บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ด้านได้ไม่อายหมา67สว.ลากตั้งแห่ลาออกขอเป็นต่อยก2 พลิกรธน.ชัดๆหมดสิทธิคัมแบ๊คให้แป้กเคว้ง5ปี

ที่มา Thai E-News





โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
25 กุมภาพันธ์ 2554

นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เปิดเผยว่า ส.ว.สรรหาได้ลาออกก่อนหมดวาระ เพื่อเตรียมเข้ารับการสรรหาใหม่จำนวน 67 คน เหลือ ส.ว.ที่ต้องทำหน้าที่รักษาการต่อไปจำนวน 83 คน ซึ่งก็ไม่คิดว่าจะลาออกจำนวนมากขนาดนี้ แต่คิดว่าจะทยอยลาออกจนถึงวันรับสมัคร

นายประสพสุขกล่าวว่าในส่วนของคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภาจำนวน 22 คณะนั้นที่มีบางคณะมี ส.ว.สรรหาลาออกทำให้ไม่ครบองค์ประชุม บางคณะเหลือเพียง 3 คนเท่านั้น เช่น คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นต้น

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญกฎหมายมหาชนระบุว่า สว.สรรหาที่ลาออกไม่มีสิทธิเข้ารับการสรรหาเป็นสว.ใหม่ เนื่องจากขัดกับกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา ๑๑๕ วงเล็บ ๙ ซึ่งกำหนดเรื่อง"บุคคลผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้ เป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือได้รับการเสนอชื่อเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกวุฒิสภา"

(๙) ไม่เป็นรัฐมนตรีหรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือเคยเป็นแต่พ้นจากตำแหน่งดังกล่าวมาแล้วยังไม่เกินห้าปี


ดังนั้นเมื่อสว.สรรหา ซึ่งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งมิใช่สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น ได้สิ้นสุดสมาชิกภาพของสมาชิกวุฒิสภา ลงตาม มาตรา ๑๑๙ เนื่องจาก ลาออก ตามวรรค ( ๓ ) แต่เนื่องจากพ้นจากตำแหน่งดังกล่าวมาแล้วยังไม่เกินห้าปีจึงไม่มีสิทธิเข้ารับการสรรหาเป็นสว.ใหม่แต่อย่างใด

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker