บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2551

นพดล อัด อลงกรณ์ วิจารณ์ขายชาติกรณีเขาพระวิหาร

เบลเยียม 9 มิ.ย.- “นพดล” ยืนยันไทยไม่สามารถขอรื้อฟื้นคดีเขาพระวิหารได้แล้ว เพราะเลยเวลา 10 ปีตามที่ธรรมนูญศาลโลกกำหนดไว้ อัด “อลงกรณ์” ไร้ความรู้ด้านกฎหมาย ดึงเขาพระวิหารมาเป็นประเด็นการเมือง เพื่อให้เข้าใจว่ารัฐบาลทำให้เสียดินแดน

นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ถึงกรณีที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รองนายกรัฐมนตรีเงาของพรรคประชาธิปัตย์ ระบุกรณีที่ประเทศไทยสนับสนุนการขึ้นทะเบียนองค์ประสาทเขาพระวิหารเป็นการสละสิทธิ์การทวงคืนเขาพระวิหาร และถือเป็นการขายชาติว่า คำพูดของนายอลงกรณ์ ผิดสิ้นเชิง มุ่งหวังแต่เรื่องการเมืองอย่างเดียว เป็นการพูดที่ไม่มีความรู้ แต่อยากแสดงความเห็น ทั้ง ๆ ที่ไม่รู้กฎหมายไทยและกฎหมายระหว่างประเทศ ทำให้เกิดความสับสนในสังคมเท่านั้น

นายนพดล กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลโลกถือเป็นที่สิ้นสุด จะอุทธรณ์หรือฎีกาไม่ได้ แต่ในธรรมนูญของศาลโลก มาตราที่ 61 ระบุว่า ถ้ามีหลักฐานใหม่สามารถรื้อฟื้นคดีได้แต่ต้องทำภายใน 10 ปีเท่านั้น แต่ศาลโลกมีคำตัดสินมาตั้งแต่ปี 2505 ซึ่งผ่านมาแล้ว 46 ปี ไทยจึงไม่สามารถรื้อฟื้นคดีได้ใหม่โดยอาศัยมาตราดังกล่าวได้ แม้ว่าขณะนั้นนายถนัด คอมันตร์ รมว.ต่างประเทศสมัยนั้น จะสงวนสิทธิว่า หากมีกฎหมายใหม่จะรื้อฟื้นคดีใหม่ได้ แต่ปัจจุบันไม่มีกฎหมายใหม่ ดังนั้น การที่ประเทศไทยต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลโลกโดยมติของ ครม.ในสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ที่ให้คืนปราสาทให้กัมพูชา เป็นการทำตามการวินิจฉัยโดยถูกต้อง.-สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-06-09 18:24:03

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker