บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ผ้าพันคอสีฟ้า

ความพยายามของกลุ่มพันธมิตรฯ ในการสวมเสื้อเหลือง พ่วงด้วยข้อความ “เรารักในหลวง” หรือจะเป็น “กู้ชาติ” เป็นภาพที่เราเห็นกันจนเจนตามาตั้งแต่คราวชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และเป็นช่วงเดียวกับที่คนไทยทั้งประเทศพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อสีเหลืองเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการถวายความจงรักภักดีต่อ “พ่อหลวง” เนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ครบ 60 ปี

ในครั้งนั้นก็เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามที่จะยัดเยียดข้อหาไม่จงรักภักดีต่อสถาบันเบื้องสูงให้กับอดีตผู้นำ และขณะเดียวกันก็พยายามสร้างภาพว่ากลุ่มตัวเองเป็นฝ่ายออกมาปกป้องหรือยืนอยู่ข้างสถาบัน

ทั้งยังพยายามสร้างภาพและพยายามใช้ถ้อยคำก้ำกึ่ง โดยปรารถนาให้ผู้คนเข้าใจผิดเช่นนั้น เหมือนข้อกล่าวอ้างที่ว่ามีผู้ให้เงินทุนสนับสนุนการชุมนุม พร้อมกับให้ผ้าพันคอสีฟ้ามาผืนหนึ่ง ที่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล พันคอไว้ทุกครั้งจนเป็นสัญลักษณ์

ในขณะที่ช่วงเวลาเดียวกัน ประชาชนพร้อมใจออกมาสวมเสื้อสีฟ้ากันในวันศุกร์ เพื่อเทิดพระเกียรติแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ด้วยสีประจำพระองค์

จนชวนให้เป็นข้อสงสัยว่า มีความพยายามดึงเอาสถาบันที่อยู่ในเบื้องสูง ลงมาเป็นเครื่องมือแบ่งแยกกลุ่มคนในชาติบ้านเมืองอย่างมิบังควร เหมือนที่ศาลท่านได้กรุณาให้ความเห็นเอาไว้ในการพิพากษาความผิด ข้อหาหมิ่นประมาท จำคุก 2 ปี คดีหนึ่งของนายสนธิ

เพราะหากกลุ่มพันธมิตรฯ โดยเฉพาะนายสนธิ เองมีความคิดเช่นนั้นจริงแล้ว ก็นับเป็นเรื่องที่เลวร้าย และอันตรายต่อชาติบ้านเมืองเป็นอย่างยิ่ง เพราะแน่นอนว่าการเอ่ยอ้างถึงเรื่องราวหรือสถาบันที่คนทั้งชาติให้ความรัก เทิดทูนเหนือสิ่งอื่นใด ย่อมเป็นสิ่งที่ทำให้สะเทือนใจ และนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงได้โดยไม่ยาก

ดังที่ปรากฏมาแล้วว่า มีผู้คนเคยหลงเชื่อออกมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯ จำนวนมากก่อนการปฏิวัติรัฐประหาร และขณะเดียวกันจะโดยสมคบกัน หรือโดยตกเป็นเหยื่อก็ตาม ในที่สุดฝ่ายทหารก็นำกำลังออกมายึดอำนาจการปกครอง ด้วยเหตุผลที่สอดคล้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

แม้ว่าวันนี้โอกาสของพันธมิตรฯ จะไม่มีทางไปถึงฝั่งฝันได้ดังเช่นการชุมนุมครั้งก่อน ดังจะเห็นได้จากจำนวนผู้ชุมนุมที่น้อยเสียยิ่งกว่าม็อบสมัครใจที่ท้องสนามหลวง และจะมีคนมากก็เฉพาะในวันที่มีกำหนดการล่วงหน้า และมีการเดินทางมาพร้อมกันทีละเป็นคันรถ

รวมทั้งผู้บัญชาการทหารบกในวันนี้ ที่ชื่อ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ก็ประกาศชัดว่าจะยึดเอาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก และจะฟังเสียงของประชาชนส่วนใหญ่เป็นสำคัญ รวมทั้งจะไม่มีการปฏิวัติรัฐประหารเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

การที่เรามี ผบ.ทบ. ที่ยึดมั่นในหลักการ ประกาศจุดยืนอยู่เคียงข้างประชาชน เท่านี้ก็ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศมั่นใจและสบายใจได้ว่า จะไม่เกิดเหตุการณ์สิ้นคิดขึ้นมาอีกเหมือนเมื่อคราวมี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เป็น ผบ.ทบ. และมี พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร เป็นแม่ทัพภาคที่ 3

และนั่นหมายถึงการปิดทาง ทำลายความฝันของพันธมิตรฯ ที่เคยคิดว่าเพียงแค่คน 5-6 คน จะพลิกชะตาบ้านเมืองได้อีกครั้งเหมือนอย่างในอดีต

อย่างไรก็ดี ในวันนี้ นายสนธิ ก็ยังพยายามไม่เลิกราที่จะใช้สัญลักษณ์สีเหลือง และสีฟ้า สร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนแก่ผู้ชุมนุมอย่างต่อเนื่อง มีความพยายามที่จะนำเอาน้ำดื่ม “จิตรลดา” มาแจกจ่ายผู้ร่วมชุมนุม แล้วพยายามสื่อความหมายว่าเป็น “น้ำที่มาจากฟ้า”

แต่ก็เชื่อว่าประชาชนไม่ว่าจะมีใจเอนเอียงไปทางไหนก็ตาม ย่อมรู้ดีว่าไม่มีใครหนุนหลังนายสนธิ ดังที่มีการกล่าวอ้างแน่ เพราะสิ่งที่นายสนธิ และพรรคพวกกำลังพยายามดำเนินการอยู่นั้น เป็นการสร้างความแตกแยกในชาติบ้านเมือง และไม่เคารพวิถีทางประชาธิปไตย

ดังนี้แล้ว เมื่อ นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ได้ประกาศบนเวที “สภาสนามหลวง” ว่าจะทำหนังสือสอบถามไปยังสำนักพระราชวัง หรือสำนักราชเลขาธิการ เพื่อถามว่าสิ้งที่นายสนธิ นำมากล่าวอ้างเป็นเรื่องจริงหรือไม่ เพื่อสร้างความกระจ่างให้กับประชาชนทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย

ผมว่าเป็นเรื่องดีที่ทุกฝ่ายจะมีโอกาสเกิดความเข้าใจที่ตรงกัน เพราะหากนายสนธิ ยังคงแอบอ้างพร่ำเพรื่อ ที่สุดแล้วเกรงว่าความขัดแย้งของประชาชนจะไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง แต่เป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มากกว่านั้น เป็นเรื่องที่จะกลายเป็นปมความขัดแย้งทั้งที่ไม่ได้มีมูลเรื่องจริง

ในประเด็นนี้ นายสุรชัย ในฐานะประธานสภาสนามหลวง เดิมพันไว้ด้วยการยกเลิกเวทีที่ท้องสนามหลวงทันทีหากพบว่าเป็นเรื่องจริง และคงต้องฝากคำถามถึงนายสนธิว่า จะมีความเป็น “ลูกผู้ชาย” พอจะรับคำท้า หรือกล้าออกมาเดิมพันเรื่องนี้บ้างหรือเปล่า

คงจะได้รู้กันล่ะว่า เมื่อถึงเวลา “ตัวต่อตัว ซึ่งๆ หน้า” สนธิ จะกล้าหรือเปล่า...?

บิ๊กโบ๊ต

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker