บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ผมมีความรู้สึกว่า พันธมิตรที่สะพานมัฆวาน กำลังบ้า ถอยก็ไม่ได้ รุกก็ไม่ออก

สภาพตอนนี้ ในทางยุทธศาสตร์การสงครามแล้วถือว่าพันธมิตรพ่ายแพ้โดยสิ้นเชิง การจะอยู่บนถนนราชดำเนินนานไปอีกกี่วัน คงไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด แต่ประชาชนที่เดือดร้อนเขาก็จะด่ามากขึ้นเรื่อยๆ เสียมวลชนไปโดยสิ้นเชิง

ยิ่งโดนด่าพันธมิตรก็ยิ่งรน พยายามหายุทธวิธีใหม่ๆ มากดดันรัฐบาล เช่น กลยุทธ์ดาวกระจายบ้าง อะไรบ้าง ตอนนี้ออกยุทธวิธีใหม่รายวัน ยุให้รัฐวิสาหกิจตัดน้ำตัดไฟรัฐบาล ยุให้ข้าราชการกระด้างกระเดื่องต่อรัฐบาล แบบอารยะขัดขืน เรียกว่าต้องปวดหัวนั่งเค้นกลยุทธ์กันทุกนาทีก็ว่าได้

ตอนนี้ยื่นข้อเสนอใหม่ ขอให้ต่ออายุ คตส. ไปหนึ่งปี หลังจากมีข้อเสนอมากมายมาแล้ว

ผมว่า รัฐบาลเขาคงนั่งหัวเราะกันพุงปลิ้นกันไปแล้วละครับ กับม็อบสะเปะสะปะแบบนี้ ม็อบที่ไร้เป้าหมายที่ชัดเจน ม็อบที่หาทางลงไม่ได้ ผมว่ารัฐบาลไม่ต้องทำอะไรแล้ว ไม่ต้องปวดหัว ไม่ต้องสนใจอีกต่อไป

แต่ว่าฝ่ายพันธมิตรกลับปวดหัวแทน คิดหัวแทบแตกว่าจะสร้างเงื่อนไขได้อย่างไรอีก เพราะยิ่งอยู่นาน โดยไม่มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน เงื่อนไขทางสังคมที่ไม่สุกงอม สุดท้ายมันก็กลายเป็นหอกที่กลับมาทิ่มแทงตัวเอง

"ถอยก็ไม่ได้ รุกก็ไม่ออก"

สภาพการณ์เช่นนี้ตามตำราพิชัยสงคราม บอกว่าร้ายแรงขนาดกองทัพล่มสลายแน่นอนครับ เพราะศัตรูไม่ต้องทำอะไร แค่นั่งกินเหล้า ดูบอลยูโรสนุกสนานไป แต่กองทัพ "พันธมิตร" กลับต้องเต้นแร้งเต้นกาอยู่กลางถนน ตากแดด ตากฝนตากลม สะเบียงกรังก็ร่อยหรอลงไปเรื่อยๆ จะทำสงครามแตกหักก็ทำไม่ได้ เพราะไม่มีข้าศึกลงมารบด้วย ทำสงครามยืดเยื้อ สะเบียงกรังก็หมด กำลังพลก็หดหายไปทุกวัน

เคลื่อนพลท้ารบ รัฐบาลก็เฉย จะถอนทัพก็กระไรอยู่ เพราะได้ประกาศไปแล้วว่าไม่ชนะไม่ถอย ยกทัพกลับโดยไม่ได้มรรคได้ผลอะไร ก็จะเป็นผลเสียต่อการเคลื่อนไหวในอนาคต เพราะจะปลุกมวลชนได้ลำบากมากขึ้น (ผมยังเชื่อว่ามมีคนกลุ่มหนึ่ง ที่บ้าไปตามพันธมิตร พวกนี้เป็นแฟนพันธุ์แท้ แต่จำนวนไม่ได้มากมายนัก)

ความกดดันทั้งหลายทั้งปวงตอนนี้อยู้กับพันธมิตรโดยสิ้นเชิงแล้วครับ

ผมว่า ท่านนายกฯสมัคร ไม่ต้องพูดอะไรเกี่ยวกับพันธมิตรอีกต่อไปแล้ว พูดเรื่องงานเหมือนออกรายการทีวีทาง NBT เมื่อเช้านี้ดีแล้ว

ปล่อยให้ตำรวจเขาเจรจาไป เล่นเอาเถิดเอาล่อกับพันธมิตรกันต่อไป

ส่วนทีวีก็ไปหาสกู๊ป ความเดือดร้อนของชาวบ้านจากพันธมิตรออกอากาศเรื่อยๆ ตำรวจก็แถลงการณ์วิงวอน กราบกรานพันธมิตรไปเรื่อยๆ

ผมว่ายิ่งนาน ความเป็นผู้ร้ายก็ยิ่งมาก ตอนนี้จะปลุกม็อบในอนาคต ก็คงไม่ขึ้นอีกต่อไป

ยุทธวิธีนี้จะทำให้พันธมิตรเสื่อมลงไปอย่างถาวร ม็อบพันธมิตรจะโดนฝังลงหลุมไปตลอดกาลครับ

ผมเคยบ้าอ่านตำราพิชัยสงครามมาพักหนึ่งเมื่อหลายสิบปีก่อนโน้น ยุทธวิธีนี้เรียกว่า Protract war หรือสงครามยืดเยื้อ ทิ้งให้ข้าศึกอ่อนเปลี้ยไปเอง สภาพของพันธมิตรเหมือนกองทัพที่ยกมาไกล สะเบียงกรังมีจำกัด เงื่อนไขสงคราม สภาวะแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย ภูมิประเทศแม้เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ดี ที่ทำให้การจราจรในเมืองหลวงเป็นอัมพาต แต่มันก็ส่งผลเสีย คือ สร้างความเดือดร้อนให้มวลชน ที่ควรจะเป็นมิตร ก็จะกลายเป็นศัตรู

การยึดชุมทางการจราจร เช่นสะพานผ่านฟ้า หรือสะพานมัฆวาน เป็นกลยุทธที่ดี เพราะเป้าหมายคือ "ยั่วให้รัฐบาลล้อมปราบ" เพื่อสร้างเงื่อนไขสงคราม หากรัฐบาลล้อมปราบแบบ "พฤษภาทมิฬ" ก็เป็นเงื่อนไขให้ใช้ปลุกระดมมวลชนต่อต้านรัฐบาล

มันเหมือนเกม หากข้าศึกทันเกม ปล่อยให้ยึดครองไป ไม่ล้อมปราบ ทีนี้แรงกดดันทั้งหลายทั้งปวง จะตกอยู่กับฝ่ายเรา คือ "การสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน" กลายเป็นหอกที่จะมาทิ่มกลับเราเอง จะถอยก็เสียหน้า และถือเป็นการพ่ายแพ้ เงื่อนไขสงครามไม่สามารถปลุกขึ้นมาได้อีก

จะบุกก็ไม่รู้จะไปรบกับใคร

แถมตำรวจ โฆษณาประจำว่าชาวบ้านเดือดร้อน นักเรียนเดือดร้อน ออกข่าวขอร้องทุกวัน คือ ตำรวจเล่นตีบทโศก อ่อนน้อม อ้อนวอน ขอร้องเรียกคะแนนสงสาร พันธมิตรเล่นบทผู้ร้ายเต็มที่

สภาพเช่นนี้ยิ่งอยู่นาน ยิ่งไร้ความหมายทางยุทธศาสตร์ ลงก็ลงไม่ได้ เพราะพ้นเงื่อนไขที่จะลงตามบันไดที่ "กลุ่มริบบิ่นสีขาว ทอดไว้ให้แล้ว จะบุกก็ไม่มีข้าศึกให้เห็น

สภาพกองทัพแบบนี้น่าอนาถครับ

พูดตรง ๆ สภาพของพันธมิตรตอนนี้เหมือนคนบ้า ออกมารำมีดกลางถนน ท้าให้คนโน้นคนนี้ออกมาฟันกัน

ใครโดดลงไปตีกับคนบ้า มันก็บ้าแล้วครับ

ผมว่าเรามองพันธมิตรด้วยความสนุกสนานดีกว่าครับ ว่าจะเอามุกอะไรออกมาเล่นอีก มุกดาวกระจายก็แป๊กไปแล้ว

เหมือนดูจำอวดกลางกรุง สนุกดีออกครับ

ผมรู้สึกว่ายิ่งอยู่นาน นายทุนมันก็จะเจ๊งเองแหละครับ อย่าไปรื้อเวทีเด็ดขาด


จาก thaifreenews

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker