บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ครอบครัวโตจิราการ แจมคอนเสิร์ต 35 ปี 6 ตุลา 19

ที่มา Voice TV



คอนเสิร์ตรำลึก 35 ปี 6 ตุลา 19 ไม่เพียงแต่ต้องการย้ำเตือนถึงประวัติศาสตร์การเมืองไทย งานนี้ ยังเป็นการแสดงดนตรีร่วมกันของครอบครัวโตจิราการเป็นครั้งแรก

เพลงดาวแดงแห่งภูผา เป็นหนึ่งในบทเพลงที่ครอบครัวโตจิราการ นำโดยนายแพทย์เหวง โตจิราการ นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ และนายสลักธรรม โตจิราการ หรือหมอหวาย เลือกนำมาแสดงร่วมกันในงานคอนเสิร์ตรำลึก 35 ปี 6 ตุลา 19 “จากลานโพธิ์ถึงภูพาน จากภูพานสู่ลานโพธิ์” ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์   เพื่อเป็นการรำลึกถึงวีรชนคนเดือนตุลา ที่ได้ต่อสู้และเสียสละเพื่ออุดมการณ์ทางการเมือง ทั้งยังเป็นสะพานเชื่อมต่อความรู้สึกและถ่ายทอดประสบการณ์จากอดีตมาจนถึง ปัจจุบัน

นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือนปช. กล่าวถึงงานในครั้งนี้ ว่าต้องการสื่อให้คนรุ่นหลัง ได้รู้ถึงกระบวนการต่อสู้ของภาคประชาชน ที่มีความต่อเนื่องเป็นเวลานาน ทั้งเหตุการณ์ 14 ตุลา2516 // 6 ตุลา 2519 // พฤษภาทมิฬ 2535 หรือการต่อสู้เมื่อครั้งเมษา-พฤษภา 2553 ที่ผ่านมา ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นรูปแบบการต่อสู้ที่คนรุ่นหลังควรจดจำและนำไปปรับใช้

ขณะที่ ดนตรี ถือเป็นเครื่องมือทางวัฒนธรรมที่มีส่วนช่วยในการถ่ายทอดอุดมการณ์ของคนแต่ละ ยุคสมัย แม้จะมีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป แต่เป้าหมายหรืออุดมการณ์นั้นมีอยู่ร่วมกัน
ขณะที่นาย วัฒน์ วรรลยางกูร ศิลปินและนักกวี ผู้เป็นหัวเรือใหญ่ของการจัดงานในครั้งนี้ เชื่อว่า ประชาชนมีความก้าวหน้าทางความคิดและสนใจปัญหาเรื่องการเมืองมากกว่าสมัย เมื่อ 35 ปีก่อน แต่สิ่งที่ควรอยู่ควบคู่กันไป คือการย้ำเตือนถึงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์การเมืองในอดีต ที่จะนำไปสู่กระบวนการเรียนรู้เพื่อประชาธิปไตยในอนาคตต่อไป
คอนเสิร์ตรำลึก 35 ปี 6 ตุลา 19 “จากลานโพธิ์ถึงภูพาน จากภูพานสู่ลานโพธิ์” เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงวีรชน ผู้เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุม จากเหตุการชุมนุมประท้วงเพื่อขับไล่จอมพลถนอม กิตติขจรออกนอกประเทศของกลุ่มนิสิต นักศึกษาจากทั่วประเทศ  เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2519 ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมด 45 ราย และถูกจับกุม 3,094 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

Produced by VoiceTV
21 มีนาคม 2554 เวลา 19:53 น.

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker