บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

มองการเมือง

ที่มา ไทยรัฐ

สมมติว่าพรรคประชาธิปัตย์ต้องมีอันเป็นไป คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต้องหลุดจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี การเมืองจะ เปลี่ยนขั้วหรือไม่ก็ตามแต่ นายกรัฐมนตรีจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง แน่นอน จึงมีการโฟกัสไปที่นายกรัฐมนตรีคนต่อไป เอาตามรัฐธรรมนูญ ในพรรคประชาธิปัตย์ก็เหลืออยู่ไม่กี่คน คุณชวน หลีกภัย ถูกพูดถึงมากที่สุด

แต่ใช่ว่าในพรรคร่วมรัฐบาลจะไม่มีข้อเสนอที่จะขึ้นสู่ เก้าอี้นายกรัฐมนตรี เพราะกฎกติกาที่ว่า พรรคการเมืองเสียงข้างมากหัวหน้าพรรคจะได้เป็นนายกฯ คงเป็นแค่ในอดีต ปัจจุบันอยู่ที่ตัวช่วยหรือเงื่อนไขการต่อรองกันมากกว่า

พรรคภูมิใจไทยก็น่าจะมีสิทธิที่จะเสนอชื่อนายกฯ คุณชัย ชิดชอบ คุณชวรัตน์ ชาญวีรกูล มีคุณสมบัติเข้าเงื่อนไขมาจากการเลือกตั้งก็จบแล้ว ส่วนพรรคกิจสังคมหรือพรรคชาติไทยพัฒนาคงไม่แข็งแรงพอที่จะเสนอชื่อบุคคลขึ้นมาเป็นนายกฯ

สมมติว่าขั้วการเมืองเปลี่ยน พรรคฝ่ายค้านก็น่าจะเตรียมคนไว้แล้ว กรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ยังไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง จำเป็นต้องใช้คนที่มีอยู่ในพรรค ที่แหล่งข่าวอ้างว่า ชื่อของ คุณมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ นำโด่ง แต่จะมีอุปสรรคตามมาอย่างไร หรือมีใครสกัดจุดก็เป็นอีกเรื่อง

แต่ถ้าการเมืองวุ่นวายจริงๆ ก็มองเลยไปถึง รัฐบาลแห่งชาติซึ่งไม่รุนแรงจนถึงขนาดจะต้องยึดอำนาจกันอีกกระทอก แค่แก้ รัฐธรรมนูญ ยกเว้นการใช้รัฐธรรมนูญบางมาตราที่เกี่ยวกับที่มาของนายกฯว่าจะต้องเป็น ส.ส.มาจากการเลือกตั้ง

มีรายชื่อออกมาเยอะ ซึ่งดูเหมือนว่าตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมืองไทยจะกลายเป็น เก้าอี้ดนตรี ไปแล้ว ทั้งนี้ ก็ต้องดูการตาม ล้างตามเช็ดระหว่างรัฐบาลกับคนเสื้อแดงด้วย

ถ้ามีการประลองกำลังกันอีกรอบ อุบัติเหตุทางการเมืองย่อมเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองบางคนแสดงความเห็นว่า เมืองไทยอาจจะไม่มีการเลือกตั้ง ไปอีก พักใหญ่ เพราะถ้าปล่อยให้มีการเลือกตั้งตอนนี้คนเสื้อแดงก็จะกลับมามีพลัง แนวทางลับ ลวง พราง ก็ต้องกลับมาเริ่มต้นนับหนึ่งกันใหม่ ในขณะที่วิกฤติประเทศถลำลึกลงไปเรื่อยๆ

ตราบใดที่ คุณธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยังออกมาแถลงเรื่องผู้ก่อการร้ายเป็นรายวัน แต่อีกด้านมีคนตายในระหว่างการสลายการชุมนุม 6 ศพที่วัดปทุมฯ คุณธาริตรูดซิปปากสนิท เอาประเด็นนี้ประเด็นเดียว ก็ชี้ให้เห็น แล้วว่ารัฐบาลคิดอะไร ขบวนการลับ ลวง พราง คิดอย่างไร การสู้รบระหว่างสองขั้วความคิดอุดมการณ์ทางการเมืองจะตกผลึกเป็นวิกฤติการเมืองถาวร

เมืองไทยติดหล่มจมปลักอยู่ในวิกฤติการเมืองชนิดลากยาว.

หมัดเหล็ก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker