บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2554

7สส.แดงพรึ่บ รายงานสภา

ที่มา ข่าวสด

ไปคุกรับตู่วันนี้ รอกกต.รับรอง



ส.ส.แดง- นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ พร้อมด้วยส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. เข้ารายงานตัวต่อสำนักเลขาธิการรัฐสภา ที่บริเวณห้องโถง อาคารรัฐสภา เมื่อ วันที่ 31 ก.ค.

'ณัฐวุฒิ'พา แกน นำเสื้อแดง ที่ได้รับเลือกเป็นส.ส.ทั้งบัญชีรายชื่อ และเขต รวม 7 คน เข้า รายงานตัวสำนักงานเลขาฯสภาแล้ว เผยตอนแรกตั้งใจจะมาพร้อม 'จตุพร'แต่เมื่อกกต.ยังไม่รับรอง จึงต้องมาก่อน เพราะวันที่ 1 ส.ค. จะเปิดประชุมสภาแล้ว แต่เชื่อจตุพรผ่านการรับรองแน่ โต้เสื้อแดงไม่เคยคุกคามกกต. ปล่อยให้ทำหน้าที่ตามกรอบเวลา ด้านญาติเหยื่อสลายม็อบเตรียมเคลื่อนม็อบไปดีเอสไอ จี้รมว.-ปลัดยุติธรรมปลด 'ธาริต' เพราะไม่สามารถหาตัวผู้สั่งการฆ่าประชาชนได้ทั้งที่ผ่านมากว่า 1 ปี และมีพยานหลักฐานชัดเจนโดยเฉพาะคดี 6 ศพวัดปทุมฯ ส่วนรายต่อไปคือประธานกก.สิทธิ์ เผยขั้นตอนปล่อยตัว จตุพร หากกกต.รับรองเป็นส.ส. สามารถจบได้ในวันเดียว

เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 31 ก.ค. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ พร้อมด้วยนายก่อแก้ว พิกุลทอง, น.พ. เหวง โตจิราการ, นายพายัพ ปั้นเกตุ, นายวิภูแถลง พัฒนาภูมิไท ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ และจ.ส.ต. ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำคนเสื้อแดง เดินทางมารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ที่รัฐสภา

นาย ณัฐวุฒิ กล่าวภายหลังรายงานตัว ว่าที่มารายงานตัวในวันนี้เพราะพยายามรอคอยพี่น้องคือ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ จนนาทีสุดท้าย โดยตั้งไว้ว่าทันทีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) รับรอง และได้รับการประกันตัวก็จะชวนกันมารายงานตัวพร้อมกัน เนื่องจากวันที่ 1 ส.ค. จะมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐ สภา และวันที่ 31 ก.ค.นี้ ถือเป็นวันสุดท้ายก็ยังไม่ได้รับรอง พวกตนจึงได้มารายงานตัวก่อน อย่างไรก็ตามพวกเรายังหวังว่าการดำเนินการของกกต.จะครบถ้วนทุกขั้นตอนในกรอบ ระยะเวลา แล้วมีมติรับรองนายจตุพร ในที่สุด

นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงกรณีมีข่าวว่า นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ระบุว่ามีคนขู่ลอบทำร้ายและอาจบานปลายจนถึงการยึดอำนาจว่า ยืนยันมาโดยตลอดว่าประชาชนโดยเฉพาะคนเสื้อแดงไม่มีความคิดหรือการเคลื่อนไหว ข่มขู่คุกคามใดๆ ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ก็เป็นรูปธรรมชัดแจ้งว่าไม่มีการกระทำดังกล่าว ดังนั้นหากมีการข่มขู่คุกคามก็จะไม่ใช่ประชาชน แต่จะเป็นฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้ถูกคุกคามน่าจะแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการตาม กฎหมาย ส่วนการปฏิวัติยึดอำนาจคิดว่าจนถึงวันนี้ไม่มีใครในประเทศไทยอยากให้เกิด เรื่องแบบนี้ขึ้นมาอีก และเชื่อมั่นว่าสถานการณ์หลังการเลือก ตั้งบ้านเมืองเดินไปตามกลไกประชาธิปไตย รัฐบาลชุดใหม่กำลังขับเคลื่อนนโยบายไปถึงประชาชน ไม่น่าจะมีเหตุปัจจัยใดๆ ที่จะทำให้เกิดเรื่องดังกล่าว

"ขอให้ทุกฝ่ายสบายใจว่าพวกผมเคารพกระ บวนการทำงานของกกต. เคารพในอำนาจหน้าที่ระยะเวลาที่ท่านมีตามกฎหมายก็ดำเนินการไป พร้อมทั้งเรียกร้องให้ฝ่ายต่างๆ มือที่สามมือที่สี่ ถ้าจะปั่นป่วนสถานการณ์ข่มขู่คุมคามกกต. ก็ขอให้หยุดเสียไม่อยากได้ยินเรื่องพวกนี้อีก และขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่หากมีกกต.ไปแจ้งความ ก็ต้องดำเนินการโดยเด็ดขาด รวดเร็ว เพื่อให้บรรยากาศดีๆ เกิดขึ้น ก่อนที่รัฐบาลจะทำหน้าที่" นายณัฐวุฒิกล่าว

เมื่อถามว่า หากกกต.มีประชุมแล้วมีมติไม่รับรองนายจตุพร ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ คนเสื้อแดงจะเคลื่อนไหวหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เราคงต้องรอให้ครบกระบวนการ ครบกรอบระยะเวลา ถ้าครบกรอบแล้วฝ่ายกฎหมายของเราเคยปรึกษาหารือกันแล้วยืนยันว่า กกต.ไม่มีอำนาจที่จะแขวนค้างเอาไว้ ดังนั้นก็ต้องดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมายต่อไป ซึ่งไม่ใช่เป็นเรื่องของการกดดันหรือข่มขู่คุกคาม ตรงกันข้ามขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์กลับข่มขู่คุกคามกกต. ทุกวัน บอกว่าจะฟ้องไม่รับรองแต่พวกตนไม่ทำอย่างนั้น เพียงแต่กระทำตามสิทธิของกฎหมายที่พึงจะกระทำได้ ทั้งนี้จะไม่เคลื่อนไหวไปกดดันต่อกกต.ในวันที่ 1 ส.ค.นี้แต่อย่างใด เรายืนยันมาโดยตลอดว่าที่ผ่านมาคนเสื้อแดงไม่ได้ไปกดดันหรือเรียกร้องอะไร แต่ที่ไปคือการไปให้กำลังใจนายจตุพรที่เรือนจำเป็นปกติ

ต่อข้อถามว่า เมื่อมีสถานะเป็นส.ส.แล้วจะยุติการเคลื่อนไหวนอกสภาหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของประชา ชนยังคงอยู่และจะเดินหน้าต่อไป แต่รูปแบบเป็นอย่างไรเป็นเรื่องที่แกนนำและฝ่ายที่เกี่ยวข้องคงได้หารือกัน เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์และยุทธวิธี ยืนยันว่าจิตวิญญาณและอุดมการณ์ของการต่อสู้ยังอยู่คงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

เมื่อ ถามถึงกระแสข่าวว่าคนเสื้อแดงสนับสนุน พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ทุกตำแหน่งทางการเมืองที่จะเกิดขึ้น จุดยืนของพวกเราคือการเคารพดุลพินิจของคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย การจะแสดงออกเพื่อสนับสนุนบุคคลใดก็สามารถทำได้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่จะต้องไม่มีท่าทีไปกดดันคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งขณะนี้ถือว่าเป็นบรรยากาศที่ดี เพราะสามารถสนับสนุนเอาใจช่วยกันได้ ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่สุดท้ายแล้วเมื่อกรรมการบริหารพรรค มีดุลพินิจอย่างไรทุกฝ่ายต้องเคารพ

เมื่อถามย้ำว่าคนเสื้อแดงเรียก ร้องอยากให้พ.อ.อภิวันท์ เป็นประธานสภา นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า อย่างที่เรียนว่าหลายคนมีหลายฝ่ายเอาใจช่วยไม่ว่าจะพ.อ.อภิวันท์ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส. พระนครศรีอยุธยา และทั่งล่าสุดมีชื่อ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นประธานสภา หลายฝ่ายก็เอาใจช่วย แต่ข้อสรุปสุดท้ายอยู่ที่คณะกรรมการบริหารพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากรายงานตัวแล้ว คณะส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้าสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระสยามเทวาธิราช พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง ที่ประดิษฐานอยู่ในบริเวณรัฐ สภาด้วย

ส่วนความเคลื่อนไหวเรียกร้อง ความเป็นธรรมให้ผู้เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุม วันเดียวกัน นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ น.ส. กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม กล่าวว่า ในวันที่ 1 ส.ค. เวลา 10.30 น. ครอบครัวของญาติวีรชน 10 เม.ย. และ 19 พ.ค.53 จำนวนหนึ่ง ได้นัดหมายเดินทางไปยังกระทรวงยุติธรรม เพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวง เพื่อให้พิจารณาปลดนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ พ้นออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่มีความสามารถในการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุยิงประชาชน และไม่สามารถเอาตัวผู้สั่งการมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้

นางพะ เยาว์ กล่าวต่อว่า นับตั้งแต่เกิดผ่านมากว่า 1 ปี คดียังมืดมิด ดีเอสไอไม่สามารถหาคนผิดได้ และข้อมูลที่นายธาริตนําออกมาแถลงข่าวแต่ละครั้งก็บิดเบือนความจริง กล่าวหาผู้ที่เสียชีวิตว่าเป็นผู้ก่อการร้ายหรือพวกชุดดํา โดยเฉพาะคดี 6 ศพในวัดปทุมฯ ผู้เสียชีวิตล้วนเป็นพยาบาลอาสาที่เข้ามารับใช้ประชาชน ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนกลับถูกยิงตาย และดีเอสไอไม่สามารถเอาตัวคนก่อเหตุมาลงโทษได้ ทั้งๆ ที่พยานหลักฐานทั้งพยานบุคคลและพยานวัตถุ ที่ ดีเอสไอตรวจพบบนรางรถไฟฟ้าบีทีเอสหน้าวัดปทุมฯ ก็เป็นหลักฐานชัดเจนว่าหน่วยงานไหนเป็นคนทํา นอกจากนี้ก็ยังมีภาพถ่ายจากกล้องวิดีโอที่เจ้าหน้าที่ตำรวจบันทึกไว้ได้ ชัดเจน โดยเห็นกลุ่มเจ้าหน้าที่ชุดลายพรางเดินอยู่บนรางรถไฟฟ้าบีทีเอส ในมือถือปืนยาวและก้มเล็งเข้าไปในวัด ดังนั้นภาพที่ปรากฏออกมาทําให้ญาติวีรชนต่างลงความเห็นว่านายธาริต ไม่สมควรที่จะดํารงตําแหน่งอธิบดีอีกต่อไป

มารดาน.ส.กมนเกด กล่าวอีกว่า หลังจากยื่นหนังสือให้รมว.ยุติธรรม และปลัดกระทรวงแล้ว จะรอฟังผลในเรื่องนี้ภายใน 7 วัน หากทางกระทรวงซึ่งเป็นต้นสังกัดของนายธาริต ยังไม่ดำเนินการใดๆ ก็จะนำมวลชนซึ่งเป็นญาติผู้เสียชีวิตและกลุ่มผู้บาดเจ็บ มาติดตามทวงถามด้วยตนเองที่หน้าดีเอสไอ โดยจะใช้ชื่อกลุ่มว่า 'รวมพลคนเกลียดธาริต' หลังจากนั้นก็จะเดินทางไปที่หน้าเรือนจําพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อรอรับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกจากเรือนจํา ที่คาดว่า กกต.จะประกาศรับรอง

"ส่วนนางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ก็เป็นอีกรายที่จะต้องตกอยู่ในสภาพเดียวกับนายธาริต พวกเราจะเคลื่อนไหวกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งประธาน กสม.เช่นกัน เพราะไม่มีความเป็นกลางในการสอบข้อเท็จจริงในกรณี 91 ศพ ที่ผ่านมาผลสอบในเรื่องนี้เห็นได้ชัดว่า กสม. ไม่มีความเป็นกลาง และพยายามช่วยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ฉะนั้นญาติวีรชนจึงยอมไม่ได้ จะต้องออกมาเคลื่อนไหวด้วยตนเอง และหากไม่เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นพวกเราก็คงไม่ออกมา" นางพะเยาว์ กล่าว

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า สําหรับขั้นตอนการปล่อยตัวนายจตุพร หากกกต.รับรองการเป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในวันที่ 1 ส.ค. ทนายความของนายจตุพร จะนําใบรับรองดังกล่าวนี้ไปยื่นต่อศาลอาญา เพื่อขอประกันตัวได้ทันที และเมื่อศาลอนุญาตให้ประกันตัวได้ก็จะออกหมายปล่อยส่งมายังเรือนจําพิเศษ กรุงเทพฯ เมื่อหมายปล่อยมาถึงทางเรือนจําก็จะเบิกตัวนายจตุพร ออกจากแดนคุมขัง ตรวจสอบประวัติอย่างละเอียดว่าชื่อที่อยู่ตรงกับหมายปล่อยหรือไม่ เพื่อป้องกันการปล่อยผิดตัว เมื่อตรวจสอบประวัติแล้วทางเรือนจําก็จะปล่อยตัวนายจตุพรทันที

นาง ธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยว่า วันที่ 1 ส.ค.นี้ทราบว่า กกต.จะประกาศรับรองการเป็น ส.ส.ให้กับนายจตุพร ซึ่งก็ถือเป็นข่าวดี แต่ก็ยังไม่มั่นใจว่าจะประกาศรับรองทันหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในวันพรุ่งนี้คนเสื้อแดงจํานวนมากจากทั่วประ เทศจะมุ่งหน้าไปยังเรือนจําพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อรอรับนายจตุพรอย่างแน่นอน ส่วนตนคงรอฟังผลอยู่ในที่ตั้ง ไม่มีการนํามวลชนไปกดดัน

นางธิดา ยังกล่าวถึงกรณีที่นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการ กกต. ระบุว่า หากมีการข่มขู่หรือทําร้าย กกต.ให้ระวังจะมีปฏิวัติ ว่า นางสดศรีพูดไปเรื่อย โดยไม่มีหลักฐานใดๆ มายืนยันว่าถูกข่มขู่จริง อยากถามว่านางสดศรีต้องการให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวายใช่หรือไม่ที่ออกมา ให้ข่าวอย่างนี้ ซึ่งคําพูดดังกล่าวทําให้กองทัพเกิดเสียหายมาก และขอบอกว่าคนเสื้อแดงคงไม่มีนิสัยที่จะไปข่มขู่คุกคามใคร มีจิต สํานึกมากพอ อย่างที่ผ่านมาช่วงที่กกต. อยู่ระหว่างการพิจารณารับรอง ส.ส.ให้กับบรรดาแกนนํา นปช.จะเห็นว่าไม่มีคนเสื้อแดงไปกดดันอะไร เนื่องจากการรับรองนั้นมันมีกรอบระยะเวลาในการทํางานอยู่แล้ว ดังนั้น คงไม่มีความจําเป็นที่จะต้องไปกดดัน และหากว่านางสดศรี คิดว่าตัวเองไม่ปลอดภัยในชีวิตก็บอกมา ตนจะไปนอนเฝ้าหน้าบ้านให้ หรือเฝ้าที่หน้าสำนักงาน กกต. ก็ได้ แต่ขออย่าได้วิตกจริตมากเกินไป

ประธาน นปช. กล่าวต่อว่า หากมีการโทร.มาข่มขู่จริงตามที่นางสดศรีพูด ก็ไม่ควรที่จะมาเหมาหรือโทษว่าคนเสื้อแดงเป็นคนทํา ควรจะนําหลักฐานการโทร.นั้นไปแจ้งความเพื่อให้หาตัวผู้ก่อเหตุ ไม่ควรมาพูดเลื่อนลอยอย่างนี้ นางสดศรีควรจะระมัดระวังคําพูดของตัวเองให้มากกว่านี้ เพราะตําแหน่ง กกต.เป็นตําแหน่งที่จะต้องรับผิดชอบสูงยิ่งต้องระวังทั้งการกระทําและคําพูด เมื่อพูดออกไปก็จะทําให้คนอื่นเข้าใจผิดหรือบ้าจี้ตามก็ได้

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker