บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2554

"ผู้นำ"อะไร?

ที่มา ข่าวสด

คอลัมน์ เหล็กใน
มันฯ มือสือ



อาการฝุ่นตลบในการจัดโผรัฐมนตรี ถึงจะเป็นแค่สีสันการเมืองที่มีมาทุกยุคทุกสมัยไม่ว่าพรรคใดเป็นแกนนำรัฐบาล

แต่หลายคนยังอดเป็นห่วงไม่ได้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ หญิงมือใหม่ จะมีความสามารถจัดการกับปัญหาน่าปวดหัวนี้อย่างไร

ยังดีที่ลำพังเพื่อไทยพรรคเดียวมีส.ส.เกินครึ่งสภา จึงตัดปัญหาวุ่นวายในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ไปได้

เหลือแค่การต่อรองภายในของพรรคตนเอง ที่ถึงจะเป็นแค่สีสันแต่ก็เป็นสีสันที่ร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ ไม่รู้ว่าจะบานปลายไปถึงจุดใด

เนื่อง จากพรรคเพื่อไทยมีองค์ประกอบภายใน หลายกลุ่มก๊วน ซึ่งก็เป็นธรรมดาเช่นกันที่แต่ละกลุ่มก๊วนต้องการผลักดันแกนนำกลุ่มตนเอง เข้ามามีตำแหน่งในรัฐบาล

บางกลุ่มขอเพียงมีตำแหน่งรัฐมนตรีไว้ประดับ บารมี จะกระทรวงใดก็ได้ ไม่เกี่ยง แต่บางกลุ่มก็ "ล็อกสเป๊ก" มาเลยว่าต้องกระทรวงเกรดเอ เกรดต่ำกว่านั้นไม่เอา

เข้าทำนองได้คืบเอาศอก โดยอ้างว่าตนเองมีสิทธิ์เรียกร้องเก้าอี้ใหญ่ เพราะมีส่วนสำคัญในการปรา ศรัยช่วยให้พรรคชนะเลือกตั้งถล่มทลาย

หรือ อย่างบางคนที่ไม่มีคุณสมบัติความรู้ความสามารถพอ ก็จะใช้วิธีอ้างเป็นสายตรง "นายใหญ่" บางคนก็วิ่งเข้าหาญาติพี่น้องคนใกล้ชิดตระกูลชินวัตร หรือผู้ใหญ่ในบ้านเลขที่ 111 ขอตำแหน่งกันดื้อๆ

สุดท้ายถ้าพรรคไม่มีท่าทีตอบสนองก็จะแสดงอาการกระฟัดกระเฟียด แอบไปตั้งวงด่าผู้บริหารพรรคลับหลัง หนักเข้าก็ขู่จะก่อแรงกระเพื่อม

เลยเถิดถึงขั้นขู่ถอนตัวจากพรรค

เดือด ร้อนถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องปากเปียกปากแฉะ ฝากไปถึงลูกพรรคขอให้ใจเย็นๆ เพราะขณะนี้โผรายชื่อต่างๆ ที่ออกมาทางหน้าหนังสือ พิมพ์ ยังไม่ใช่ข้อสรุป

และพรรคไม่เคยลืมคนที่ร่วมทุกข์ร่วมสุข

อย่างไรก็ตามรายชื่อรัฐมนตรีที่ออกมา คือบททดสอบแรกในการก้าวสู่วังวนการเมือง ว่าน.ส. ยิ่งลักษณ์ มีคุณสมบัติเหมาะกับ "ผู้นำประเทศ"

หรือ เป็นได้แค่ "ผู้นำพรรคการเมือง" ที่บุญพาวาสนาส่งให้ได้เป็นนายกฯ แล้วต้องมาติดอยู่ภายใต้กับดักอิทธิพลเครือญาติ กับแรงกดดันจากกลุ่มก๊วนในพรรคไปตลอด

จนไม่อาจเป็นตัวของตัวเอง

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker