บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555

“ทองลอก”

ที่มา Voice TV

 


ประทีป คงสิบ

VoiceTV Staff

Bio

ผู้อำนวยการฝ่ายเนื้อหาและรายการ VoiceTV


ปรากฎการณ์ “ทองลอก”

เมื่อสมัยเริ่มต้นทำงานใหม่ๆ  เพื่อนหนุ่มสาวรุ่นเดียวกับผม  ส่วนใหญ่รายได้ยังไม่มากนัก  หากไม่ใช้จ่ายฟุ้งเฟ้อ   ชีวิตก็ดำรงอยู่ได้  แต่จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม   บางคนก็อยาก“โชว์”ว่า  มี”ฐานะ”       เครื่องบ่งบอกฐานะประการหนึ่ง  ของคนหนุ่มสาวในยุคเดียวกับผม   ก็คือ การสวมใส่สร้อยคอ /เลสข้อมือ / หรือแหวนที่ทำด้วยทองคำ

บางคนพยามเก็บหอมรอมริบอยู่นานกว่าจะได้เลสทอง(แท้)สักเส้น    แต่บางคนก็ใช้วิธีรวยลัด   ด้วยการใส่สร้อย หรือเลสที่เป็นทองชุบ   งานทองชุบดีๆนี่ดูแทบไม่ออกเลยนะครับ   แค่นี้ก็ทำให้ผู้สวมใส่ดูดีมีฐานะในสายตาคนภายนอก  เป็นที่ชื่นชมและอยากคบค้าสมาคม(สำหรับคนที่ชอบคบคนโดยดูฐานะ)

แต่เมื่อไม่ใช่ทองแท้  เป็นแค่ “ทองชุบ”  ต่อให้ใช้กรรมวิธีดีแค่ไหน  ในที่สุดทองมันก็ลอกเข้าสักวัน      ใครที่อยากรวยแบบหลอกๆ  ก็เอากลับไปให้ช่างชุบใหม่

ที่ผมคิดถึงเรื่อง “ทองชุบ”  / “ทองลอก”  เพราะเผอิญช่วงนี้เห็นข่าว     กรณีคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  ถูกกล่าวหาว่า “หนีทหาร” และใช้เอกสารที่มีพิรุธเพื่อสมัครเข้าเป็นอาจารย์ร.ร.นายร้อยจปร.    กลับมาเป็นข่าวโด่งดังอีกครั้ง

ตอนที่มีการเปิดประเด็นข่าวนี้ครั้งแรกๆเมื่อปี ๒๕๔๒   และอีกหลายปีต่อมาเมื่อคุณจตุพร พรหมพันธุ์  นำมาโจมตีคุณอภิสิทธิ์(และถูกฟ้องร้องเป็นคดีความอยู่ในศาลขณะนี้)  ผมเองยังมองว่าเป็นประเด็นที่ “ไม่เข้าท่า”นัก

เพราะจากประวัติชีวิตของคุณอภิสิทธิ์  ผู้ที่สังคมวาดหวังว่า นี่คือ “นักการเมืองในฝัน”(การศึกษาดี/บุคคลิกภาพดี/ชาติตระกูลดี/วาทศิลป์ดี/หน้า ตาดี)      ใครๆก็รู้ว่า  เคยรับราชการเป็นอาจารย์ร.ร.นายร้อยจปร.  มียศร.ต.อีกต่างหาก  แล้วจะมามีปัญหา “หนีทหาร”ได้อย่างไร


abhisit-military


สารภาพผิดเลยว่า   ช่วงนั้นในฐานะบรรณาธิการข่าว  ผมยังบอกกับนักข่าวในสังกัดว่า   อย่าเล่นเรื่องนี้เลย  เพราะนอกจากรู้ว่าคุณอภิสิทธิ์เคยรับราชการทหารแล้ว   ยังมั่นใจกับ“ภาพลักษณ์”ส่วนตัวของคุณอภิสิทธิ์ที่ปรากฎ   ว่าคนๆนี้ เป็น “นักการเมืองน้ำดี”ที่ต้องช่วยกันส่งเสริม

จนเกิดเหตุเมษา-พฤษภา ๕๓  พร้อมความตาย ๙๘ ศพนี่แหละครับ   ที่ทำให้ความเชื่อของผมสั่นคลอนและพังทลาย   “ทองชุบ”   ที่ผมเคยเชื่อว่าเป็น “ทองแท้”   เริ่มลอกร่อน

และเมื่อเรื่องเก่าหลายปีมาแล้ว  ถูกนำมารื้อฟื้น   ผมกลับไปตรวจสอบ อ่านและฟังการลำดับหลักฐานข้อมูล  ของฝั่งผู้กล่าวหา และผู้ถูกกล่าวหา   เพื่อทำความเข้าใจกับเรื่องนี้   คำว่า “ทองลอก”  ก็ผุดขึ้นมาในมโนสำนึก

โธ่ ! ไม่ต้องไปไกลถึงขั้นว่าใช้เอกสารปลอมหรือไม่หรอกครับ    เอาแค่ว่ารับราชการหนึ่งปี   แต่ลากิจถึง ๒๐๐ กว่าวัน  แถมตอนที่เริ่มใช้สิทธิ์ลา  ก็เพิ่งบรรจุได้ไม่กี่วันอีก   ถามว่าถ้าเป็นสามัญชนทั่วไป  มีใครทำได้ และมีองค์กรไหนที่อนุญาตให้ทำได้บ้าง(ถึงบางอ้อเลย ว่า ทำไมถึงชื่อ “อภิสิทธิ์”)

และถ้าย้อนไปก่อนหน้านี้  ปรากฎการณ์ “ทองลอก”  ที่ผมคิดว่าสั่นสะเทือนความรู้สึกสังคมไทย  ในระดับหลายริกเตอร์  ยังมีอีก ๒ กรณี

กรณีแรกคือ  ผลสอบการถือครองที่ดินเขายายเที่ยง  จังหวัดนครราชสีมา   ของพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์  อดีตนายกรัฐมนตรี และองคมนตรีในปัจจุบัน   ซึ่งในที่สุดมีข้อสรุปว่า   เป็นการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ(แต่พล.อ.สุรยุทธ์ กลับไม่มีความผิดใดๆ?)


khaoyaitieng


 “ภาพลักษณ์”ของพล.อ.สุรยุทธ์   ก่อนจะเกิดกรณีรุกเขายายเที่ยง   ก็เหมือนๆกับคุณอภิสิทธิ์นั่นแหละครับ  คือ  มีภาพของความเป็นคนดี มีคุณธรรมและจริยธรรมสูงส่ง  แต่ที่เหนือกว่าคุณอภิสิทธิ์ และย้อนแย้งกับข้อหารุกป่าอย่างมาก  ก็ คือ พล.อ.สุรยุทธ์  มีภาพของความเป็นนักอนุรักษ์ธรรมชาติ   ซึ่งเป็นที่รู้กันทั่วไป   เพราะเคยเป็นประธานมูลนิธิอนุรักษ์ป่าเขาใหญ่   

ทั้งสองคนนี้(คุณอภิสิทธิ์และพล.อ.สุรยุทธ์)  ช่างบังเอิญเหมือนกันอีกอย่าง  คือ  ต่างถูกรับประกันในคุณสมบัติที่เพียบพร้อมของความเป็น “คนดี”  จากพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์  ประธานองคมนตรี   ผู้ซึ่งมักเดินสายเรียกร้องให้คนไทยและสังคมไทย   ประพฤติตัวเป็นคนดีมีคุณธรรม  เพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน  อยู่เนืองๆ

กล่าวสำหรับพล.อ.สุรยุทธ์   เมื่อครั้งก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี  หลังการรัฐประหาร ๑๙ ก.ย. ๒๕๔๙  พล.อ.เปรม  เคยกล่าวชมในทำนองว่า  เป็นคนที่เสียสละเพื่อบ้านเมือง เหมือนวินสตัน เชอร์ชิล อดีตนายกรัฐมนตรีผู้ยิ่งใหญ่ของอังกฤษ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง(๑๕ พ.ย. ๒๕๔๙)

ขณะที่คุณอภิสิทธิ์  ก็ไม่น้อยหน้า   เพราะพล.อ.เปรม   ก็เคยกล่าวชมเมื่อขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีใหม่ๆเหมือนกันว่า “คนไทยโชคดีที่ได้คุณอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี”(๒๘ ธ.ค. ๒๕๕๑)

แต่คนไทยและประเทศไทยโชคดีที่เคยมีคุณอภิสิทธิ์ และพล.อ.สุรยุทธ์   เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่  วันนี้หลายคนคงได้คำตอบกันแล้ว

ปรากฎการณ์ “ทองลอก”อีกกรณี    ที่วันนี้หลายคนอาจจะลืมเลือนชื่อนี้ไปบ้างแล้ว  คือ กรณีคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา  อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน    ที่โดนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) ชี้มูลความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๗  กรณีจัดสัมมนาโครงการ “สตง.ในความคิดเห็นของสมาชิกวุฒิสภา” เป็นเท็จ   โดยข้อเท็จจริงปรากฎว่าเป็นการเบิกงบเพื่อจัดงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน(๖ ก.ย. ๒๕๕๔)


jaruwan330


ก่อนหน้าเกิดการรัฐประหาร ๑๙ กันยายน ๒๕๔๙  ถ้ายังจำกันได้  ชื่อคุณหญิงจารุวรรณ  หอมฟุ้งอย่างมากในฐานะ“คนดีของแผ่นดิน”   ซื่อสัตย์สุจริต/มีคุณธรรมจริยธรรมสูงส่ง  เป็นแบบอย่างของข้าราชการในอุดมคติ    จึงไม่แปลกที่หลังการรัฐประหาร   คุณหญิงจารุวรรณ  จึงยิ่งมีบทบาทโดดเด่นขึ้นไปอีก   เพราะถูกมอบดาบอาญาสิทธิ์ ในนามคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐหรือ คตส.(ร่วมกับ “คนดี”อื่นๆ)  ให้เล่นงานนักการเมืองในรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  ที่ถูกโค่นล้ม  ด้วยข้อหาหนึ่งคือ การทุจริตคอรัปชั่น

เพียงสัปดาห์แรกหลังรัฐประหาร  คุณหญิงจารุวรรณ  ให้สัมภาษณ์สื่ออย่างมั่นใจว่า  จะดำเนินคดีกับนักการเมืองเหล่านี้ได้ในเวลาอันรวดเร็ว   โดยเฉพาะกรณีการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์  หลักฐานพร้อมสุด  เอาผิดได้แน่นอนเป็นกรณีแรก(๒๑ ก.ย. ๒๕๔๙)

แต่จนถึงวันนี้  อย่างที่รู้กัน  คดีซีทีเอ็กซ์เงียบหายไปแล้ว   หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  ที่เป็นผู้เปิดประเด็นทุจริตจัดซื้อเครื่องซีทีเอ็กซ์  ยังต้องลงขอโทษ “เสียเช” นายวรพจน์ ยศะทัตต์   ผู้ขายเครื่องซีทีเอ็กซ์   โดยยอมรับว่าเข้าใจผิด และวิเคราะห์ข่าวคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง(๒๒ ก.ย. ๒๕๕๑)

เรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับคุณอภิสิทธิ์ / พล.อ.สุรยุทธ์ และคุณหญิงจารุวรรณ     “คนดี”ของสังคมไทย?  ที่ผมไล่เรียงมา  จึงถือเป็นปรากฎการณ์ที่สั่นสะเทือน สถาบัน”คนดี” อย่างมาก

น่าจะอนุมานได้กับปรากฎการณ์“ทองลอก”.  


ประทีป คงสิบ
๒๕ ก.ค. ๕๕

25 กรกฎาคม 2555 เวลา 17:30 น.

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker