บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ศาลอนุญาตประกันตัว“สมชาย”

ที่มา thaifreenews

โดย d-day

ศาลอนุญาตปล่อยตัว “สมชาย ไพบูลย์” ตีเงินประกัน 1 แสนบาท สั่งห้ามยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม และออกนอกประเทศ

ที่ห้องพิจารณาคดี 912 ศาลอาญา เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 ก.พ. ศาลนัดไต่สวนคำร้องที่ นายสมชาย ไพบูลย์ อายุ 41 ปี อดีตสมาชิกสภาเขตบางบอน พรรคไทยรักไทย แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ(นปช.) จำเลยคดีหมายเลขดำที่ อ.2543/ 2553 ในความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐูธรรมนูญ เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยผู้กระทำความผิดคนใดคนหนึ่งมีอาวุธ เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิกและฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ได้ยื่นขอประกันตัวต่อศาล

โดยวันนี้ ทนายจำเลยนำ นายสมพงษ์ ปรดิษฐ์วงศ์กูล ผู้อำนวยการส่วนควบคุมผู้ต้องขังในเรือนจำ , นายวีระ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช. และจำเลย ขึ้นเบิกความเป็นพยาน 3 ปาก โดยมี นางธิดา ฐาวรเศรษฐ รักษาการประธานนปช. นพ.เหวง โตจิราการ และ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. พร้อมด้วยกลุ่มคนเสื้อแดงกว่า 30 คน เข้าร่วมฟังการพิจารณาด้วย

เมื่อถึงเวลา นายสมพงษ์ เบิกความสรุปว่า จำเลยถูกคุมขังที่แดน 4 เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ซึ่งอยู่ในความดูแลของตน จากการสังเกตพฤติการณ์ของจำเลยเห็นว่า ไม่มีความกระด้างกระเดื่อง ประพฤติตัวเป็นผู้ต้องขังที่ดี เชื่อว่าหากจำเลยได้รับการประกันตัวจะไม่หลบหนี

ขณะที่นายวีระ เบิกความว่า ได้เริ่มจัดตั้งกลุ่ม นปช. กับคนที่มีแนวคิดเดียวกัน เพื่อต่อสู้ด้วยตามสันติวิธี เรียกร้องประชาธิปไตย ต่อต้านความไม่เป็นธรรมต่างๆที่เกิดขึ้น การชุมนุมกระทำไปด้วยความสงบปราศจากอาวุธ จำเลยในคดีนี้เป็นแกนนำ นปช. มีหน้าที่ปราศรัยบนเวที ตามแนวทางสันติวิธี โดยไม่ใช้ความรุนแรง ก่อนการสลายการชุมนุม ตนในฐานประธาน นปช. ได้มีการเจรจากับทางรัฐบาลในเรื่องแนวทางการปรองดอง จำเลยเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว แล้วเสนอให้สลายการชุมนุมไปก่อน แต่ภายหลังไม่สามารถเจรจาในเงื่อนไขกันได้ ตนจึงขอลดบทบาทไม่ขอปราศรัยบนเวทีอีก กระทั่งมีการสลายการชุมนุม จำเลยถูกควบคุมตัวตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ไม่ถูกดำเนินคดีฐานก่อการร้ายแต่อย่างใด กระทั่งวันที่ 10 ธ.ค.53 รัฐบาลประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากจำเลยได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเชื่อว่าจำเลยจะปฏิบัติตามคำสั่งอย่าง เคร่งครัด

ด้านนายสมชาย ไพบูลย์ เบิกความเป็นพยานปากสุดท้ายว่า เป็นแกนนำ นปช. เรียกร้องประชาธิปไตยที่แท้จริง ต่อต้านความไม่เท่าเทียมกันในสังคม ถูกดำเนินคดีนี้โดยไม่มีความผิดฐานก่อการร้าย ถือเป็นแกนนำคนเดียวที่ไม่ถูกดำเนินคดีฐานก่อการร้าย ตนยอมรับหากมีการเจรจาร่วมกับรัฐบาลเพื่อหาแนวทางปรองดอง เมื่อมีการสลายการชุมนุมได้เดินทางกลับไปที่บ้านเกิด จ.นครศรีธรรมราช กระทั่งถูกตำรวจกองปราบปรามตามไปจับกุม ในวันที่ 9 มิ.ย.53 ก่อนนำตัวไปควบคุมไว้ที่ ตชด.ภ.1 จ.ปทุมธานี ต่อมาวันที่ 22 มิ.ย.53 ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตในขยายเวลาคุมขัง จึงได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว แต่ต่อมาวันที่ 25 มิ.ย.53 กลับถูกพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เรียกตัวไปแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม จนถูกขังในข้อหากดังกล่าวจนถึงปัจจุบัน หากตนต้องการจะหลบหนีคงไม่เข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกในแต่ละครั้ง อีกทั้งหากจะหลบหนีจริง คงไม่เลือกหนีไปที่บ้านเกิด เพราะง่ายต่อการถูกจับกุม ยืนยันว่าเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม และยอมเข้าต่อสู้คดี โดยตนเป็นจำเลยในลำดับที่ 1 จากจำเลยทั้ง 104 คนที่ได้รับการพิจารณาให้ปล่อยตัว พร้อมกับยอมรับเงื่อนไขต่างๆที่ศาลกำหนด หากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว จะไม่หลบหนี

ต่อมาเวลา 14.30 น. ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำสั่งโดย พิเคราะห์แล้วเห็นว่าพฤติกรรมความผิดของคดีนี้ เกี่ยวข้องกับคดีหมายเลขดำที่ อ.2542/2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ฟ้อง นายวีระ มุสิพงศ์ อดีตประธาน นปช. กับพวกแกนนำ นปช.และแนวร่วมรวม 19 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานก่อการร้าย ซึ่งในคดีดังกล่าว ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวแกนนำหลายคน เนื่องจากการไต่สวนมีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในคดีนี้เช่นกัน โดยตีราคาประกัน 100,000 บาท โดยวางข้อกำหนดห้ามมิให้จำเลยกระทำการอันเป็นการยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือ กระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน อันที่จะทำให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาญาจักรหรือให้ประชาชนล่วงละเมิด กฎหมายแผ่นดิน และห้ามจำเลยดังกล่าวเดินทางออกนอกราชอาญาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล.


http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=8&contentID=123298


ููููููููููููู^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

ขอแสดงความยินดีด้วยครับ

ก็เหลือแต่พี่น้องคนเสื้อแดงตามต่างจังหวัดที่ยังถูกจองจำอยู่

แต่คาดว่าน่าจะได้รับการประกันตัวด้วยเช่นเดียวกันทั้งหมด

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker