บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

พล.ร.7 กองพลพิชิตแดง

ที่มา บางกอกทูเดย์


ภารกิจเช็คบิลคนเสื้อแดงของ ศอฉ.ยังไม่จบแค่บนแยกราชประสงค์ ณ ปัจจุบันท่ามกลางพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ภารกิจนี้ยังคงดำเนินต่อไป จากเหตุที่ศอฉ.เชื่อว่ายังคงมีการเคลื่อนไหวใต้ดินในบางพื้นที่ จนเป็นเหตุให้ศอฉ.ยังคงพ.ร.ก.ฉุกเฉิกไว้ แม้จะค้านสายตาจากหลายฝ่าย

นอกจากการคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินเอาไว้ต่อไปในอีก 16 จังหวัดแล้วในการประชุมศอฉ.เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมซึ่งมี “เทพเทือก” สุเทพ เทือกสุบรรณ นั่งหัวโต๊ะ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจเยือนประเทศจีน ได้เคาะโปรเจ็กต์ตั้งค่ายทหารเพิ่มเติมในพื้นที่ภาคเหนือ

โปรเจ็กต์นี้ว่ากันว่า “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. เป็นเจ้าภาพในการวางโปรเจ็กต์ทั้งหมด ก่อนชงเข้าที่ประชุมศอฉ.

โดยพล.อ.อนุพงษ์ ได้เสนอแนวความคิดที่จะขยายกำลังทหารในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ด้วยการจัดตั้ง กองพลทหารราบที่ 7 ขึ้น ใช้พื้นที่กรมรบพิเศษที่ 2 เดิม เป็นกองบัญชาการกองพล จะมีหน่วยขึ้นตรง 2 กรม คือ กรมทหารราบที่ 7 (จ.เชียงใหม่) และกรมทหารราบที่ 17 (จ.พะเยา)

มีการบรรจุอัตรากำลังพลที่เกลี่ยมาจากหน่วยต่างๆ ในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคอีสานจำนวนเกือบ 8,000 นาย ซึ่งจะมีการเสนอของบประมาณจำนวนเกือบ 1 หมื่นล้านบาท เพื่อให้ ครม.อนุมัติงบประมาณภายในเดือน ส.ค.นี้

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสะดวกต่อการบรรจุตำแหน่ง ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 7 ในการปรับย้ายนายทหารในครั้งนี้ด้วย
สำหรับในพื้นที่ภาคเหนือ มีเพียงกองพลทหารราบที่ 4 กองพลเดียว ดังนั้นกองพลทหารราบที่ 4 จำเป็นต้องตั้งกรมทหาราบที่ 14 (จ.ตาก) ขึ้นมาใหม่อีก 1 กรม เพื่อบรรจุให้ครบตามการบรรจุอัตรากำลังพล พร้อมกับกรมทหาราบที่ 4 (จ.นครสวรรค์) เดิมที่มีอยู่แล้ว ซึ่งต่อไปนี้ในพื้นที่ภาคเหนือ จะมีหน่วยทหารเป็น 2 กองพล คือ กองพลทหารราบที่ 4 และกองพลทหารราบที่ 7 ขึ้นตรงกับกองทัพภาคที่ 3

ส่วนในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 (อีสาน) จะมีหน่วยทหารกำลังหลัก ประกอบด้วย กองพลทหารราบที่ 3 และกองพลทหารราบที่ 6 ส่วนของกองทัพภาคที่ 4 จะประกอบไปด้วย กองพลทหารราบที่ 5 และกองพลทหารราบที่ 15

หากมีการจัดตั้งกรมทหารราบที่ 7 สำเร็จก็มีความแนวโน้มจะประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ภาคเหนือได้ในเร็วๆ นี้เช่นกัน จึงไม่แปลกที่ในช่วงนี้ นายกฯ มาร์ค จะออกมาแย้มถึงแนวทางยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่หลายวัน

ขณะเดียวกันโปรเจ็กต์นี้กำลังจะถูกนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.ในสัปดาห์หน้า ซึ่งต้องจับตาดูเสียงตอบรับจากทุกฝ่ายว่าจะเห็นด้วยหรือไม่

โดยเฉพาะคณะกรรมการสารพัดคณะ ที่รัฐบาลตั้งขึ้นมาเพื่อร่ายมนต์ความปรองดองจะหนุนรัฐบาลและกองทัพหรือไม่

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker