บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2551

สมชาย ยันลงนามยกเลิกสอบวินัยปลัด พม.

สำนักงาน ก.พ. 9 มิ.ย.-“สมชาย” ยันลงนามยกเลิกคำสั่งสอบวินัย “วัลลภ” ไม่ได้เลือกปฏิบัติ อ้างไม่มีมูลเหตุความผิดร้ายแรง ชี้ไม่หนักใจแม้จะเป็นเพื่อน แต่ทำทุกอย่างด้วยความโปร่งใส ด้านปลัด พม.บอกจะเปิดใจทุกเรื่องเร็ว ๆ นี้

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่ลงนามยกเลิกคำสั่งแต่งตั้ง คณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง นายวัลลภ พลอยทับทิม ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ว่า ตนยืนยันว่าเป็นไปตามกฎหมาย ไม่ใช่การเลือกปฏิบัติ ทุกเรื่องที่สอบนายวัลลภนั้น กรรมการสอบข้อเท็จจริงระบุว่าหลายเรื่องไม่มีมูลความผิด แต่มีบางเรื่องผิดวินัยโดยบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่แต่ไม่ร้ายแรง เมื่อกรรมการประมวลแล้วนายวัลลภไม่ได้ผิดวินัยร้ายแรง

“ต่อมามีการตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ทาง ก.พ.เห็นว่า ในการสอบข้อเท็จจริงไม่ผิดวินัยร้ายแรงนั้น ก.พ.เห็นว่าเป็นคำสั่งตั้งกรรมการที่ไม่ชอบ ทางคณะกรรมการจึงรายงานพร้อมมีมติมา เห็นว่าควรสั่งยกเลิกคำสั่งที่สอบสวน เนื่องจากเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งผมเห็นด้วยตามมติ ก.พ.ที่เป็นข้อกฎหมาย ส่วนเมื่อยกเลิกแล้วทางกระทรวงจะตั้งกรรมการขึ้นสอบใหม่อย่างไรก็เป็นเรื่องกระทรวง” นายสมชาย กล่าว

ส่วนการยกเลิกคำสั่งสอบวินัยเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้เป็นผู้ควบคุม กำกับ ดูแล สั่งราชการที่ ก.พ. ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ไม่รู้สึกหนักใจที่อาจถูกมองว่าเป็นเพื่อนสนิทกับนายวัลลภ เพราะความเป็นเพื่อนปฏิเสธไม่ได้ ทุกอย่างว่าไปตามผิดถูก ตามกฎกติกา ถึงเป็นเพื่อนถ้าผิดก็ช่วยกันไม่ได้ และไม่มีลับลมคมใน โปร่งใส ไม่ช่วยใครอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า นายวัลลภ สามารถกลับมาทำหน้าที่ในตำแหน่งปลัดกระทรวงเช่นเดิมเลยหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ทางสำนักนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณาต่อไป เมื่อมีการยกเลิกคำสั่งก็เท่ากับไม่มีการสอบสวนก็ต้องกลับคืนไปสู่ฐานะเดิมเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ส่วนที่ข้าราชการเป็นห่วงอาจถูกกลั่นแกล้ง กรณีไปให้ข้อมูลกับคณะกรรมการที่สอบสวนนายวัลลภนั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะดูแลและให้ความเป็นธรรม หากใครไม่ได้รับความเป็นธรรม มาร้องเรียนที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องห่วง

ด้าน นายวัลลภ พลอยทับทิม ปลัดกระทรวง พม. กล่าวกับผู้สื่อข่าวเพียงสั้น ๆ ว่าจะเปิดใจทุกเรื่อง ไม่หนักใจ และจะทำหน้าที่ต่อไป.- สำนักข่าวไทย

อัพเดตเมื่อ 2008-06-09 16:09:13

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker