชนที่ต้องใช้เส้นทางสัญจร รวมไปถึงปล่อยให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญต่อชุมชนและโรงเรียนในย่านนั้น ต่อไปอีกไม่ได้

คำแถลงข่าวดังกล่าวได้ถูกตะแบงออกไปว่า จะมีการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรง

เป็นการฉกฉวยโอกาสของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่นำเอามาหลอกกลุ่มผู้ชุมนุมที่เชิงสะพานมัฆวานให้รู้สึกฮึกเหิมและขณะเดียวกันก็ใช้เป็นข้ออ้างในการเรียกคนออกมาชุมนุมให้มาก

เป็นความพยายามในการแปรวิกฤติให้เป็นโอกาสอย่างได้จังหวะ ที่อาจมองได้ว่านายกรัฐมนตรีผิดพลาดหรือไม่ที่ออกไปป่าวประกาศ

บ้างก็ว่าไม่น่าจะไปบอกให้รู้ตัว แล้วอาศัยช่วงทีเผลอเข้าจับกุมแกนนำทั้ง 5 คน ให้หมดฤทธิ์ หมดเดช ก็เป็นอันจบเรื่องราว

การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร ไม่ได้ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม ทำเอาบรรดาผู้รักประชาธิปไตย ที่ออกแนวฮาร์ดคอร์ พากันผิดหวังไปตามๆ กัน และมีการโพสต์ข้อความต่อว่านายกรัฐมนตรีกันสนั่นเว็บไซต์

ที่รัฐบาลไม่ลงไม้ลงมือกับพวกป่วนเมือง แถม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ยังออกมาสำทับว่ารัฐบาลไม่เคยมีแนวคิดในเรื่องดังกล่าว และเชื้อเชิญให้ชุมนุมกันตามสบาย

คำประกาศยืนยันของ รมว.มหาดไทย เชื่อว่าทำเอาหลายคนกินไม่ได้ นอนไม่หลับ เพราะหลงคิดว่ารัฐบาลยอมจำนนให้กับกลุ่มพันธมิตรฯ เสียแล้ว

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ ออกมาประกาศชัยชนะแต่เช้าตรู่ ตามด้วยหนังสือพิมพ์หลายฉบับที่พุ่งเป้าถล่มรัฐบาล ด้วยข้อกล่าวหาว่ากลับลำ ไม่กล้าปราบปรามม็อบขวางถนน

แต่เมื่อได้ฟังนายกรัฐมนตรีออกมาพูดชัดๆ อีกครั้ง ผ่านรายการ “สนทนาประสาสมัคร” จึงได้ถึงบางอ้อว่า จุดยืนของรัฐบาลต่อการชุมนุมยังครบถ้วนเหมือนเดิมทุกประการ

ว่าคนเพียงส่วนน้อยจะมาทำให้คนส่วนใหญ่ได้รับความเดือดร้อนไม่ได้ และนายสมัคร ในฐานะผู้นำรัฐบาล ก็ยืนยันชัดเจนว่าจะไม่ปล่อยให้เหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นในบ้านเมือง

แต่จะดำเนินการอย่างไร เป็นเรื่องของฝ่ายที่รับผิดชอบจะเป็นผู้ดำเนินการตามแผนและแนวทางที่มีการวางเอาไว้แล้ว
บนหลักการที่ย้ำมากคือจะต้องไม่ให้เกิดการสูญเสีย ทุกอย่างต้องเป็นไปด้วยความละมุนละม่อม และเริ่มต้นด้วยการเจรจาทำความเข้าใจกันก่อนเป็นอันดับแรก

พูดง่ายๆ ก็คือว่า หากแกนนำการชุมนุมพูดจา “ภาษาคน” เข้าใจง่ายๆ ทุกอย่างก็จะสงบจบลงได้ด้วยดี ส่วนจะมีข้อบกพร่องของรัฐบาลเกิดขึ้นอีกอย่างหนึ่งอย่างใดในวันข้างหน้า ก็ว่ากันใหม่

เพราะข้ออ้างในการออกมาชุมนุมครั้งนี้ได้หมดความชอบธรรมไปแล้วตั้งแต่ร่างแก้ไข รธน. ตกไป ตามด้วยการลาออกของ นายจักรภพ เพ็ญแข

หากกลุ่มพันธมิตรฯ ยังมีสติ ยังมีสัจจะอยู่บ้าง ก็น่าจะรู้ดีว่าควรจะทำอย่างไรต่อไป

ไม่ใช่ดึงดันปักหลักชุมนุม แล้วก็หาเหตุผลข้ออ้างใหม่ๆ ออกมาหลอกลวงประชาชนทุกวี่ทุกวัน

เพราะหากเป็นเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ เชื่อว่าไม่นานพี่น้องประชาชนก็จะจับทางได้ว่า จุดประสงค์สำคัญของการเคลื่อนไหว ที่แท้ก็ไม่ใช่การเรียกร้องเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง แต่กลับเป็นเพียงการทำเพื่อตัวเองและพวกพ้อง

เชื่อว่าท่ามกลางการเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ ที่ยังคงพยายามปลุกระดมผู้คนออกมาอย่างต่อเนื่อง มีพี่น้องจำนวนไม่น้อยที่เริ่มเข้าใจ และเริ่มได้เห็นชัดแล้วว่า การชุมนุมครั้งนี้ได้มีความพยายามที่จะขยายผลออกไปเรื่อยๆ ด้วยการเติมข้อมูลเท็จเพื่อโน้มน้าวให้ผู้ฟังคล้อยตาม

เพราะหากจับความดีๆ การปราศรัยบนเวทีถ้าไม่ใช่เรื่องเก่า ก็มีแต่เรื่อง “เขาเล่าว่า” หรือ “สมมติว่า” แทบทั้งสิ้น

ฉะนัน จึงเป็นเรื่องสมเหตุสมผลแล้วไม่ใช่หรือ ที่กลุ่มพันธมิตรฯ จะต้องยุติการชุมนุมกีดขวางการจราจร เหมือนอย่างที่เจ้าหน้าที่บ้านเมืองพยายามเจรจาขอร้องมาอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเด็นที่นายกฯ ได้พูดในรายการ “สนทนาประสาสมัคร” ถึงการใช้เส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน

ที่เชื่อว่าคนที่อ้างรักชาติ และเทิดทูนสถาบัน คงจะเข้าใจได้ไม่ยาก...!!

บิ๊กโบ๊ต



ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker