บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"เฟซบุ๊ก" คาดมีผู้ใช้ปลอมมากกว่า 83 ล้านชื่อ

ที่มา ประชาไท

 
จัดประเภทเป็นแอคเคาท์ที่สองของผู้ใช้ แอคเคาท์ของสัตว์เลี้ยง และสแปม ด้านบริษัทผู้ลงโฆษณา เริ่มไม่แน่ใจทำตลาดบนเฟซบุ๊ก คนมากดไลค์ใช่ตัวจริง?


 
สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เฟซบุ๊ก เว็บไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์กอันดับหนึ่งของโลกคาดการณ์ว่า ขณะนี้มีผู้ใช้ปลอม 83.09 ล้านชื่อในเฟซบุ๊ก โดยจากข้อมูลของบริษัทที่เผยแพร่ใน สัปดาห์นี้ ระบุว่า 8.7% ของผู้ใช้ที่ยังมีความเคลื่อนไหว (แอคทีฟ) อยู่ 955 ล้านราย ไม่ใช่ตัวจริง โดยแบ่งเป็นโปรไฟล์สำเนาตัวจริง 4.8% ผู้ใช้ "ผิดประเภท" 2.4% และผู้ใช้ที่ "ไม่เป็นที่พึงปรารถนา" อีก 1.5%
เฟซบุ๊กอธิบายว่า โปรไฟล์สำเนาตัวจริง หมายถึงบัญชีที่ผู้ใช้มีไว้นอกเหนือจากบัญชีหลัก ส่วนผู้ใช้ผิดประเภท คือผู้ใช้ที่สร้างโปรไฟล์ส่วนตัวให้กับธุรกิจ องค์กร หรือสิ่งที่ไม่ใช่มนุษย์ เช่น สัตว์เลี้ยง ขณะที่ผู้ใช้ที่ไม่เป็นที่พึงปรารถนา หมายถึงโปรไฟล์ซึ่งใช้เพื่อส่งข้อความสแปมหรือเนื้อหาอื่นๆ
บีบีซีระบุว่า เฟซบุ๊ก ซึ่งมีโมเดลธุรกิจขึ้นกับการโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมาย เริ่มถูกตรวจสอบถึงคุณค่าของโมเดลโฆษณาที่มาจากการนับการกด "ไลค์" จากผู้ใช้
โดยเอกสารระบุว่า เฟซบุ๊กนั้นมีรายได้หลักที่สำคัญจากการขายโฆษณา และว่า หากขาดผู้ลงโฆษณา หรือผู้ลงโฆษณากับเฟซบุ๊กน้อยลงอาจเป็นอันตรายต่อธุรกิจของเฟซบุ๊ก
เมื่อเดือนก่อน โรรี เซลลัน-โจนส์ ผู้สื่อข่าวสายเทคโนโลยีของบีบีซี ได้ตั้งบริษัทปลอมชื่อ VirtualBagel เพื่อสืบเรื่องการปลอมแปลง "ไลค์" และพบว่า การปลอม "ไลค์" จำนวนมากมาจากบริษัทปลอมในตะวันออกกลางและเอเชีย
สัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัท Limited Press กล่าวหาว่า จากการวิเคราะห์ด้วยซอฟต์แวร์ของบริษัท พบว่า จำนวนการกดไลค์ 80% ของโฆษณาในเฟซบุ๊กมาจากผู้ใช้ปลอม โดยโพสต์ในเพจเฟซบุ๊กของบริษัทว่า พวกเขาพบว่ามี บอท (โปรแกรมอัตโนมัติ) กำลังโหลดเพจของพวกเขา และกำลังถีบราคาโฆษณา ทั้งยังระบุว่า พวกเขาเหนื่อยแล้วกับการติดต่อกับเฟซบุ๊กในเรื่องนี้ เพราะเฟซบุ๊กไม่ตอบกลับเลย
อย่างไรก็ตาม เมื่อประเด็นนี้ทำให้บริษัทดังกล่าวกลายเป็นที่สนใจขึ้นมา บริษัทดังกล่าวก็มีการลบโพสต์ และระบุว่า เฟซบุ๊กกำลังตรวจสอบเรื่องดังกล่าว
ในส่วนบทวิเคราะห์ โรรี เซลลัน-โจนส์ ผู้สื่อข่าวสายเทคโนโลยีของบีบีซี แสดงความเห็นว่า เมื่อตอนที่เขาพบว่ามีโปรไฟล์ปลอมนั้น โฆษกของเฟซบุ๊กตอบกลับว่าไม่มีหลักฐานในเรื่องนี้ แต่ตอนนี้จากข้อมูลของเฟซบุ๊กเองก็ปรากฏแล้วว่ากว่า 80 ล้านผู้ใช้ที่เฟซบุ๊กมีอาจไม่มีผลอะไรเลยต่อผู้ลงโฆษณา และว่า ขณะนี้ผู้ลงโฆษณาจำนวนมากกำลังท้าให้เฟซบุ๊กพิสูจน์ว่า จำนวนคลิกที่โฆษณาของพวกเขาได้รับนั้นเป็นของจริง


ที่มา:
Facebook has more than 83 million 'fake' users
http://www.bbc.com/news/technology-19093078

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker