บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อย่าหักด้ามพร้าด้วยเข่า

ที่มา Thai E-News


สมศักดิ์ เจียมฯ:การได้รัฐบาลยิ่งลักษณ์มาคุ้มค่ากับคนตาย เจ็บ พิการ ติดคุกหรือไม่?-คำตอบคือ"ไม่"!

โดย ปาแด งา มูกอ
9 สิงหาคม 2554

ขออนุญาตโต้แย้งและเตือนสติจากคนที่อยู่ไกลปืนเที่ยง ที่ไม่มีความรู้ถึงขั้นนักวิชาการ ไปยังท่านอาจารย์สมศักดิ์ เจียมฯ ซ่ะหน่อย

ด้วยความเคารพ ผมเห็นว่าอาจารย์จะซีเรียสมากจนเกินพอ เกี่ยวกับปัญหาบ้านเมือง ผมเคยเห็นบทความของอาจารย์ในหลายเรื่อง มันออกจะหมิ่นเหม่และสวนกับความรู้สึกของสังคมไทย

ผมเน้นคำว่าสังคมไทย ที่ส่วนใหญ่รวมถึงบรรพบุรุษของอาจารย์และของผม ยังรับไม่ได้ ยังสับสน กับเรื่องที่อาจารย์พยายามชี้แจง ถ่ายทอด ยัดเยียด และปลุกปั่น

ผมจะไม่สาธยายว่าเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง คงเข้าใจเอง

ในฐานะที่ผ่านร้อนผ่านหนาวกับเหตุการณ์ต่างๆ ในรูปแบบคนบ้าคลั่ง แบบคนไม่มีความรู้ แบบคนที่ไม่มีเลศนัย แบบคนที่ไม่มีแผนสลับซับซ้อนเยี่ยงแกนนำหรือนักวิชาการบางกลุ่มบางคน แต่พวกเราบ้าคลั่งด้วยใจ

ใจที่บริสุทธิ์ ที่ยอมสละแม้ชีวิตตัวเอง เยี่ยงวีรชนทุกท่านที่เสียชีวิตและบาดเจ็บพิกลพิการ มาแล้วในอดีตและเหตุการณ์ที่ผ่านมา

แต่สิ่งที่แปลกที่ยังหาคำตอบไม่ได้จนถึงทุกวันนี้ นั่นคือ ทำไม…? แกนนำและนักวิชาการที่เก่งแต่พูด มันไม่เคยตายและบาดเจ็บพิกลพิการซักคน คำถามนี้ช่วยกรุณาตอบด้วย

สิ่งที่ผมกังวล ในฐานะคนหัวใจแดง ที่ไม่จำเป็นต้องปรากฏตัว สร้างภาพ หรือเรียกร้องความสนใจ ขอกราบวิงวอน และขอร้องมายังท่านอาจารย์สมศักดิ์ เจียมฯ 2 ประการ ดังนี้

ประการแรก ถ้าอาจารย์สมศักดิ์ฯมีหัวใจแดงที่แท้จริงด้วยความ บริสุทธิ์ใจ ขอให้ยุติบทบาท การเคลื่อนไหว ในเรื่องที่หมิ่นเหม่ เพราะนั่นมันไม่ใช่อุดมการณ์ของคนเสื้อแดงในประเทศไทย ถ้าท่านชอบหนทางดังกล่าวท่านก็ทำไป หน้าที่ใครหน้าที่มันไม่ก้าวก่ายกัน แต่ขอร้องอย่าทำในนามของกลุ่มคนเสื้อแดงในประเทศไทย หากทนไม่ได้ให้ไปดำเนินการที่ต่างประเทศจะปลอดภัยกว่า เพราะผมกลัวกลุ่มคนเสื้อแดงจะถูกลากลงไปสู่เหวลึก

ประการที่สอง อย่าดีแต่พูด แต่เขียน หรือวิจารณ์ แบบอภิสิทธิ๋ เวชชาชีวะ เพราะสิ่งที่ตั้งคำถาม ไปยังนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ที่ยังไม่สมบูรณ์แบบ ว่า

- จะมีการปลดนายทหาร และปฏิรูปกองทัพหรือไม่ (ตอบ: คงไม่)
- จะมีการปฏิรูประบบตุลาการ ศาล หรือไม่ (ตอบ: คงไม่)
- จะมีการทำอะไรกับปัญหาองคมนตรี และในที่สุด คือ ปัญหาสถานะ/อำนาจ ของสถาบันฯ ในลักษณะปฏิรูป ให้เป็นประชาธิปไตย หรือไม่ (ตอบ: ฝันไปก่อน)

ขอเรียนถามกลับไปว่า ถ้าเป็นตัวท่านอาจารย์สมศักดิ์เอง ท่านคิดว่าท่านจะทำได้ไหม? ไม่ใช่ถามเอง ตอบเอง เพราะนั่นมันไม่ใช่วิสัยของนักวิชาการที่เพียบพร้อมด้วยภูมิปัญญา

และที่สำคัญ มันไม่แฟร์ ครับ...

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker