บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อย่างไรจึงเรียกว่าความเป็นธรรมและเท่าเทียม

ที่มา ประชาไท

ในขณะที่ทุกคนกำลังตกอยู่ในกระแส “ยิ่งลักษณ์ฟีเวอร์” ตอนนี้มีประเด็นร้อนมากมายไปหมดเมื่อการเมืองถูกเปลี่ยนขั้ว โดยเฉพาะประเด็นที่มีการถกเถียงและกำลังเป็นประเด็นร้อนไม่แพ้กันคือสิ่งที่ พรรคเพื่อไทยได้ประกาศต่อสื่อมวลชลและพี่น้องกรรมกรทั้งประเทศว่า ค่าจ้างขั้นต่ำต้อง ๓๐๐ บาท และจบปริญญาตรีต้องได้ค่าจ้างไม่น้อยกว่า ๑๕,๐๐๐ บาท หลายคนเริ่มเอาไปวิพากษ์วิจารณ์กันเสียยกใหญ่ว่ามันจะเป็นไปได้ไหมในความ เป็นจริง และสภาพเศรษฐกิจในอนาคตจะเป็นอย่าง รวมกระทั่งนักกิจกรรมแรงงานฝ่ายขวาที่เคยต่อต้านทุนนิยมเสรีใหม่แต่รับใช้ ทุนนิยมเก่า ก็ยังกระโดดออกมาทวงถามสัญญาจากพรรคเพื่อไทยได้อย่างไม่อาย ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการแต่รัฐมนตรีหลาย ตำแหน่งก็พอที่จะทราบได้ล่วงหน้าโดยการคาดการจากนักวิชาการและวิชาเกินทั่ว ไป

ในช่วงขณะที่กำลังเกิดการเปลี่ยนผ่านอำนาจ ถ้าหลายคนนึกย้อนกลับไปวิเคราะห์ให้ดี หลายคนคงจะได้เห็นทั้งรอยยิ้ม(ของฆาตกร)และเสียงหัวเราะของผู้กุมอำนาจ แต่วันนี้ได้ประกาศให้เห็นชัดแล้วว่า “ประชาชนคนรากหญ้าหรือกรรมกรและชาวนาต้องสามารถกำหนดอนาคตตนเองได้” มันจะเป็นเพียงคำขวัญที่คอยปลอบประโลมนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่ถูกเขียน ไว้แต่เพียงในหนังสือเท่านั้น หรือมันจะเป็นจริงได้ในทางปฏิบัติหรือไม่นั้นทุกคนต้องร่วมกันตรวจสอบ และที่สำคัญขบวนการแรงงานว่าจะเดินก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงหรือไม่นั้น ยังเป็นคำถามที่ยากแก่การพิสูจน์ กรรมกรทุกคนจะมานั่งรอให้ “เวลา” เป็น เครื่องพิสูจน์อีกต่อไปไม่ได้แล้ว วันนี้ถึงเวลาแล้วที่พวกเราชนชั้นกรรมาชีพทั้งหลายต้องลุกออกมาปกป้องสิทธิ์ ถามหาความยุติธรรมให้กับเพื่อนผู้ร่วมชะตากรรมเดียวกันกลับมาให้ได้

คุณสมยศ พฤกษาเกษมสุข เป็นตัวอย่างหนึ่งของกรรมกรที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้เขายังไม่ได้รับสิทธิ์ขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญที่บัญญัติไว้ วันนี้เขาเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดแต่เขากลับไม่มีโอกาสแม้แต่ จะออกมาต่อสู้เพื่อแก้ข้อกล่าวหาด้วยตนเองได้ ถ้าเป็นเช่นนี้ เราจะเรียกประเทศไทยเป็นประเทศที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตยได้อย่างไร การปกครองในระบอบประชาธิปไตยนั้นหลักการสำคัญที่ต้องยึดถือคือ “หลักนิติรัฐและหลักนิติธรรม” มีอีกตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนของซากเดนจากทุนนิยมเก่า เรามักจะได้ยินคำพังเพยไทยค่อนข้างบ่อยว่า “เสร็จนาฆ่าโคถึกเสร็จศึกฆ่าขุนพล”

วันนี้ คุณสาวิทย์ แก้วหวาน ผู้ นำแรงงานที่ทำงานรับใช้มวลชลและเพื่อนพี่น้องกรรมกรรัฐวิสาหกิจมายาวนาน เพื่อให้ทุกคนได้กินอิ่มนอนอุ่นอยู่อย่างสุขสบายได้รับสวัสดิการที่สวยหรู กว่าลูกจ้างเอกชนมากมาย กลับถูกศาลแรงงานกลางอนุญาตให้เลิกจ้างได้ เหตุเพียงเพราะเขาหวังเพื่อที่ต้องการจะให้ประชาชนคนไทยได้มีความปลอดภัยใน การใช้บริการของรัฐ ด้วยความเคารพมิได้มีเจตนาที่จะละเมิดอำนาจศาล แต่ วันนี้กระบวนการยุติธรรมของเรากำลังเกิดอะไรขึ้น แล้วเราจะบอกกับสังคมโลกได้อย่างไรว่าประเทศของเราใช้หลักการปกครองในระบอบ ประชาธิปไตยที่ยึด “หลักนิติรัฐและหลักนิติธรรม” ใน การบริหารประเทศ ถึงเวลาหรือยังครับพี่น้องกรรมกรทั้งหลายที่เราจะต้องลุกออกมาเรียกร้อง สิทธิความเป็นธรรมอย่างเท่าเทียมและไม่เลือกปฏิบัติให้กับเขาเหล่านี้ อย่าปล่อยให้เขาต้องต่อสู้แต่โดยลำพัง ขณะที่เขาอยู่บนหอคอยทุกคนต่างห้อมล้อมแซ่ซ้องสรรเสริญ แต่เมื่อความทุกข์ยากมาเยือนความเป็นเพื่อนก็เลือนหาย พวกเรากรรมกรทั้งหลายจะเป็นคนเช่นนั้นหรือ

หลักนิติรัฐ (Legal State) คือ หลักปกครองด้วยกฎหมาย ไม่ใช่ปกครองตามอำเภอใจเป็นระบบที่สร้างขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์ให้เป็นหลัก ในการป้องกันและเยียวยาการใช้อำนาจรัฐตามอำเภอใจของฝ่ายปกครองหรือเจ้า หน้าที่ของรัฐ เพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

หลักนิติรัฐมีสาระสำคัญอยู่ 2 ประการ

1. การใช้อำนาจรัฐทุกชนิดต้องอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ของกฎหมาย

2. มุ่งที่การใช้อำนาจรัฐทุกประเภท

หลักนิติธรรม (Rule of Law) คือ การปกครองที่ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย หรือการแสวงหาความยุติธรรมซึ่งเป็นเหตุเป็นผลกันตามธรรมชาติหรือเป็นความ ยุติธรรมตามธรรมชาติอันเป็นสิ่งที่มีความสำคัญและมีความศักดิ์สิทธิ์อยู่ เหนือตัวอักษรของตัวบทกฎหมายนั้นเอง

หลักนิติธรรมมุ่งเน้นที่

1. การตีความเพื่อใช้กฎหมายต้องเป็นธรรม

2. มุ่งเน้นที่ความยุติธรรมที่อยู่เหนือกฎหมายลายลักษณ์อักษร

กว่าสองปีที่ผ่านมาประชาชนคนไทยเกิดความสงสัยกับการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมาว่าท่านได้ทำอะไรไปบ้างในห้วงเวลากว่าสองปีที่อยู่ในอำนาจ “ถ้าท่านจับโจรยังไม่ได้ท่านก็อย่าคิดที่จะเป็นโจรเสียเอง” จากเหตุการณ์ เมษายนถึงพฤษภาคม ๒๕๕๒ มีคนถูกยิงตายกลางเมืองหลวงของประเทศ ๙๑ ศพ หาคนทำผิดมาลงโทษไม่ได้ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่ ตากใบ กรือแซะ หรือเหตุการณ์วางระเบิดรายวันที่เกิดขึ้นในสามจังหวัดภาคใต้ ในแต่ละปีพี่น้องร่วมชะตากรรมเดียวกันของเรากว่าพันชีวิตต้องมาตายโดยที่เขา ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขาทำผิดอะไร ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้รับการแก้ไข วันนี้มติมหาชนได้ให้โอกาสพรรคเพื่อไทยได้เข้ามาแก้ไขปัญหาที่ยังไม่มีคำตอบ ทุกคนมีความหวังและอยากเห็นสิ่งที่ท่านพูดไว้เป็นความจริง

นอ ดีตผมเคยเข้าร่วมขับไล่นายทุนสามานย์ และเช่นเดียวกันผมก็เคยได้เข้าเป็นแนวร่วมต่อต้านเผด็จการฯ และรวมถึงต่อต้านอำนาจนอกระบบทุกรูปแบบเพราะสิ่งที่ผมอยากเห็นและอยากให้ เป็นคือการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง โดยที่รัฐบาลที่จะเข้ามาบริหารประเทศต้องมาตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย คือ การเลือกตั้งโดยประชาชน และเข้ามาทำงานการเมืองเพื่อประชาชน ไม่ใช่เพื่อคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง วันนี้ประชาชนจำนวนมากกำลังเฝ้ามองนักการเมืองไทยว่าคุณจะเล่นบทไหนต่อไป วาทกรรมทางการ “สองมาตรฐานหรือตุลาการวิ...วัฒน์” จะยังคงอยู่ในสังคมไทยอีกต่อไปหรือไม่ เป็นสิ่งที่ท้าทาย “นายกรัฐมนตรีหญิงอย่างคุณยิ่งลักษณ์” เป็นอย่างมาก


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker