บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2551

นักวิชาการแนะปัญหาการเมืองต้องแก้ รธน.ให้ทุกฝ่ายยอมรับ

สำนักข่าวไทย 2 มิ.ย. - นักวิชาการมองสถานการณ์การเมืองขณะนี้ยังไม่คลี่คลาย แม้ยังไม่แก้ไข รธน. แนะการแก้ปัญหาต้องสร้างกติกาให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ไม่ให้มีใครได้เปรียบ-เสียเปรียบ และหากจะแก้ รธน.ต้องให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม

“สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์” อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวใน “ข่าวเช้าโมเดิร์นไนน์” มองว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้ยังไม่คลี่คลาย แม้จะยังไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นเพียงการยุติชั่วคราว หรือซื้อเวลาเท่านั้น ดังนั้น การแก้ปัญหาดังกล่าวได้ ต้องดำเนินการบางอย่างเพื่อสร้างกติกาให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ไม่ให้มีใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบกัน และหากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องใช้เวลาอีกสักระยะ ซึ่งเนื้อหาต้องป้องกันไม่ให้มีข้อที่จะก่อให้เกิดปัญหาทางการเมืองอีก โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการทำ

ต่อข้อถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ มองว่าทำให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจลาออกได้หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า คงตอบแทนใครไม่ได้ แต่ถ้ามองในมุมประชาชน ต้องดูสาเหตุว่าทำไมเกิดการชุมนุมบ่อยครั้ง เพราะสิ่งที่ผ่านมากติกาไม่เป็นกติกา และต้องดูถึงความชอบธรรมของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และการบริหารงานจะเป็นตัวอธิบายได้

ส่วนการชุมนุมมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างไร นายสมชาย มองว่า ถ้ากติกาทางการเมืองยังไม่เป็นที่ยอมรับ ภาคเอกชนจะต้องแบกรับภาระความไม่แน่นอนไปอีกหลายปี. - สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-06-02 08:02:13



ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker