บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เบื้องหลัง 6 ตุลา เบื้องหน้าประชาธิปไตยไทย

ที่มา Voice TV



สนับสนุนการยกเลิกกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เพราะชนชั้นปกครองมักจะนิยมใช้ เป็นเครื่องมือกำจัดคนเห็นต่างทุกยุคทุกสมัย
นักประวัติศาสตร์สนับสนุนการยกเลิกกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เพราะชนชั้นปกครองมักจะนิยมใช้ เป็นเครื่องมือกำจัดคนเห็นต่างทุกยุคทุกสมัย
การเสวนา "เบื้องหลัง 6 ตุลา เบื้องหน้าประชาธิปไตยไทย" ในงานรำลึก 35 ปี 6 ตุลา ซึ่งจัดขึ้นที่หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

รศ.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า ชนชั้นปกครองไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ยังคงใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112 เป็นเครื่องมือกำจัดผู้ที่มีความคิดเห็นต่าง จึงเห็นด้วยหากประชาชนจะร่วมกันเสนอให้ยกเลิกกฎหมายนี้ พร้อมย้ำว่าเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 สะท้อนให้เห็นถึงโฉมหน้าที่แท้จริงของชนชั้นปกครองไทย

นายจอม เพชรประดับ ผู้สื่อข่าวอิสระ กล่าวว่า ที่ผ่านมาชนชั้นปกครองมักจะจำกัดการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของประชาชน โดยควบคุมการนำเสนอข่าวของสื่อกระแสหลัก จึงมองว่าสื่อทางเลือกจะกลายเป็นอาวุธชิ้นใหม่ของประชาชน เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง

ด้านนางสาวลักขณา ปันวิชัย คอลัมนิสต์ชื่อดังกล่าวว่า กลไกสำคัญที่ทำให้ชนชั้นปกครองยังมีอำนาจอยู่จนถึงปัจจุบัน คือการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนที่ปฏิเสธระบบทุนนิยม และกลุ่มอนุรักษ์นิยม เนื่องจากเห็นว่าเป็นทางที่เหมาะสมสำหรับสังคมไทย

  
ส่วนกิจกรรมครั้งต่อไปของงานรำลึก 35ปี 6 ตุลา คือการจัดแสดงคอนเสิร์ต "จากลานโพธิ์ถึงภูพาน จากภูพานสู่ลานโพธิ์" ในวันที่ 20 มีนาคมนี้ เวลา 15.00-21.00น. ที่หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

Produced by VoiceTV
26 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 20:36 น.

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker